Chợ hoa kiểng Bạc Liêu ngày 30 Tết giảm giá nhưng ít người mua

(PLVN) - Chiều tối nay (11/2 - tức 30 Tết), trong khi nhà nhà, người người lo chuẩn bị đón mừng năm mới Tân Sửu 2021, những người bán hoa kiểng vẫn còn phải trông chờ khách đến mua. Hoa còn nhiều mà người mua ít, người bán hoa kiểng buồn vì không bán được hoa.

Theo ghi nhận tại phóng viên, chợ hoa kiểng Bạc Liêu (nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, thành phố Bạc Liêu), do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dù gần cuối ngày, nhưng tại chợ hoa kiểng Bạc Liêu, lượng khách tham quan vẫn không nhiều, người mua thì ít mà người chạy xe để ngắm thì nhiều, dù lượng hoa kiểng ở đây còn nhiều và đa dạng với mai, cúc, vạn thọ, hoa giấy… chưa kể, tâm lý chung của nhiều người mua là chờ đến chiều 30 Tết để mua hoa kiểng được giá rẻ. 

Người mua thì ít mà người để ngắm thì nhiều, dù lượng hoa kiểng ở đây còn nhiều và đa dạng với mai, cúc, vạn thọ, hoa giấy…

Trong khi người mua chờ được “giá rẻ” thì người bán như ngồi trên đống lửa. Bởi gần cuối ngày, hoa kiểng còn nhiều, đồng nghĩa với một năm không có Tết. Theo chị Lâm Thị Cúc (bán hoa kiểng đến từ tỉnh Bến Tre) cho biết, gia đình chị đã làm nghề trồng kiểng hàng chục năm nay. So với mọi năm thì chi phí cho việc chăm sóc và đầu tư cho hoa kiểng năm nay khá vất vả do ảnh hưởng của thời tiết vào thời điểm cuối năm, mưa trái mùa làm cho hoa kiểng bị hư hại rất nhiều. 

Chị Cúc cũng cho biết thêm, nhà vườn trồng kiểng năm nay coi như gặp bất lợi kép, vừa bị ảnh hưởng của thời tiết, vừa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tình hình chung của người bán hoa kiểng tại chợ hoa kiểng Bạc Liêu năm nay là ế khách, hàng còn dư nhiều. Dù cận ngày, người bán đã giảm nhưng lượng hoa kiểng vẫn còn nhiều.

Còn anh Lê Thanh Sang (ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: "Mấy hôm nay xuống chợ hoa kiểng Bạc Liêu để bán hoa Vạn Thọ, nhưng nhìn chung là người hỏi nhiều hơn là mua. Đa số người mua đều chờ chiều 30 Tết mới mua để được giá rẻ. Nhưng tới giờ, dù giá đã rẻ, mà người mua cũng không được nhiều."

Giá hoa, cây kiểng tại Bạc Liêu đã giảm, nhưng ít người mua.
 Giá hoa, cây kiểng tại Bạc Liêu đã giảm, nhưng ít người mua.

Ghi nhận tại các chợ hoa kiểng tết năm nay là loại mai vàng dù được nhiều người, nhiều nhà chọn để chưng ngày Tết nhưng năm nay lại bán rất chậm, dù nhiều chủ vườn đã chấp nhận hạ giá, giảm 30-50% nhưng vẫn không có khách. Thậm chí, nhiều chậu mai, chỉ còn giá 100 nghìn nhưng vẫn không người hỏi, chứ chưa kể đến các chậu mai trị giá vài triệu đồng trở lên.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một trong những chủ hàng bán hoa mai vàng cho biết: Năm nay các chủ vựa hoa mai “chết chắc”. Chiều xuống rồi mà chỗ nào cũng còn hơn một nửa hàng thì lỗ rồi. Khách hàng đến chợ hoa kiểng thì vừa thưa, vừa chủ yếu dò giá, họ chủ yếu mua các loại hoa ngắn ngày như Cúc, Vạn Thọ, Huệ, Mồng gà… còn mai vàng, chậu càng lớn, bán càng chậm.

Có mặt tại chợ hoa kiểng Bạc Liêu chiều 30 Tết, vợ chồng anh Trần Văn Thanh ở huyện Vĩnh Lợi, cho biết, năm nay thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp quá nên gia đình cũng hạn chế ra đường, cũng không gặp gỡ bạn bè dịp Tết. Chiều 30 Tết ghé chợ hoa dạo một vòng để ngắm hoa cho có không khí Tết thôi chứ mua thì chưa chắc. 

Thỉnh thoảng cũng người tới mua cây mai, vạn thọ,..
 Thỉnh thoảng cũng người tới mua cây mai, vạn thọ,..

Không riêng gì người dân Bạc Liêu mà tâm lý chung của người mua các loại hoa kiểng thường chờ vào ngày 30 Tết, nhất là những lúc xế chiều để được mua hoa giảm giá. Còn với nhà vườn trồng hoa kiểng và thương lái năm nay thiệt đơn thiệt kép, thất thu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 9/2, Công an thành phố Bạc Liêu cũng bắt đầu nhắc nhở, xử phạt người không đeo khẩu trang phòng dịch bệnh Covid-19 tại nơi công cộng, nhất là khi lưu thông trên các tuyến đường vào nội ô và chợ hoa ngày Tết./.