“Chống lệnh” của Cục ATTP, Sao Thái Dương vẫn lưu hành sản phẩm Rockmen trái phép?

(PLO) - Đã hơn 2 tháng sau khi có quyết định thu hồi giấy xác nhận sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen và thông báo cho công ty Sao Thái Dương thời gian tiến hành thu hồi sản phẩm này lại để điều chỉnh nhãn mác ghi sai, nhưng đến nay các sản phẩm rượu Rockmen vẫn ngang nhiên được bày bán công khai tại nhiều địa chỉ ở Hà Nội.
Cả hai sản phẩm Rockmen (1 loại 33 độ rượu và một loại 12 độ ngâm dược liệu) của Công ty Sao Thái Dương) vẫn được lưu hành trên thị trường gây hiểu lầm cho NTD
Cả hai sản phẩm Rockmen (1 loại 33 độ rượu và một loại 12 độ ngâm dược liệu) của Công ty Sao Thái Dương) vẫn được lưu hành trên thị trường gây hiểu lầm cho NTD
rượu mạnh "núp bóng" thực phẩm chức năng
Như Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, ngày 9/5 Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Trần Quang Trung đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 22449/2013/ATTP-XNCB ký ngày 30/10/2013 của Cục cấp cho sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen của công ty cổ phần Sao Thái Dương do vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm.
Trên truyền hình cũng như nhiều trang báo mạng, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã quảng cáo rầm rộ về thực phẩm chức năng Rockmen và Rockmen 12 là “được chiết xuất từ thảo dược với những công dụng đặc biệt như “tăng cường sinh lực cho cơ thể”, “hoạt huyết”, “cải thiện giấc ngủ”, “giải độc”, “hạn chế nguy cơ sỏi thận”, “hỗ trợ tiêu hóa”. Khảo sát tại các nhà thuốc ở TP Hà Nội… có thể dễ dàng mua các sản phẩm này và được nhân viên cửa hàng… khẳng định là thực phẩm chức năng.
Tuy nhiên, từ lâu rượu Rockmen đã là sản phẩm quen thuộc với dân nhậu ở các nhà hàng, quán xá khắp các tỉnh thành trong cả nước và điều đáng nói là hình thức, mẫu mã của chai rượu có số đăng ký 003/2014/YTHaNam-TNCB và sản phẩm Thực phẩm chức năng Rockmen do Cục Thực phẩm cấp khá giống nhau và đều có nồng độ cồn 33%.
Sản phẩm rượu mạnh Rockmen vẫn được bày bán trên tủ rượu ở các quán nhậu tại Hà Nội bất chấp lệnh thu hồi.
 Sản phẩm rượu mạnh Rockmen vẫn được bày bán trên tủ rượu ở các quán nhậu tại Hà Nội bất chấp lệnh thu hồi.
Cũng theo ông Trần Quang Trung, việc vi phạm quy định này thể hiện ở chỗ: 2 sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen (1 loại 33 độ rượu và một loại 12 độ ngâm dược liệu) của Công ty Sao Thái Dương đã được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận công bố, quảng bá là thực phẩm chức năng nhưng công ty này lại tiếp thị thêm sản phẩm rượu mạnh tương tự ra thị trường.
Sau khi thanh tra, Cục ATTP quyết định thu hồi Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 22449/2013/ATTP-XNCB ký ngày 30/10/2013 của Cục ATTP cấp cho sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen của công ty cổ phần Sao Thái Dương do vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm.
Sản phẩm Rockmen vẫn bày bán công khai bất chấp lệnh thu hồi
Theo điều tra của phóng viên, bất chấp "lệnh" của Cục ATTP về việc thu hồi giấy xác nhận sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen, nhưng ở một số cửa hàng thuốc và rất nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận vẫn đang bày bán sản phẩm thực phẩm chức năng rockmen.
Điều tra tìm hiểu tại các tuyến đường Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thúy, Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), hay các tuyến phố Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn... của quận Hà Đông, phóng viên  ghi nhận được ở một số quán nhậu, quán kinh doanh ăn uống đồ rừng, hải sản vẫn...các chủ cửa hàng vẫn căng băng rôn, pano quảng cáo, tiếp thị bán sản phẩm rockmen của Công ty cổ phần Sao Thái Dương. 
Theo quan sát của phóng viên, tại các quán nhậu vẫn đang lưu hành hai loại sản phẩm Rockmen của Công ty cổ phần Sao Thái Dương đó là: 1 loại 33 độ rượu và một loại 12 độ ngâm dược liệu được ghi trên vỏ chai là thực phẩm chức năng. Như vậy điều này cho thấy, bất chấp Quyết định thu hồi Giấy xác nhận và lệnh thu hồi sản phẩm Rockmen đã được Công ty cổ phần Sao Thái Dương tung ra bán trên thị trường, đơn vị này đã chống lệnh của Cục An toàn Thực phẩm, ngang nhiên cho tiêu thụ sản trái phép. 
Các tấm pano quảng cáo về sản phẩm Rockmen được treo ở nhiều quán nhậu.
 Các tấm pano quảng cáo về sản phẩm Rockmen được treo ở nhiều quán nhậu.
Để rộng đường dư luận, phóng viên báo PLVN đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Sao Thái Dương để trao đổi nhưng được ông Thắng cho biết: "Các anh cứ vào trang web của Cục An toàn Thực phẩm mà xem, các thông tin đã được đăng tải đầy đủ trên đấy..." và ông Thắng từ chối trả lời phỏng vấn.
Trước đó, ngày 12/5/2014, phóng viên Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục ATVSTP (Bộ Y tế), ông Phong đã xác nhận thông tin trên và cho biết thêm: “Hiện tại Cục VSATTP đã ra quyết định thu hồi giấy xác nhận sản phẩm thực phẩm chức năng Rockmen và thông báo cho công ty Sao Thái Dương thời gian tiến hành thu hồi sản phẩm này lại để điều chỉnh nhãn mác ghi sai”. 
Trao đổi với phóng viên về vụ việc này, bà Song Sơn – Phó giám đốc của công ty Sao Thái Dương cũng xác nhận sự việc trên và cho biết thêm: “Hiện tại, đơn vị đã cho tiến hành triển khai thu hồi lại số sản phẩm Rockmen đã được bán ra thị trường”. Tuy không tiết lộ ra cụ thể số lượng là bao nhiêu nhưng bà Song Sơn cho biết: “Sản phẩm Rockmen được tiêu thụ trên toàn quốc”.
Cho đến thời điểm hiện tại thì sản phẩm rượu Rockmen được tiêu thụ ra những tỉnh thành nào và số lượng là bao nhiêu chai cũng chưa có con số chính thức. Và công ty Sao Thái Dương có tiến hành thu hồi sản phẩn như Quyết định của Cục ATTP hay không thì vẫn là một "bí mật", chỉ biết rằng ở đâu đó trong các quán nhậu, quán ăn hàng ngày vẫn thấy các chủ quán tiếp thị cho khách nhậu sản phẩm Rockmen của đơn vị này.
Đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng có trách nhiệm khẩn trương tiến hành kiểm tra và giám sát việc thực hiện thu hồi sản phẩm của Công ty cổ phần Sao Thái Dương để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn bởi các sản phẩm Rockmen.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Đọc thêm