“Có sản phẩm tốt chưa đủ để tạo dựng một thương hiệu”

(PLVN) - Đây là ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Phát triển thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp TP HCM được tổ chức hôm qua (20/12) tại TP HCM.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM nhấn mạnh, trong quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TP HCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào; và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Tất cả các DN phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Sự cạnh tranh đã giúp các DN ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu.  

Có thể nói, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN của TP HCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền TP mà còn của cộng đồng DN. “Nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với DN, đặc biệt trong điều kiện “thế giới phẳng” như hiện nay thì đối với chính quyền TP, thương hiệu của sản phẩm, DN được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước”, ông Kiên nhấn mạnh.

Nói về vấn đề xây dựng thương hiệu, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, với mỗi thương hiệu bất kỳ, yếu tố cốt lõi luôn là sản phẩm với khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vấn đề được nhấn mạnh ở đây là chất lượng cảm nhận sản phẩm, nghĩa là mức độ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Tuy nhiên, có sản phẩm tốt thôi là chưa đủ để tạo dựng một thương hiệu. Để tạo dựng lòng tin và danh tiếng, uy tín, rất cần sự linh hoạt, hợp lý và trung thực trong cách thức cung ứng sản phẩm ra thị trường; cần thực hiện đầy đủ những cam kết với khách hàng và ngay cả với người lao động trong chính DN.

Các chuyên gia cho rằng TP HCM cần xây dựng chiến lược phát triển, trong đó xác định rõ ngành nào là ưu tiên, thị trường nào, công đoạn nào của chuỗi giá trị, kèm theo là kế hoạch về nguồn lực (ngân sách, nhân lực, công nghệ). TP nên thảo luận với DN để đề ra chiến lược, vì DN đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu và chiến lược đó.

Hơn nữa, xây dựng thương hiệu mạnh là một sự đầu tư tốn kém và lâu dài (nhà xưởng, thiết bị, công nghệ, marketing…). Nếu không nằm trong chiến lược của TP và không có sự cam kết đồng hành lâu dài thì DN sẽ dễ bị rủi ro khi TP thay đổi định hướng, ngưng hỗ trợ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của DN; tập trung hoàn thành đề án xây dựng TP HCM trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo. TP cũng đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thành hệ thống logistics, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho DN và xây dựng khu công nghiệp mới quy mô 380ha cho nhà đầu tư./.

Đọc thêm