Có tiền nên đầu tư vào đâu trong năm 2015?

(PLO) - Trước những diễn biến của tình hình kinh tế nhiều người dân có tiền nhàn rỗi nên đầu tư vào đâu dễ sinh lời nhiều nhất?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dấu hiệu phục hồi 2014
Theo Bộ Kế hoạch - đầu tư, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ước đạt khoảng 5,93% năm 2014. Mặc dù đạt mức tăng trưởng cao hơn so với năm 2013, nhưng đây vẫn là năm thứ ba liên tiếp kinh tế Việt Nam tăng trưởng dưới 6%.
Điều này cho thấy, nền kinh tế Việt Nam vẫn phục hồi chậm và chưa thật sự thoát ra khỏi vùng đáy. Tuy nhiên, chúng ta có thể kỳ vọng đà phục hồi trong năm 2014 là vững chắc, nhờ sự tăng trưởng tương đối cao của lĩnh vực công nghiệp và xây dựng.
Từ đó, có thể kỳ vọng thị trường vàng, USD tiếp tục được giữ ổn định và bất động sản sẽ phục hồi. Tuy nhiên, PGS,TS. Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cảnh báo, chúng ta cũng cần cảnh giác với hai thách thức lớn đó là diễn biến phức tạp bởi tình hình chính trị trên thế giới, cùng với doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt trong xu hướng hội nhập sâu, rộng.
Lời khuyên nào giành cho người đầu tư? 
TS. Lê Đạt Chí cũng cho rằng dù lãi suất có xu hướng giảm nhưng gửi tiền vào ngân hàng vẫn là lựa chọn của nhiều người vì an toàn và để chờ đợi các cơ hội đầu tư khác.
Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Phương Đông (OCB), khuyên người dân: “Những người có tiền nhàn rỗi nên chọn kỳ hạn dài lãnh lãi hằng tháng hoặc hằng quý sẽ có lợi hơn”.
Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, với người dân thông thường thì gửi tiết kiệm sẽ sinh lời và an toàn hơn vì lạm phát thấp. Tuy nhiên, nói về đầu tư thì phải là chứng khoán, riêng với bất động sản thì những người có nhu cầu nhà ở thực sự thì hãy mua, còn mua để đầu tư thì cần phải tính toán.
Ông Huỳnh Trung Minh, Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDbank), cho biết thị trường vàng lên xuống thất thường theo giá thế giới. Giá USD có biến động nhưng sẽ không nhiều và chỉ phù hợp với nhu cầu tích trữ hơn là đầu tư. Trong khi đó, thị trường bất động sản đang ấm dần, nhiều dự án đang tiếp tục giảm giá thành ở dạng căn hộ và lãi suất thấp. Thế nên việc mua nhà đầu tư sẽ cũng là lựa chọn khôn ngoan. 
Nhiều chuyên gia dự báo bất động sản cũng là một lĩnh vực "màu mỡ" trong năm 2015.
 Nhiều chuyên gia dự báo bất động sản cũng là một lĩnh vực "màu mỡ" trong năm 2015.
Ông Huỳnh Trung Minh cũng đưa ra phân tích, với lãi suất ở HDbank hiện nay là 6,8%/năm, khách hàng vay 2 tỷ đồng mua căn hộ 3 tỷ đồng trong vòng 20 năm. Như vậy tiền lãi hằng tháng phải trả 13,6 triệu đồng/tháng cộng với tiền gốc chia đều cho 20 năm (240 tháng) là hơn 8 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền phải trả khoảng 21-22 triệu đồng/tháng. Với những căn hộ giá 3 tỷ đồng như vậy có thể cho thuê khoảng 1.000 USD/tháng thì số tiền cho thuê nhà và tiền trả ngân hàng là ngang nhau. Thậm chí có một số dự án khác giá rẻ hơn, giá căn hộ chỉ trên dưới 2 tỷ đồng thì tiền trả gốc và lãi không nhiều nhưng nếu cho thuê nhiều khi giá thuê nhà cao hơn tiền trả ngân hàng.
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, người có số vốn từ 100 triệu đồng đổ xuống, số tiền không nhiều nên để an toàn tốt nhất hãy gửi tiết kiệm ở ngân hàng. 
Nếu có khoản tiền 100-500 triệu đồng thì hoàn toàn có thể đổ vào bất động sản. Bất động sản hiện nay đang có giá tốt và sản phẩm cũng đa dạng nên đầu tư vào kênh này cũng rất tốt. Tuy nhiên, với số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên thì nên chia nhỏ khoản đầu tư của mình. Theo đó, tập trung vào BĐS khoảng 40%, chứng khoán khoảng 20% và ngân hàng 20%, USD khoảng 10% và với vàng là 0%.
TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT BIDV nhận định, thị trường bất động sản hiện nay đang có giá rất tốt nên được cho là kênh hấp dẫn để đầu tư. Năm 2015 thị trường chứng khoán cũng sẽ sôi động hơn hẳn năm ngoái vì thế đây cũng là kênh đầu tư đáng được lưu ý. Riêng ngoại tệ giá biến động không nhiều, còn thị trường vàng hiện chứa quá nhiều rủi ro vì liên quan đến chính sách của Nhà nước và nếu có biến động thì Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ra can thiệp nên kênh này không còn hấp dẫn.
Thị trường vàng còn ẩn chứa nhiều rủi ro.
Thị trường vàng còn ẩn chứa nhiều rủi ro. 
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, chứng khoán thời gian tới vẫn có mức sinh lời cao nhất. Việc lãi suất tiết kiệm giảm đang khiến các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường này sẽ đón thêm dòng vốn mới từ hệ thống tín dụng chảy sang. 
Tuy vậy, chứng khoán không "ngon ăn" như bề nổi vì đây vẫn là thị trường có độ rủi ro cao, chỉ phù hợp cho những người đã có kinh nghiệm. Thị trường này cũng đặc biệt nhạy cảm với các thông tin từ vi mô tới vĩ mô. Những thông tin về lãi suất, cổ phần hóa, những đánh giá tiêu cực hay tích cực từ các tổ chức trong nước, nước ngoài đều có thể tạo ra những cơn địa chấn cho chứng khoán. Vì vậy, không cẩn thận, nhà đầu tư rất dễ bị "sập sóng". Đó là lý do không ít người lo ngại "kiếm lời ăn tết không khéo lại mất tết"./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm