Công ty Việt Úc lên tiếng về vụ “chất cấm” trong các sản phẩm

(PLO) - Liên quan đến thông tin các sản phẩm do một số công ty sản xuất sử dụng parabens - một chất được Bộ Y tế khuyến cáo về tính an toàn, PV Báo PLVN đã có sự trao đổi với đại diện Công ty Việt Úc để làm rõ vấn đề này.
Sản phẩm của Việt Úc.
Sản phẩm của Việt Úc.
Công ty Cổ Phần Việt Úc lên tiếng
Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam, ngay khi có văn bản quy định cấm sử dụng 5 dẫn xuất parabens của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế),  Công ty Cổ Phần TM và DV Quốc Tế Việt Úc (sở hữu 03 thương hiệu Baby Care, Teen Care, Wonder Care)  là đơn vị đầu tiên nhanh chóng có công văn phúc đáp kèm các kiểm định liên quan đến các chất nói trên.

Trong kiểm định về chất lượng sản phẩn của Babycare do trung tâm Sắc Ký Hải Đăng chứng thực đã nêu rõ, các sản phẩm do công ty (Việt Úc), sản xuất hoàn toàn không sử dụng parabens. Việc sử dụng hỗn hợp MCT/MIT thấp hơn rất nhiều lần so với giới hạn an toàn cho phép của Bộ Y Tế. ( Bộ Y Tế quy định sử dụng Hỗn hợp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 với nồng độ không quá 0,0015%; sản phẩm công ty Việt Úc sử dụng theo đúng qui định: cụ thể là có MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 và không quá 0,0015%.).

Các sản phẩm Baby Care, Teen Care, Wonder Care của Việt Úc đều có kiểm định Parabens và Phenoxyethanol bởi các trung tâm có uy tín do Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn, Bộ Y tế chỉ định,  nên an toàn cho làn da của trẻ nhỏ

Về vấn đề này, trao đổi với PV PLVN, ông Lê Quang Được – Giám Đốc công ty  Việt Úc cũng cho biết, nhà máy sản xuất khăn ướt của công ty là nhà đạt tiêu chuẩn GMP đầu tiên tại Việt Nam (tiêu chuẩn khắt khe áp dụng trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm). Các công thức đều được phát triển và kiểm soát chất lượng bởi phòng Nghiên Cứu & Phát Triển từ tập đoàn DKSH - Thụy Sĩ. Các thành phần sử dụng trong sản phẩm đều tuân thủ theo quy định chuẩn của Asean và Bộ Y Tế, được ghi đầy đủ trên bao bì. 
Nhà máy sản xuất khăn ướt của công ty là nhà đạt tiêu chuẩn GMP đầu tiên tại Việt Nam.
 Nhà máy sản xuất khăn ướt của công ty là nhà đạt tiêu chuẩn GMP đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Được cho biết, quy trình sản xuất khăn ướt Babycare hoàn toàn được khép kín,  trong môi trường vô trùng, trên dây chuyền công nghệ của Úc, hoàn toàn tự độngtheo tiêu chuẩn GMP.  ông Lê Quang Được cũng cho biết thêm, công ty Cổ Phần TM và DV Quốc Tế Việt Úc luôn cam kết thực hiện thuần thục hệ thống quản lý chất lượng trong mọi hoạt động nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn yêu cầu khách hàng, đồng thời tuân thủ chuẩn mực đạo đức kinh doanh, nhất quán trong lời nói và hành động.  Ban Giám Đốc công ty cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh những quy định của Bộ Y Tế để đem đến những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Paraben là chất gì ?

Từ 01/8/2015, Cục Quản Lý Dược cấm sử dụng năm dẫn xuất parabens bao gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Phó giáo sư - tiến sĩ Trương Văn Tuấn, giảng viên bộ môn Bào chế – trường Đại học Y dược TP. HCM cho rằng, người ta dùng parabens như một chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn (mã là E214, E219 trong ngành thực phẩm) để ngăn ngừa sự biến chất của sản phẩm.

Phó giáo sư, dược sĩ Nguyễn Hữu Đức – trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, hầu hết các mỹ phẩm, dược phẩm, ngay cả mỹ phẩm được gọi là thiên nhiên 100% đều dùng chất bảo quản. Trong đó, hóa chất parabens có chức năng sát khuẩn, diệt các loại vi nấm, vì thế không có gì ngạc nhiên khi parabens có mặt ở nhiều sản phẩm đòi hỏi sự bảo quản trong thời gian lâu.

Hóa chất parabens thường xuất hiện trong các loại lăn nách, kem triệt lông, kem dưỡng da, xịt khử mùi, kem dưỡng thể, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, gel cạo râu, khăn giấy cho trẻ em… Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh parabens là chất gây mất cân bằng nội tiết tố, về lâu dài có thể gây ung thư.

Cục Quản Lý Dược – Bộ Y Tế cũng quy định rõ hỗn hợp methylchlorothiazolinone với methylisothiazolinone (MCT + MIT) theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (dầu gội, sữa tắm, khăn ướt,…) với nồng độ không quá 0.0015%.

Đại diện một siêu thị lớn cũng khuyến cáo, để tránh mọi nguy cơ dị ứng, viêm da cho trẻ, khi mua khăn ướt và sữa tắm, người tiêu dùng nên dành thời gian để đọc kỹ thành phần ghi trên nhãn mác, hoặc yêu cầu xem giấy kiểm định của nhà sản xuất để không mua phải những sản phẩm không ghi rõ thành phần trên bao bì, bao bì đóng gói thủ công, xộc xệch, không rõ nguồn gốc./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm