Cửa hàng điện thoại DVS dính hàng loạt sai phạm

(PLO) - Những năm trở lại đây, các chương trình khuyến mại, giảm giá ngày một gia tăng từ số lượng đến giá trị, đặc biệt là trên các website. Tuy nhiên, thực hư của việc khuyến mại, giảm giá này ra sao vẫn là "nỗi lo" của không ít người tiêu dùng. Cửa  hàng điện thoại di động DVS của công ty Cổ phần dịch vụ số tại địa chỉ 218 đường Láng đang sử dụng chương trình khuyến mại trên 50%, vi phạm Luật Thương mại 2005 và nhiều sai phạm trong lĩnh vực bán hàng thương mại điện tử.
Cửa hàng điện thoại DVS dính hàng loạt sai phạm

Tại của hàng điện thoại di động DVS bán hàng trên website www.dvs.vn, chiếc điện thoại SamSung Galaxy S6 được bán với giá 7,990 triệu đồng, trong khi giá thị trường của chiếc điện thoại này là16,590 triệu đồng. Chiếc điện thoại BlackBerry Z30 được bán với giá 3,490 triệu đồng, trong khi giá trên thị trường là 9 triệu đồng. Sản phẩm Smart Watch Vip được bán với giá 990.000 đồng trong khi giá trước khuyến mại là 3,5 triệu đồng ( giảm giá 70%)…

Trước những thông tin khuyến mại “ khủng” như vậy, khách hàng M.N cho biết : “ Liệu rằng chất lượng của những sản phẩm trên có được đảm bảo hay không,  khi mà giá thành lại rẻ như vậy, phải chăng đây là hàng giả, hàng nhái ?”.

Một số sản phẩm được giảm giá "khủng" trên website DVS.VN
Một số sản phẩm được giảm giá "khủng" trên website DVS.VN 

Không chỉ vậy, tại website DVS.VN, ở phía dưới chân trang web đã có logo “ Đã đăng ký với Bộ Công thương” – thông báo bán hàng thương mại điện tử với Bộ Công thương. Tuy nhiên khi click và biểu tượng này thì lại không chuyển đường link sang web : Online.gov.vn – Cổng thông tin quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Điều này hoàn toàn sai quy định của Bộ Công thương về hoạt động bán hàng thương mại điện tử.

Chưa hết, cửa hàng điện thoại di động DVS còn bán hàng thương mại điện tử qua website : http://thegioididongchinhhang.com. Tuy nhiên website này vẫn chưa thông báo với cơ quan chức năng về hoạt động bán hàng thương mại điện tử, nhưng vẫn để logo đăng ký với Bộ Công thương. Mặc dù website này đã đi vào hoạt động khá lâu.

Clip : Cửa hàng  điện thoại DVS: Nhiều sai phạm trong bán hàng thương mại điện tử :


Trao đổi với PLVN, ông Bùi Mạnh Tuấn – Giám đốc công ty Cổ phần Dịch vụ số cho biết, tất cả những sản phẩm đang giảm giá trên 50% đều là hàng ký gửi của khách hàng nhờ bán hộ.

Đối với những vi phạm về hoạt động thương mại điện tử, ông Tuấn cho biết đây là lỗi do bên quảng cáo làm và lỗi hệ thống (?!).

Hiện nay, người tiêu dùng ( NTD) rất thông thái lựa chọn mua sản phẩm, họ hiểu rõ chất lượng và giá cả của sản phẩm đó thông qua các DN cùng lĩnh vực kinh doanh. Nhiều NTD vẫn chấp nhận mua sản phẩm có giá bán cao hơn các đơn vị khác vì họ tin tưởng vào uy tín và thương hiệu của DN đó. Nhưng nếu DN nào vẫn cố tình "lập lờ đánh lận con đen" và đưa ra các thông tin khuyến mại, giảm giá "mù mờ" cho NTD thì sớm muộn gì cũng sẽ bị khách hàng rời xa.

Mặt khác, chúng ta cũng cần nhìn lại vai trò của các cơ quan chức năng trong việc quản lý những chương trình khuyến mại, giảm giá của một số đơn vị. Quy định thì có rồi nhưng xử phạt ra sao thì vẫn phải chờ sự quyết tâm của các cơ quan chức năng, mà ở đây là Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh. Có lẽ, không chỉ riêng NTD trông chờ vào điều này mà ngay cả các đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực cũng mong muốn những quy định của luật pháp được thực thi và đạt được mục tiêu cuối cùng, đó là tạo ra môi trường kinh doanh "sạch" và cùng phát triển bền vững vì quyền lợi chung của NTD. Các DN nên nhớ rằng: Hãy làm ăn thực, chất lượng thực, sẽ có khách thực. Làm ăn ảo, chất lượng ảo, sẽ có khách ảo. Bán cho NTD 1 để người ta tin dùng mua 10, chứ đừng nên bán cho người ta 10, mất niềm tin và người ta chỉ mắc lừa 1 lần.

Theo Luật Thương mại, tại khoản 4, Điều 29, mục 4, chương 2 của Nghị định số 06/2008/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi "tổ chức chương trình khuyến mại mà mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại".

Theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 81. Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất,buôn bán hàng giar, hàng nhái, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng : Phạt tiền tử 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm