Cục ATTP kiểm tra thông tin đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chất độc

(PLO) - Trước thông tin Đài Loan phát hiện chất độc hại trong mẫu đũa từ Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đang vào cuộc điều tra, xác minh.
Đũa dùng một lần được sử dụng nhiều tại các hàng ăn ở Việt Nam - (Ảnh: Internet)
Đũa dùng một lần được sử dụng nhiều tại các hàng ăn ở Việt Nam - (Ảnh: Internet)
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, đã trao đổi với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm - Bộ Y tế Đài Loan, Trung Quốc về thông tin phát hiện 3 mẫu đũa dùng một lần đều có xuất xứ Việt Nam lưu hành tại Đài Loan còn tồn dư chất hydrogen peroxide (H2O2). Đây là chất có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi, nhưng có nguy cơ gây ung thư, tổn thương mô nếu sử dụng nhiều lần và quá hàm lượng cho phép.
Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm, hiện phía Đài Loan chưa thông báo sản phẩm còn tồn dư H2O2 là của công ty nào. Trong khi, theo quy định hiện hành, đũa dùng một lần có thể dùng chất chống mốc, kháng khuẩn để bảo quản nhưng phải nằm trong danh mục và hàm lượng cho phép.
Trước đó, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm - Bộ Y Tế Đài Loan, Trung Quốc đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn, nhỏ và phát hiện ra các chất trên. Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến cáo, nếu cần thiết phải sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên lưu ý tránh dùng những chiếc đũa quá trắng hoặc có mùi chua.
Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, 4 công ty nhập khẩu và phân phối chính số đũa này bị yêu cầu thu hồi toàn bộ sản phẩm trước ngày 15/1, nếu không sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 30.000 Đài tệ - 3.000.000 Đài tệ (khoảng 20 triệu VNĐ – 200 triệu VNĐ).

Đũa dùng một lần là dụng cụ không thể thiếu trong các quán ăn tại Việt Nam hiện nay bởi sự tiện lợi của nó. Thông thường, sau khi khách đã sử dụng, người bán hàng sẽ vứt luôn những đôi đũa này thay vì phải rửa chúng, tuy vậy vẫn có một số cửa hàng mang chúng đi "rửa lại" và tiếp tục mang ra phục vụ khách trong những lần sau. Đằng sau sự nhanh gọn của đũa một lần là những thông tin khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Liên quan đến sự việc rất gây xôn xao trên, chiều 8/1, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nắm được sự việc này. “Sau khi nhận được thông tin, trong ngày 8/1, Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ ngay với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, đề nghị cung cấp thông tin chi tiết của các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục thông báo sau khi có thông tin mới”.

Đọc thêm