Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nói gì về việc hạn chế phân phối các sản phẩm trên thị trường bia?

(PLVN) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông cáo khẳng định quan điểm về việc hạn chế phân phối các sản phẩm trên thị trường bia, cụ thể liên quan đến vụ việc của Bia Sài Gòn (SABECO) và Heineken Việt Nam.

Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Theo các thông tin từ truyền thông thời gian gần đây, Heineken được cho là đã yêu cầu các đại lý và nhà bán lẻ (đại lý) không được bán sản phẩm bia Saigon Chill của Sabeco. Trong trường hợp các đại lý vẫn tiếp tục bán sản phẩm Saigon Chill, Heineken sẽ cắt khoản tiền hỗ trợ hàng tháng, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu/tháng tuỳ vào quy mô của đại lý.

Trước sự việc này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Cụ thể, Cục CT&BVNTD cho biết, căn cứ phản ánh của các phương tiện truyền thông và của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) về việc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) có chính sách hạn chế các đại lý bán/trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill, trong thời gian qua, Cục CT&BVNTD đã tiến hành làm việc với các bên liên quan đển xác minh và tìm hiểu thông tin. 

Cụ thể, phía Heineken Việt Nam khẳng định Công ty không có chính sách này, không chỉ đạo nhân viên thực hiện chính sách.

Tuy nhiên, qua làm việc, một số đại lý xác nhận trên thực tế có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế này nhưng không có văn bản thông báo chính thức.

Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của Cục CT&BVNTD, Heineken Việt Nam đã ban hành thông báo chính thức và công khai yêu cầu nhân viên bán hàng của Công ty trên phạm vi toàn quốc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về pháp luật cạnh tranh và các quy tắc ứng xử nội bộ của Công ty trong tất cả các hoạt động kinh doanh của Công ty.

"Việc doanh nghiệp áp dụng chính sách yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ hạn chế phân phối sản phẩm của doanh nghiệp khác sẽ ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của các nhà phân phối và hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng" - Cục CT&BVNTD khẳng định.

Để duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cục CT&BVNTD khuyến nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia cần tuân thủ nghiêm pháp luật về cạnh tranh, tiến hành rà soát và loại bỏ chính sách kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Trường hợp các đại lý phân phối bia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan phát hiện các thông tin, tài liệu về các chính sách kinh doanh nói trên, đề nghị phối hợp thông báo và cung cấp thông tin, tài liệu để Cục có cơ sở xem xét, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện hành”, thông cáo của Cục CT&BVNTD nêu rõ.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm