Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines bị cáo buộc vi phạm quyền của người tiêu dùng

(PLVN) - Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines vừa bị cáo buộc vi phạm quyền của người tiêu dùng nói chung và của những người hút thuốc lá nói riêng tại Philippines. Lý do là cơ quan này đã tổ chức các buổi diễn thuyết, thay vì tổ chức tham vấn công khai, về dự thảo hướng dẫn quy định đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thông tin được hàng loạt báo chí Philipines đăng tải, như tờ Journal, Maniliastandard, Manila Bullentin,…
Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines bị cáo buộc vi phạm quyền của người hút thuốc lá.
Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines bị cáo buộc vi phạm quyền của người hút thuốc lá.

Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines đã tiến hành các phiên điều trần trực tuyến vào ngày 6 và 8/10/2020 nhằm trình bày các Hướng dẫn Chung được đề xuất về Quy định đối với thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá làm nóng.

Tuy nhiên, các cáo buộc cho rằng Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines đã tổ chức các cuộc điều trần “được dàn dựng theo kịch bản có sẵn” (moro-moro) mà không có phần phản biện từ quan điểm của các bên hữu quan sẽ trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi các hướng dẫn dự thảo này.

Các cuộc điều trần “được dàn dựng sẵn” này được đưa ra sau cáo buộc cơ quan Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines nhận nguồn tài trợ từ các nhóm vận động chống thuốc lá nước ngoài, khiến lãnh đạo Hạ viện kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra, nhằm giải quyết xung đột về lợi ích và thành kiến tiềm ẩn của cơ quan này.

Dưới sự chất vấn từ Hạ nghị sĩ Estrellita Suansing của tỉnh Nueva Ecija, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines thừa nhận họ đã nhận tiền tài trợ từ các nhóm vận động chống thuốc lá nước ngoài, bao gồm Liên minh Phòng chống Lao và bệnh Phổi Quốc tế (The Union) và Quỹ Bloomberg (Bloomberg Initiative). Việc này làm gia tăng mối quan ngại của người dân về tính độc lập của cơ quan này cũng như các xung đột lợi ích tiềm ẩn.

Phó Chủ tịch Hạ viện và đại diện tỉnh Ilocos Sur, Deogracias Victor Savellano đã yêu cầu tạm dừng cuộc tham vấn đang diễn ra và cam kết sẽ đệ trình một nghị quyết lên Quốc hội để triển khai một cuộc điều tra toàn diện về xung đột lợi ích tiềm ẩn khi cơ quan Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines được các nhóm vận động chống thuốc lá nước ngoài tài trợ.

Hạ nghị sĩ Estrellita Suansing nhấn mạnh rằng, tính minh bạch và công bằng giữ vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định các chính sách phù hợp với quốc gia. “Một khi các vị đã nhận tài trợ từ Quỹ Bloomberg cho Chương trình Kiểm soát Thuốc lá Quốc gia, thì việc đưa ra một quy định (đối với thuốc lá điện tử và sản phẩm thuốc lá làm nóng) như thế này, không phải là xung đột lợi ích hay sao ?”, Hạ nghị sĩ Suansing chất vấn.

Theo ông Deogracias Victor Savellano thì Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines sẽ không được tiếp tục thực hiện thẩm quyền ra quy định của mình, cho đến khi cuộc điều tra của Hạ viện kết thúc.

Đọc thêm