“Cuộc đua” vé máy bay dịp Tết

(PLVN) - Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Âm lịch 2020. Đây đang là thời điểm vé hàng không sôi động, nhất là ở đường bay TP HCM -  Hà Nội. Dịp Tết này, lượng khách tăng lên đột biến, trở thành cơ hội tốt để các hãng hàng không nâng sản lượng kinh doanh.
Đường bay TP HCM – Hà Nội dịp Tết luôn tắc nghẽn
Đường bay TP HCM – Hà Nội dịp Tết luôn tắc nghẽn

Cuộc đua “tam mã”

Rậm rịch từ khoảng tháng 8/2019, Vietjet đã mở bán những chiếc vé Tết đầu tiên, kèm theo chương trình khuyến mại để “câu” khách hàng: “Chỉ từ hai ngàn không trăm hai mươi đồng”. Trước đó, “tân binh” hàng không Việt Nam Bamboo Airways còn bán vé Tết sớm hơn, ngay sau khi hãng bay này được phép cất cánh thương mại thì chương trình vé Tết đã được hãng quảng bá đến khách hàng. Còn Vietnam Airlines dù là “anh cả” nhưng tỏ ra chậm hơn khi đến tháng 9/2019 mới mở bán vé Tết.

Không như những năm trước đây, cạnh tranh vé hàng không Tết chỉ là cuộc đua song mã giữa Vietnam Airlines group (bao gồm cả Vietnam Airlines và Jetstar) và Vietjet thì năm nay có tân binh Bamboo Airways. Dù mới ra đời chưa được một năm nhưng “tân binh” này với vẻ mới lạ, nhiệt huyết và tận tình đã giành được nhiều tình cảm của khách hàng.

Do đó, sau khi xuất hiện “tân binh” này, cuộc cạnh tranh giữa các hãng quyết liệt hơn. Tết này, vé hàng không là cuộc đua tam mã chứ không còn song mã như trước. Do đó, để gây sự chú ý của khách hàng, việc tuyên bố mở bán vé sớm là một phần chiến lược kinh doanh của các hãng bay trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo nhận định của Cục Hàng không Việt Nam, dù năm nay có thêm Bamboo Airways, số lượng vé Tết tăng lên nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện “ế” vé vì nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết tăng lên qua các năm. Cũng theo đơn vị này, việc các hãng bay mở bán vé sớm sẽ giúp khách hàng lựa chọn được chuyến bay phù hợp; đồng thời giúp người dân sắp xếp công việc, chủ động kế hoạch về quê ăn Tết.

Giá vé lại không giảm, thậm chí còn tăng

Trao đổi với PLVN, đại diện Bamboo Airways cho biết, đơn vị này mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên tất cả các đường bay nội địa. Theo đó, từ 9/1/2020 đến 8/2/2020 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay).

Còn đại diện Vietjet thông tin, dịp Tết Canh tý 2020, Vietjet tăng gần 1.200 chuyến bay. Theo kế hoạch, từ 11/1/2020 tới 9/2/2020 (nhằm 17 tháng Chạp tới 9 tháng Riêng năm Canh Tý), Vietjet dự kiến cung cấp gần 2,5 triệu ghế trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế. Đơn vị này còn giới thiệu đến khách hàng những dịch vụ hấp dẫn khi bay: “Ghế da êm ái, 9 món ăn nóng tươi ngon, tiếp viên thân thiện và nhiều chương trình khuyến mãi quà tặng hấp dẫn”.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng công bố hãng dự kiến tiếp tục bổ sung thêm 190.000 chỗ (tương đương gần 1.000 chuyến bay) trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific cũng tăng thêm gần 40.000 chỗ (tương đương hơn 220 chuyến bay nội địa).

Như vậy, cùng với đợt mở bán vé Tết đã triển khai từ tháng 9 vừa qua, đợt tăng tải này nâng tổng số chỗ toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) vào dịp Tết lên gần 2,23 triệu chỗ (tương đương gần 12.000 chuyến bay).

Số lượng chuyến bay được tăng lên, vé bán nhiều nhưng xem ra giá vé lại không giảm, thậm chí còn tăng. Một số đại lí vé máy bay cho biết, giá vé năm nay cao hơn năm ngoái 7-10% tùy chặng bay. 

Tại các trang bán vé trực tuyến hiện nay đang rất nhộn nhịp. Theo khảo sát của PLVN, tại các trang này, trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý (23/1/2020, tức ngày 29 tháng Chạp), trên chặng TP HCM - Hà Nội, mức giá thấp nhất mà hành khách có thể mua nếu muốn đi Vietnam Airlines vào khoảng 3,5 triệu đồng. Bay hạng thương gia, giá vé sẽ lên tới gần 7,5 triệu đồng.

Với Vietjet, mức giá khoảng 2,8 triệu đồng cho hạng thường và 4 triệu đồng cho hạng thương gia. Với Bamboo Airways, giá vé thường giá gần 3,6 triệu đồng, hạng thương gia khoảng 6 triệu. Trong khi đó, mức giá mà Jetstar Pacific đưa ra không hề rẻ, khoảng 3,3 triệu đồng. 

Theo dự báo, giá vé có thể tiếp tục biến động trong thời gian tới khi dịp Tết đến gần hơn.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Canh Tý năm 2020. Các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay, bến xe. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đổi mới phương thức bán vé và kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định...

Đọc thêm