Đại sứ quán các nước thúc đẩy tạo lập niềm tin cho chuỗi thực phẩm Việt Nam

(PLO) - Ngày 14/12, Đại sứ quán Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đồng tổ chức Sự kiện Diplohack đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề “Niềm tin trong chuỗi thực phẩm”.
Các đại biểu thảo luận tại sự kiện.
Các đại biểu thảo luận tại sự kiện.

Diplohack là một phương pháp mới nhằm tạo ra một diễn đàn chung cho các tổ chức xã hội dân sự, khối doanh nghiệp, các bạn trẻ, các chuyên gia CNTT và các nhà ngoại giao để cùng nhau thảo luận và đưa ra những ý tưởng mới về cách thức giải quyết các vấn đề quan trọng trong xã hội.

Điều khiến cho Diplohack trở nên độc đáo, mạnh mẽ là sự kiện kết hợp đại diện của nhiều nhóm lĩnh vực khác nhau khiến cho các cuộc thảo luận và giải pháp luôn mang tính đa chiều và sáng tạo.

Tại sự kiện Diplohack này, các tổ chức phi chính phủ, các nhà ngoại giao, các chuyên gia công nghệ thông tin, các nhà sản xuất thực phẩm cùng với các nhóm quan tâm đến bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng đã cùng nhau thảo luận và phát triển những ý tưởng sáng tạo hướng tới tạo lập niềm tin cho chuỗi thực phẩm.

Nhận định tiếp cận thông tin về thực phẩm sạch trên thị trường hiện đang gặp những khó khăn, tại sự kiện Diplohack vừa diễn ra, các đại biểu tham dự đã cùng trao đổi những vấn đề như: ai hoặc cơ quan nào chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về thực phẩm và bằng hình thức và phương tiện truyền thông nào. 

Ông Arie Veldhuizen, Tham tán Nông nghiệp tại Đại sứ quán Hà Lan, nhận định: “Các bạn cần có một chuỗi giá trị đảm bảo thực phẩm hoàn toàn an toàn “từ trang trại đến bàn ăn”. Vì thế, tất cả các bên liên quan phải được kết nối, và tất cả các giai đoạn trong chuỗi giá trị cần được theo dõi và giám sát chặt chẽ”. 

Từ kinh nghiệm thực tiễn, bà Camilla Bjelkas, Cán bộ văn hóa tại Đại sứ quán Thụy Điển, chia sẻ: “Ở Thụy Điển, chúng tôi có một số cơ quan chính phủ liên tục theo dõi và giám sát nguồn gốc sản phẩm thực phẩm. Bên cạnh việc điều tra, họ cũng đảm bảo rằng các nhà sản xuất dán mác, quảng bá các sản phẩm của họ với các chứng chỉ khác nhau tuân tủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật”.

Bà  Bjelkas cũng cho biết, nhờ một xã hội minh bạch, các nhà báo ở Thụy Điển có thể dễ dàng đưa ra các bài viết về lừa đảo, thực phẩm không an toàn hoặc những vấn đề đang diễn ra trong ngành công nghiệp thực phẩm. 

“Vì thế, trong vai trò một người tiêu dùng ở Thụy Điển, bạn có thể dễ dàng gửi những phàn nàn, khuyến nghị đến Cơ quan Lương thực Quốc gia hoặc trao đổi trực tiếp với các cơ quan báo chí truyền thông, bất cứ khi nào bạn có những nghi ngờ liên quan đến thực phẩm bạn đã mua hoặc tiêu dùng”, bà nói.

Đọc thêm