Đề xuất “gây bão” bỏ xăng khoáng, chỉ bán xăng sinh học: Quan điểm “tiền hậu bất nhất” của đơn vị đưa ra đề xuất

(PLO) - Tuần qua, sau khi cơ quan chức năng đưa ra thống kê số xăng E5 được tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95, dư luận “ngã ngửa” khi đại diện một doanh nghiệp đề nghị “khai tử” tiếp xăng A95, chỉ bán duy nhất xăng sinh học.
Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95
Số liệu thống kê cho thấy xăng E5 vẫn có lượng tiêu thụ ít hơn xăng khoáng A95

Trong một cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Thắng Hải bị đánh giá “tiếp thêm dầu vào lửa” khi khẳng định sẽ xem xét đề xuất của doanh nghiệp này để báo cáo Chính phủ. Không ít ý kiến cho rằng đây là một cách “bắt bí người dùng”.

“Tiền hậu bất nhất”

Trước hết phải nhắc lại rằng, chỉ cách đây một tháng, đích thân Tổng Giám đốc của Saigon Petro đã đề nghị Bộ Công Thương cho bán lại xăng A92 vì số lượng người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 tăng không đáng kể, dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội. Đơn vị này sau đó cho rằng đây chỉ là ý kiến cá nhân, không phải ý kiến của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương vừa bác đề xuất nêu trên của lãnh đạo Saigon Petro thì mới đây, một vị Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro lại đưa ra đề xuất “khai tử” luôn xăng A95, thay vào đó là E5 RON95. 

PLVN đã điện thoại trực tiếp cho vị Phó Tổng Trần Minh Hà, người đã đưa ra đề xuất “gây sốc” nêu trên, nhưng ông Hà cho biết ông đang đi nghỉ với gia đình và không phát biểu gì hết. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đều đồng loạt phản ứng trước đề xuất này. Các ý kiến phản bác đưa ra đều cho rằng, nếu đề xuất này được chấp nhận thì không khác gì chuyện cơ quan chức năng ép buộc người dân phải dùng xăng sinh học và người dân không còn sự lựa chọn. Nếu người tiêu dùng không có sự lựa chọn thì nền kinh tế thị trường mà Việt Nam vẫn đang đề nghị các nước công nhận sẽ có hình hài như thế nào?

Thậm chí, một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh phân phối xăng dầu (xin giấu tên) đã thốt lên “đề xuất có vấn đề” khi PLVN hỏi quan điểm về đề xuất nêu trên. Vị Giám đốc này cho biết, ông không đồng tình với đề xuất “quá vớ vẩn” vì ba lý do. Thứ nhất, làm như thế là ép người tiêu dùng không còn sự lựa chọn, buộc phải dùng xăng sinh học. Thứ hai là trong khi người tiêu dùng vẫn còn nghi ngờ chất lượng của E5RON92, thì có cơ sở nào để bắt người tiêu dùng buộc phải dùng xăng E5? Và thứ ba là trên thế giới cũng chưa hề thấy xuất hiện E5RON95. 

Trên các diễn đàn mạng, ngay từ những ngày đầu triển khai bán đại trà xăng E5, người tiêu dùng cũng đã đặt rất nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng xăng E5. Ở các chủ đề này, số lượng thành viên kêu ca chất lượng về E5 áp đảo số người ủng hộ. Rất ít ý kiến cho rằng không thấy sự khác biệt nào khi sử dụng xăng E5. 

Các lý do được đưa ra cho việc không lựa chọn xăng E5 là loại xăng này khiến xe chết máy, hụt hơi, hao xăng hơn nhiều so với sử dụng xăng khoáng. Thậm chí một thành viên của OtoFun đã đề nghị diễn đàn cần tổ chức một buổi công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 và mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời tường thuật trực tuyến để tất cả cùng đánh giá. 

Người tiêu dùng cần niềm tin 

Trong các cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh phân phối xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải luôn cho rằng công tác tuyên truyền rất quan trọng. Mỗi một nhân viên bán hàng chính là những người tuyên truyền thiết thực nhất và đề nghị các doanh nghiệp cần phải làm tốt hơn công việc tuyên truyền này. 

Nhưng một thành viên trên diễn đàn Tinh tế đã cho rằng, điều quan trọng nhất chỉ cần các hãng xe và cơ quan quản lý chứng minh được xăng E5 không ảnh hưởng gì tới động cơ xe, đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm nếu có vấn đề từ xăng E5 thì tự động khách hàng sẽ lựa chọn E5. “Cái khách hàng cần là niềm tin chứ không phải đưa ra khẩu hiệu phải bảo vệ môi trường và bắt buộc chúng tôi dùng”, khách hàng này khẳng định.

Một thành viên khác cũng kể câu chuyện của mình cho hay, anh chạy xe Wave Alpha đời 2003, dùng xăng E5 trong khoảng  một tháng thì thấy xe chạy giật cục, không chết máy giữa chừng nhưng chạy như nấc cục, không biết cách nào khắc phục. “Chắc cho xe nghỉ hưu sớm nếu không còn xăng A92 với A95 nữa quá”, khách hàng này cảm thán.

Rất nhiều chuyên gia cũng đã đặt vấn đề cần phải công khai thử nghiệm chất lượng xăng E5 để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất với lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ. Tất cả các doanh nghiệp cũng ý thức được chuyện người tiêu dùng vẫn đang nghi ngờ chất lượng xăng E5. Vậy nếu chỉ tăng cường tuyên truyền có mang lại hiệu quả như đề án của Chính phủ mong muốn? 

Anh Nguyễn Hồng Kỷ, Giám đốc một công ty kinh doanh bảo hiểm cho biết, anh cũng đắn đo nhiều trước khi quyết định sử dụng loại xăng nào. Anh Kỷ lý giải: “Đã có một số thử nhiệm nhỏ, nhưng tôi nghĩ chắc họ thực hiện thí nghiệm trong điều kiện môi trường lý tưởng, kết quả đạt được chắc chắn là tốt. Còn với việc người tiêu dùng sử dụng xăng E5 hiện nay thì không ở điều kiện môi trường lý tưởng ấy. Chưa kể chất lượng ethanol để phối trộn như thế nào? Bồn chứa xăng E5 có đảm bảo an toàn chất lượng cho xăng E5 không. Còn nữa, theo tôi biết, hiện nguyên liệu để phối trộn E5 chúng ta cũng chưa chủ động được. Như thế sao lại nghĩ đến chuyện bắt người dân buộc phải dùng xăng E5?”.

Một vấn đề khác quan trọng không kém, đó là đứng về phía cơ quan chức năng, nếu dùng đại trà xăng E5 thì những mắc mứu liên quan ethanol có được giải quyết? Mời bạn đọc đón đọc tiếp trên số báo sau. 

Đọc thêm