Đề xuất không gắn hộp đèn với xe hợp đồng dưới 9 chỗ: Taxi truyền thống lo bị “khai tử”

(PLVN) - Đề xuất bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch) được nêu trong bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Taxi truyền thống cả nước. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) cho rằng, nếu bản Dự thảo lần thứ 11 đã được Bộ GTVT trình lên Chính phủ trong đó có nội dung đề xuất bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi nếu được thông qua sẽ là dấu chấm hết cho tất cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải Taxi. 

Bởi lẽ, theo đại diện cho cộng đồng Taxi truyền thống, quy định như vậy trong Dự thảo sẽ tạo ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng trong chính sách quốc gia đối với ngành kinh doanh vận tải, làm triệt tiêu hoàn toàn khả năng cạnh tranh bình đẳng của các hãng Taxi truyền thống đối với xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử hay còn gọi là Taxi công nghệ. 

Ngay từ khi ra đời, mặc dù là hai thị trường liên quan (có các sản phẩm có thể thay thế nhau theo pháp luật cạnh tranh), Taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với Taxi truyền thống, bao gồm những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động…), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận ATGT, tổng đài…).

Theo đánh giá của Hiệp hội Taxi 3 miền, đến nay với việc Dự thảo Nghị định gần nhất đã không yêu cầu Taxi công nghệ (tức xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ) phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các Hợp tác xã, thì lợi thế vốn đã có của Taxi công nghệ càng được nới rộng và có cơ hội trở nên “hợp pháp” một cách thiếu thuyết phục, thiếu bình đẳng.

Được biết, Dự thảo Nghị định lần thứ 11 đã được Bộ GTVT trình Chính phủ vào ngày 13/8/2019. Đối với nội dung gây phản ứng trong cộng đồng Taxi truyền thống, cơ quan soạn thảo cho rằng đã rà soát và tiếp thu. Cơ quan này xác nhận bãi bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch) trong dự thảo nhưng bắt buộc niêm yết cụm từ “xe hợp đồng” với kích thước 06 x 20cm trên kính phía trước và kính phía sau xe.  

Đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng, Hiệp hội Taxi 3 miền cho hay, để phần nào hạn chế sự bất bình đẳng giữa Taxi truyền thống và Taxi công nghệ, để tạo “sân chơi” cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và giải quyết bài toán quản lý nhà nước đối với hình thức kinh doanh mới mẻ này, liên tục các lần dự thảo thứ 6, 7, 8, 9 và 10 đã quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. Đây cũng là những tổng kết trong 3 năm xây dựng Dự thảo và nhận được sự đồng thuận cao từ nhiều phía. 

Theo Hiệp hội Taxi 3 miền, ngay khi nhận được thông tin về những thay đổi này, đã có rất nhiều công văn gửi các cơ quan Nhà nước đề nghị được giải thích nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Lo lắng bị “khai tử” khi Dự thảo Nghị định được thông qua, đại diện cho hàng ngàn doanh nghiệp Taxi truyền thống nói rằng họ chờ đợi một cuộc đối thoại trực tiếp với người đứng đầu Chính phủ để giãi bày khó khăn và tìm kiếm một giải pháp tháo gỡ cho những bất cập đang tồn tại  trong Dự thảo Nghị định đối với cộng đồng Taxi truyền thống.   

Đọc thêm