Dịch covid-19 tái phát: Cứu doanh nghiệp du lịch bằng cách nào?

(PLVN) - Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn về tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 tái phát ảnh hưởng mạnh đến hoạt động du lịch trên toàn quốc.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, hầu hết các điểm du lịch đều vắng khách (ảnh: TP Hội An, Quảng Nam phải tạm dừng các hoạt động du lịch, lễ hội... để thực hiện giãn cách xã hội).
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, hầu hết các điểm du lịch đều vắng khách (ảnh: TP Hội An, Quảng Nam phải tạm dừng các hoạt động du lịch, lễ hội... để thực hiện giãn cách xã hội).

Đã khó lại càng khó

Hội nghị trực tuyến được tổ chức tại nhiều điểm cầu, gồm điểm cầu tại trụ sở TCDL (80 Quán Sứ, Hà Nội) và một số địa bàn du lịch trọng điểm.  

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đang trên đà hồi phục với tín hiệu khá lạc quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch bệnh thì ngành du lịch lại gặp vô vàn khó khăn khi đợt dịch lần hai bùng phát trong cộng đồng.

Từ ngày 25/7, những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày được phát hiện ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương. Tâm lý e ngại đã khiến rất nhiều khách du lịch đã hủy tour không chỉ đến khu vực có dịch mà ngay cả khu vực chưa có dịch.

Nhiều địa phương trên cả nước đã phải ra thông báo hỏa tốc đóng cửa nhiều điểm tham quan, khu du lịch, tạm dừng các dịch vụ vui chơi giải trí… nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Một số địa phương không tổ chức tour, không đón người đến, đi từ vùng có người mắc, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi đến vùng dịch, không đi du lịch ngoại tỉnh… Có thể nói, DN du lịch đã khó khăn, nay càng thêm khó khăn.

Hiện lượng khách hủy tour lên đến 95-100% trong tháng 7 và tháng 8/2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, các DN khách sạn, các nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục lâm vào khủng hoảng. 

Các DN lữ hành cũng là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do thực trạng hủy tour hàng loạt và yêu cầu hoàn tiền của khách du lịch.

Theo Vụ Lữ hành (TCDL), số liệu thống kê sơ bộ từ các địa phương, DN cho thấy, đến nay đã có hàng chục nghìn khách du lịch hoãn, hủy tour.

Sở Du lịch Hà Nội cho hay, từ 28/7-2/8, gần 30.000 khách hủy tour nội địa. Công suất phòng khách sạn chỉ đạt khoảng 12%. Một số công ty lữ hành lớn như Vietrantour có khoảng 3.500 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 21 tỷ; Flamingo Redtours có 9.000 khách hủy tour, thiệt hại 40 tỷ; Hanoitourist có khoảng 5.000 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 30 tỷ...

Sở Du lịch TP HCM thống kê, có trên 35.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ,... của các DN du lịch lớn bị huỷ. Riêng Vietravel đã nhận yêu cầu hủy của hơn 22.000 lượt khách, thiệt hại ước tính 102 tỷ.

Đại diện Tập đoàn Sungroup cho hay, tổ hợp vui chơi Sunworld tháng 6 mất 3 triệu lượt khách, thiệt hại trên 1.000 tỷ. Tháng 7, tháng 8 cũng mất 1 triệu khách do dịch bệnh, người dân hủy đi du lịch.

Tại các điểm du lịch khác như Đà Lạt, Huế, Sầm Sơn, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang,... số lượng khách hủy tour cũng lên đến 80-90%.

Mong du khách thông cảm, chia sẻ khó khăn 

Hủy tour, du khách đòi hoàn tiền 100%. Tình thế này đặt các DN lữ hành vào thế kẹt khi chính họ cũng chưa được các đối tác hoàn trả tiền.

Đại diện TST Tourist nhận xét, một số hãng hàng không đã có chính sách bồi hoàn hợp lý, các địa phương kêu gọi nhà hàng, khách sạn hoàn trả tiền cho khách. Tuy nhiên, ông đặt vấn đề: Nếu họ không hoàn thì lữ hành làm gì để du khách yên tâm? Liệu có đảm bảo được uy tín với khách không? Nếu dịch kéo dài bản thân các hãng lữ hành liệu có tồn tại được không?

Đại diện Saigontourist chia sẻ, đây đã là lần thứ 2, mà có thể lần 3, lần 4 DN chịu thiệt hại nặng nề do Covid-19. Nguồn lực của DN lữ hành đã cạn kiệt, rất khó khăn. Giờ lại đến vấn đề bồi hoàn liên quan đến tài chính của DN. Ông kiến nghị, vấn đề là phải khơi thông, làm sao để nguồn lực tài chính DN đảm bảo nhất. Ông đề xuất về một khung pháp lý mà TCDL có thể xây dựng, trên cơ sở đó lữ hành bồi hoàn cho khách, cho đối tác như thế nào vừa hợp tình, vừa hợp lý, hiệu quả.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, cho rằng, khi khách đồng loạt hủy tour, chỉ các DN lớn là thanh toán được, còn DN nhỏ hầu như không còn nguồn tiền. Đã có 5-10% số khách sạn phải chuyển nhượng vì cạn dòng tiền.

Theo ông Bình, qua đợt kích cầu đợt 2, thấy ngay được sức mạnh ngành du lịch, trong vòng 1 tháng du lịch gần như hồi phục. Giữa tháng 5 đến giữa tháng 7, lượng khách đi du lịch bùng nổ, đạt trên 2 triệu người. Do đó chúng ta không quá lo sợ du lịch chìm xuống mà phải chờ, phải chuẩn bị sẵn sàng khi du lịch hồi phục. Ông cho rằng cần giữ được đội ngũ làm du lịch, nếu không họ sẽ chết trước khi du lịch bùng nổ lại. Mà trong số các DN du lịch, phần lớn lại là các DN vừa và nhỏ.

Đại diện Sở Du lịch TP HCM cho hay, hầu hết các DN du lịch đều cho biết rất khó tiếp xúc chính sách hỗ trợ thuế, phí, tín dụng, bảo hiểm... Một số chính sách lại chưa phù hợp thực tiễn hay chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng với hướng dẫn viên từ gói 62.000 tỷ đến nay vẫn chưa thấy.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế VAT, 100% thuế thu nhập DN ít nhất đến hết năm 2020; tiếp tục chính sách giảm chi phí điện, nước tới hết năm (đã dừng từ 30/6); giảm sâu hơn lãi suất cho vay, giãn nợ, khoanh nợ; điều chỉnh điều kiện tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Trước mắt, ông Bình cho rằng, ngoài việc kêu gọi các DN cung cấp dịch vụ cố gắng chia sẻ với khách hàng trong chừng mực có thể, cũng nên tuyên truyền để người dân thông cảm, chưa lập tức đòi tiền mua tour, đặt cọc vì thực chất DN cũng không có tiền, không thể thanh toán ngay.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận xét, lữ hành vô cùng khó khăn vì là đơn vị trung gian phải chịu co kéo cả hai đầu. Do vậy, ông kêu gọi các hãng hàng không, khách sạn, đơn vị dịch vụ có chính sách linh hoạt, không phạt, hủy,... đồng thời hoàn cọc cho lữ hành, tạo điều kiện cho lữ hành thanh toán cho du khách.

Các DN lữ hành cũng cần có chính sách linh hoạt và thuyết phục khách hàng dời tour sang ngày khác, hoặc điểm đến khác không có dịch. Ông Khánh mong du khách thông cảm, chia sẻ khó khăn, tiếp tục đồng hành trong những thời điểm phù hợp. 

Đọc thêm