Điểm cộng của phố sách sau nửa tháng đi vào hoạt động

(PLO) - Sau nửa tháng đi vào hoạt động, phố sách Hà Nội đã thu hút gần 20.000 lượt khách đến tham quan, mua sách và tham gia các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc. Nơi đây đang dần trở thành điểm đến của những người yêu sách và là nơi mang nhiều ý nghĩa trong văn hóa đọc sách. Về cơ bản phố sách Hà Nội đã đáp ứng niềm mong mỏi và sự kỳ vọng của độc giả yêu sách. 
Điểm cộng của phố sách sau nửa tháng  đi vào hoạt động

Nơi nuôi dưỡng văn hóa đọc

Trong thời đại công nghệ số, bùng nổ thông tin như hiện nay sẽ thật khó để bắt gặp hình ảnh mọi người tụm ba, tụm năm cùng nhau đọc một cuốn sách, rồi truyền tay nhau đọc cho đến khi mòn cả cuốn sách. Tuy nhiên, sau nửa tháng mở cửa, phố sách Hà Nội luôn tấp nập người qua lại mua, đọc sách. Nhiều bạn sinh viên chọn đây là địa điểm lý tưởng để cùng giao lưu với nhau những cuốn sách hay. Theo thống kê chưa đầy đủ của một số nhà sách, những ngày vừa qua, có khoảng hơn 1.000 cuốn sách của mỗi gian hàng sách đã được bán ra. 

Đối với tiềm thức của nhiều người, phố sách Hà Nội có thể xem là một nơi mang nhiều ý nghĩa, nhắc nhở nhiều hơn về văn hóa đọc sách vốn đang dần bị quên lãng trong thời đại công nghệ phát triển. Với chiều dài khoảng 200 mét, phố sách Hà Nội được xây dựng trên trục phố 19/12, 16 gian hàng sách được bố trí dọc tuyến phố. Kèm theo các quầy sách là hệ thống trạm tra cứu, nhà vệ sinh công cộng và trạm phát wifi miễn phí, quán cà phê,... Nét riêng của phố sách Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa hình thức phố đi bộ cùng việc giao lưu văn hóa đọc sách mà không có sự ồn ào, náo nhiệt như những con phố trung tâm khác. 

Không gian của phố sách cũng được thiết kế khá thích hợp với những căn nhà riêng biệt, tạo cảm giác hoài cổ cho du khách ghé thăm. Sự thoáng đãng của phố sách được tạo nên bởi những không gian trống giữa các gian hàng. Tại đây, rất nhiều chậu hoa được trồng, treo ngay bên cạnh những điểm nghỉ, ghế ngồi. Các hàng ghế được sắp xếp phù hợp, rất tiện cho những người cao tuổi thăm phố sách có thể dừng chân nghỉ ngơi, hoặc các bạn trẻ có thể ngồi cùng nhau, cùng trò chuyện về sách, thưởng thức những cuốn sách mới ngay khi vừa mua.

Đinh Thị Loan, sinh viên trường Đại học Quốc gia hồ hởi chia sẻ: “Phố sách là một điểm đến rất thú vị. Chúng em không chỉ được mua, đọc sách trong không gian yên tĩnh mà còn tha hồ chụp ảnh với những góc “sống ảo”. Khi mới bước vào, em không nghĩ là một phố sách vì khung cảnh ở đây sang trọng, thanh lịch, lịch sự giống như ở các khu du lịch nghỉ dưỡng. Tông màu nâu chủ đạo khiến người đến tham quan cảm nhận được sự dễ chịu và gần gũi. Ở đây, ai cũng đều lịch sự, văn minh, không có chuyện lộn xộn tranh tính tiền trước hay ý thức kém như xả rác bừa bãi”.

 Không chỉ thu hút giới trẻ, phố sách cũng là điểm đến của những người lớn tuổi, của nhiều gia đình ở Hà Nội. “Cuối tuần tôi thường xuyên đưa con ra đây vừa vui chơi vừa đọc sách. Phố sách là điểm đến lý tưởng cho tất cả mọi người dù yêu sách hay không, dù trẻ hay già. Tôi rất hài lòng với phố sách này”, anh Nguyễn Văn Chiểu (40 tuổi) cho biết.

Cần tạo dấu ấn riêng

Trước khi phố sách khai trương, Hà Nội cũng có một số địa điểm bán sách lâu năm như phố sách Đinh Lễ,... nhưng đó chỉ là hoạt động mang tính tự phát nên việc tổ chức, quản lý, sắp xếp chưa khoa học. Với lẽ đó, khi có thông tin Hà Nội sẽ xây dựng một phố sách mang dấu ấn riêng của văn hóa thủ đô đã được người dân háo hức chờ đợi. Phố sách Hà Nội mở ra không chỉ tấp nập hoạt động mua – bán thuần túy, còn là nơi giao lưu tăng cường sự kết nối, tương tác giữa nhà xuất bản với tác giả, với bạn đọc. Sự tương tác đó là thước đo để các đơn vị xuất bản định hướng sản xuất các dòng sách phục vụ độc giả với tầm nhìn xa hơn nữa trong tương lai. 

Chia sẻ về phố sách ở Hà Nội, đại diện nhà xuất bản văn học bày tỏ nhiều kỳ vọng vào một sân chơi mới cho những người yêu sách, cho các đơn vị xuất bản và phát hành sách. Tuy nhiên, để phố sách tồn tại bài bản, chuyên nghiệp thì cần nhiều giải pháp để vừa thỏa mãn nhu cầu giao lưu, quảng bá về văn hóa đọc nhưng vẫn đem lại doanh thu cho những người tham gia.

Ngay từ lúc này, nhiều người cho rằng để phố sách Hà Nội có được những kết quả như kỳ vọng thì cơ quan quản lý cần có lộ trình phù hợp trong tương lai. Mở một phố sách đã khó, nhưng duy trì còn khó hơn. Nếu thiếu hoạt động quảng bá, các sự kiện tổ chức thiếu chuyên nghiệp, kém hấp dẫn, thái độ phục vụ thiếu lịch sự,... thì chẳng mấy chốc sự thu hút độc giả của phố sách sẽ suy giảm. Mặt khác, hoạt động của phố sách Hà Nội cần phải được quản lý chặt chẽ về nguồn gốc, nội dung sách,... trước khi đưa vào trưng bày. Có như vậy, phố sách mới phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy văn hóa đọc trong xã hội.

Đọc thêm