Đinh lăng tiền triệu đắt ngang nhân sâm Triều Tiên

(PLO) - Gần đây, ở Hà Nội xuất hiện các điểm bán củ cây đinh lăng, với lời giới thiệu về công dụng thần kỳ, cơn sốt mua củ đinh lăng đã quay trở lại.
Đinh lăng "chục tuổi", hét giá trên trời
Đinh lăng "chục tuổi", hét giá trên trời

Cơn sốt đinh lăng tiền triệu quay trở lại

Cây đinh lăng còn gọi là nam dương sâm hay cây gỏi cá. Lá non của loại cây này được dùng như món gia vị ăn kèm, ngoài ra còn được xem là cây thuốc quý để chữa bệnh. Theo y học cổ truyền, đinh lăng (gồm cả lá, thân, cành, rễ) giúp tăng lực, tăng cân, an thần, tăng trí nhớ, kích thích miễn dịch, chống các trạng thái trầm cảm, chữa suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, ăn ngủ kém… Đặc biệt, rễ đinh lăng từ 20 – 40 năm tuổi được cho là tốt không kém gì nhân sâm Triều Tiên.

Mấy năm trở lại đây những thương lái cất công săn lùng những cây đinh lăng có tuổi thọ cao và kích thước lớn trở nên sôi động. Cơn sốt đinh lăng đầu năm đi qua, đến nay dọc các con phố ngoại ven Hà Nội như Lê văn Lương, Đại lộ Thăng Long, dọc đường Ngọc Hồi lại xuất hiện nhan nhản các điểm bán củ cây đinh lăng với lời mời hấp dẫn, đánh vào tâm lý người có thú chơi ngâm rượu.

Với lời mời chào, củ đinh lăng độ tuổi 20-40 năm trở lên đắt chẳng kém nhân sâm Triều Tiên. 1kg tươi có giá không dưới 1,5-2 triệu đồng mà bỏ tiền ra đặt cọc cũng phải chờ đợi vì loại này đã thành của hiếm. Theo lời anh M, chủ sạp bán cây đinh lăng trên đường Lê Văn Lương: "Đinh lăng già ,cũng trồng lâu năm rồi. Công dụng như nhân sâm, một củ như thế ngâm với rượu gạo và một vài con tắc kè thì cứ gọi là lên tiên."

Anh M cũng đon đả thêm: “Rễ đinh lăng từ 7 tuổi trở lên đang được giới đại gia săn lùng để ngâm rượu cho sành điệu bằng bạn bằng bè. Ngoài ra, họ còn sẵn sàng đặt cọc trước cả chục triệu đồng để mua những gốc đinh lăng cổ thụ từ 10 năm tuổi trở lên về trồng vào chậu, làm cảnh. Uống rượu đinh lăng cũng tăng cường sức khỏe, mà loại củ già tuổi rất hiếm, cũng xếp vào dạng thú chơi của đại gia."

Cẩn trọng Đinh Lăng mập mờ nguồn gốc

Xuất phát từ những lời mời chào, những gốc đinh lăng không nguồn gốc, được dán mác chục tuổi, và hét giá trên trời, đã đánh trúng tâm lý của nhiều người chơi ngâm rượu.

Thậm chí, hiện nay thân đinh lăng cũng trở thành đặc sản, các điểm bán giới thiệu bộ phận nào cũng có tác dụng hiệu nghiệm. Thân và cành chữa tê thấp, đau lưng; Lá chữa cảm sốt, giã nát đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy.

Đinh lăng từng được lùng sục khắp chốn để thỏa mãn thú chơi ngâm rượu. Trước cơn sốt đó, người ta tìm hiểu ra đinh lăng được các Công ty dược đặt trồng và thu mua để chế biến hoạt huyết dưỡng não với số lượng hạn chế. Nhưng người trồng lại trồng vượt quy hoạch, vậy khi không còn công ty thu mua, phải chăng họ sẽ tự điều chế ra hoạt huyết. Từ thắc mắc này, những người tỉnh táo sẽ nhận ra, đinh lăng trồng vượt chỉ tiêu có phải được  dán mác chục tuổi để tiêu thụ ra thị trường và làm hài lòng người săn củ đinh lăng ?

Mặc dù, công dụng y học của đinh lăng là có thật, tuy nhiên người tiêu dùng nên tỉnh táo đối với những lời mời về củ đinh lăng cao tuổi, chăm sóc tự nhiên để không mất tiền oan uổng.

Đọc thêm