Doanh thu các siêu thị Cần Thơ giảm 50%

(PLVN) - Sau hơn 1 tuần lễ thực hiện lệnh giãn cách xã hội, tại Cần Thơ, người dân đều hạn chế tối đa ra đường để tránh lây lan dịch bệnh. Mặc dù được phép ra đường khi mua thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc men và những trường hợp cấp thiết khác nhưng người dân cũng rất hạn chế và chọn giải pháp an toàn là mua hàng qua mạng và điện thoại. 
Các siêu thị tại Cần Thơ thưa thớt khách
Các siêu thị tại Cần Thơ thưa thớt khách

Theo đánh giá của ông Trần Lê Bình, Phó GĐ Sở Công Thương TP, doanh thu các cửa hàng, siêu thị giảm khoảng 50% vì người dân chỉ mua đồ ăn, thực phẩm, nhu yếu phẩm, không mua các mặt hàng khác như quần áo, đồ gia dụng…

Bên cạnh đó, trong doanh thu của siêu thị còn có các cửa hàng ăn uống, vui chơi… nhưng hiện tại đã tạm ngưng hoạt động nên ảnh hưởng rất lớn. Tương tự, ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị CoopMart Cần Thơ, cũng cho rằng, doanh thu của siêu thị giảm khoảng 50%. Các nhóm hàng thời trang, may mặc, đồ dùng gia đình… không có khách.  

Dạo một vòng các siêu thị lớn ở trung tâm TP như: Siêu thị Big C, Lotte Mart, Siêu thị Co.opMart… nhận thấy khách mua hàng thưa thớt hẳn. Các gian hàng trang sức, mỹ phẩm, quầy hàng ăn uống tại chỗ tạm ngưng. Tại Big C Cần Thơ, các gian hàng ở tầng trệt đều ngưng hoạt động, trên lầu nhiều quầy cũng đóng cửa, chỉ còn khu vực bách hóa, thực phẩm. 

Theo xu hướng ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay, người dân đã chọn cách mua đồ online, qua điện thoại. Đặt những nhu yếu phẩm cần thiết và được nhân viên của cửa hàng tiện ích, siêu thị giao đến tận nhà nên bà con cũng hạn chế đến siêu thị. Hầu hết các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Cần Thơ đang triển khai nhiều chương trình bán hàng qua điện thoại, online và giao hàng nhanh trong ngày để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân. 

Chị Võ Anh Thư (quận Cái Răng) cho biết, “đi siêu thị” bằng điện thoại hay máy tính tiện lợi hơn rất nhiều. “Vừa đỡ tốn thời gian, công sức lại đảm bảo an toàn trong mùa dịch”, chị Thư nói.

Theo anh Huỳnh Thành Công (ngụ quận Ninh Kiều), dịch vụ giao hàng tận nơi của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi rất thuận tiện. “Lúc này chẳng ai muốn ra đường nên giao tận nhà là giải pháp tối ưu. Hàng hóa đặt mua chất lượng rất tốt, giá cả cũng hợp lý, giao hàng lại nhanh thì còn gì bằng”, anh Công nói.

Khách có thể “đi siêu thị” tại nhà, hàng hóa được nhân viên giao tận nơi
Khách có thể “đi siêu thị” tại nhà, hàng hóa được nhân viên giao tận nơi 

Ông Vũ Dương Quân, Giám đốc Trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ cho biết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, Satrafood triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi, chương trình bán hàng qua điện thoại để thuận tiện cho khách hàng, hạn chế đi lại, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Hiện hệ thống có bán hàng qua điện thoại, với đơn hàng từ 200.000đ là hỗ trợ giao hàng miễn phí cho khách.

Đặc biệt, nhân viên đẩy nhanh tốc độ, tranh thủ giao hàng trong ngày. Chỉ những đơn hàng sau 18h mới chuyển qua ngày hôm sau. Theo ông Quân, hệ thống của Satra cũng dự trữ lượng hàng đầy đủ để phục vụ cho người dân. Cam kết hàng hóa bình ổn, luôn đầy đủ.

Tương tự, ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị CoopMart Cần Thơ cho biết, hệ thống SaigonCo.op có trang HTVCo.op hỗ trợ khách hàng mua sắm trực tuyến. Số lượng đơn hàng qua điện thoại tăng hơn bình thường rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp do thói quen nên người dân thường trực tiếp đi mua hàng.

“Lúc đó khách thường tới các cửa hàng tiện lợi hơn là siêu thị vì cự ly gần hơn với lại ít người nên người dân nghĩ sẽ an toàn hơn. Vì vậy, mùa này các cửa hàng tiện lợi bán rất tốt”, ông Thạch nói. 

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích tại Cần Thơ vẫn hoạt động bình thường. Để thuận tiện hơn cho người dân mua sắm và hạn chế ra đường, Sở đã công bố danh sách khoảng 40 điểm bán hàng trực tuyến và số điện thoại đặt mua hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện ích tại các quận, huyện.

Theo ông Bình, “qua trao đổi với các cửa hàng thì trước đây mỗi ngày chỉ khoảng 7-8 đơn hàng, bây giờ có cửa hàng tăng lên khoảng 100-120 đơn hàng/ngày. Cửa hàng nào tăng ít nhất cũng gấp đôi, gấp ba. Các siêu thị như siêu thị Lotte trước đây khoảng 20-25 đơn hàng/ngày thì bây giờ tăng lên 80-100 đơn hàng/ngày”.  

Đọc thêm