Đội máy bay mới, hiện đại bậc nhất thế giới

(PLVN) - Airbus A321neo ACF 240 chỗ đầu tiên trên thế giới đã gia nhập đội hình tàu bay của Vietjet  vào sáng sớm ngày 26-9. Liên tục đón tàu bay mới trực tiếp từ nhà sản xuất, hãng hàng không Vietjet đang trẻ hóa đội hình tàu bay. Vậy thực tế tuổi tàu bay của Vietjet ra sao? Khách được lợi gì từ đội tàu này?
Đội máy bay mới, hiện đại bậc nhất thế giới

Trẻ, khỏe, an toàn và thân thiện

Tuổi của tàu bay là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong vận tải hàng không. Vietjet đang là một hãng bay sở hữu đội hình tàu bay “trẻ và khỏe” nhất thị trường hàng không, không chỉ tại Việt nam mà trên thế giới.

Dẫn đầu đoàn “chim sắt”, hãng hàng không thế hệ mới  Vietjet hiện sở hữu 80 tàu bay, hầu hết mới 100% và có tuổi trung bình là 2,7 tuổi. Hầu như mỗi tháng, Vietjet đều đón tàu bay mới xuất xưởng và là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam và một số ít trong khu vực sở hữu dòng máy bay Sharklet A320 hiện đại, mới nhất của Airbus, cũng là hãng đầu tiên khai thác dòng tầu bay A320/321 neo tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

 

Trong hội thảo “Ngành Hàng không Việt Nam với Cách mạng Công nghiệp 4.0” hồi tháng 9/2019, TS Đinh Quang Toàn - Phó Trưởng ban Kinh tế Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam nhấn mạnh về xu hướng phát triển các đội tàu bay hiện đại cần hội tụ các tính năng ưu việt, giảm tiếng ồn, khí thải, thân máy bay là vật liệu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, bay tầm xa và đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng.

Ngày 26/9, Vietjet đã chính thức đón thêm tàu bay Airbus A321neo ACF với sức vận chuyển 240 khách đầu tiên trên thế giới gia nhập đội bay của mình, tiếp tục ‘trẻ hóa” đội hình tàu bay. Tàu bay A321neo ACF giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.

 

Trước đó, tàu bay mang số hiệu VN-646 thuộc dòng A321neo động cơ thế hệ mới từ Hamburg (Đức) về tới Tân Sơn Nhất, đánh dấu cột mốc quan trọng của Vietjet, trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới vận hành thế hệ tàu bay mới nhất của Airbus với động cơ GTF của Pratt & Whitney.

Ông Fabrice Brégier, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng máy bay thương mại của Airbus, cho biết: “Máy bay A321neo có sức chứa lớn hơn với chi phí vận hành thấp nhất so với các máy bay cùng loại, mang đến hiệu quả khai thác vượt trội.”

 

Về độ tin cậy kỹ thuật, một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với ngành hàng không, các hãng của Việt Nam đều duy trì ở mức cao trên 99%. Trong đó Vietjet là một trong những hãng hàng không thường xuyên cập nhật độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, cao nhất tại Việtnam và thuộc nhóm cao nhất trong các hãng hàng không khu vực châu Á Thái Bình Dương. 

Vietjet hoạt động theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, cụ thể là tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn tàu bay khai thác.

 

Đội tàu bay của Vietjet không chỉ bảo đảm về độ tin cậy kỹ thuật cao, mà còn được báo chí quốc tế gọi tên là “Đội bay sinh động bậc nhất thế giới”. Các tàu bay được thiết kế, sơn màu chủ đạo đỏ và vàng mang màu cờ sắc áo Việt Nam đi khắp muôn nơi. Luôn nổi bật khi bay trên bầu trời và nhất là khi hạ cánh xuống các sân bay quốc tế .

Theo xu hướng chung của thế giới, hãng hàng không thế hệ mới này cũng chú trọng nhiều vào vấn đề bảo vệ môi trường bằng việc đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A321 có khoang hành khách rộng nhất trong các loại máy bay với sức chứa tới 230 hành khách. Đây cũng là các loại máy bay có độ tin cậy kỹ thuật cao với chi phí khai thác thấp, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và thiết kế cánh cong độc đáo.

 

Đầu tư hàng tỷ đô cho các đội bay hiện đại

Cũng theo ông Đinh Quang Toàn: “Để làm chủ được các phương tiện hiện đại trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các hãng hàng không cần đầu tư song song về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực tương ứng để có thể tiếp nhận và chuyển giao dần những tính năng khoa học, công nghệ cao, hiện đại được trang bị trên các dòng phương tiện để khai thác hiệu quả các đội tàu bay trên thị trường hàng không”.

Vietjet là một trong số ít những hãng hàng không trên thế giới chi mạnh đầu tư cho đội tàu bay mới, hiện đại với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu và thân thiện với môi trường.

 

Vietjet đã ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng đặt hàng gần 400 tàu bay Boeing và Airbus thế hệ mới nhất. Giai đoạn từ 2019 đến 2023, Vietjet Air sẽ chào đón hơn 100 tàu bay mới gia nhập vào đội hình “trẻ và khỏe” của mình.

Thông thường, các hãng hàng không sẽ chọn cách thuê hoặc mua lại tàu bay cũ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Cách làm này lại mang đến những bất lợi khi gia tăng chi phí, thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, gây ô nhiêm môi trường và những trải nghiệm bay không thực sự thoải mái cho hành khách.

 

Vietjet  chọn con đường ngược lại. Hãng hàng không thế hệ mới này, bằng năng lực và kinh nghiệm dầy dặn của những người lãnh đạo, đã có những đơn hàng đặt mua tàu bay mới hoàn toàn và hiện đại.

Chính cách làm này lại là một trong những lý do để Vietjet  có thể phát triển nhanh. Đội tàu bay mới giúp hãng tiết kiệm được chi phí và thời gian trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Đội tàu bay thế hệ mới của Vietjet được nghiên cứu và cải tiến nhằm mang đến những chuyến bay an toàn, trải nghiệm bay thoải mái và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, điều kiện để mô hình kinh doanh này có những nền tảng để phát triển bền vững.

Theo Airfleet (trang thông tin về tàu bay thương mại), tính đến cuối tháng 9/2019, dẫn đầu là Vietjet  với đội hình tàu bay có độ tuổi trung bình là 2,7 tuổi; tiếp sau là Jetstar Pacific 4,7 tuổi; Vietnam Airlines 6 tuổi, Bamboo Airways 7 tuổi và cuối cùng là VASCO 11,2 tuổi.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã trao Chứng nhận An toàn Khai thác IOSA cho hãng hàng không Vietjet sau 3 năm hoạt động. Trên toàn thế giới, chỉ 16% số hãng hàng không đạt được chứng nhận quan trọng này.

Để đạt được và duy trì được chứng nhận IOSA qua nhiều năm thực sự là một thách thức không hề đơn giản đối với các hãng hàng không. Vietjet cũng đang hoạt động theo những tiêu chuẩn cao nhất để duy trì được chứng nhận này.

Đọc thêm