Đơn vị kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm

(PLO) - Để đảm bảo yêu cầu tiêu dùng từ những người dân, cơ quan chức năng, người sản xuất và đơn vị kinh doanh phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm.

Đơn vị kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm
Phát biểu tại buổi toạ đàm trực tuyến “An toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016” do Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức chiều 18/1, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, 3 tháng qua, Bộ đã phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan triển khai một số biện pháp về an toàn vệ sinh thực phẩm và đã có hiệu quả.
Theo đó, đại diện của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam và Trung tâm Cúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đều khẳng định, trách nhiệm chính về vấn đề này vẫn là cơ quan chức năng, người sản xuất và đơn vị kinh doanh phải chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm. 
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng, đây là sự việc gây tác động dư luận rất xấu, phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, người tiêu dùng không vì sự việc như vậy mà đánh giá toàn thể bức tranh về sản phẩm rau thịt của Hà Nội.
Bên cạnh những “hạt sạn” như vậy, còn có rất nhiều cơ sở thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng hạn, số rau mẫu được kiểm tra vượt ngưỡng giới hạn cho phép khoảng 5%, như vậy còn 95% an toàn. "Về nguyên tắc người tiêu dùng có quyền yêu cầu 100% an toàn thực phẩm", ông Phong nói.
Ngoài ra, theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, Bộ còn tích cực tuyên truyền, thanh kiểm tra các đơn vị sản xuất cũng như định hướng người nông dân, cơ sở sản xuất để có các sản phẩm an toàn như VietGAP, GlobalGAP…
Chia sẻ về vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, bên cạnh những "hạt sạn", còn có rất nhiều cơ sở thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm.
Dưới góc độ người tiêu dùng, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, càng gần dịp Tết, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng càng nhiều. Gần đây, các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều vụ việc, như hàng tấn thịt thối, chuẩn bị được tẩm ướp để đưa ra thị trường.
Theo ông Hùng, an toàn thực phẩm hiện nay không chỉ nóng trên diễn đàn báo chí mà còn nóng trên cả diễn đàn Quốc hội. Người tiêu dùng ngày càng lo lắng trước tình hình an toàn thực phẩm.
"Ví dụ rau, đây là mặt hàng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nhưng mua rau ở đâu thì an toàn thì người tiêu dùng không biết? Người tiêu dùng sẵn sàng trả đắt hơn để mua rau an toàn nhưng vào siêu thị mặc dù rau có gắn mác là rau an toàn nhưng thực chất vẫn chưa chắc là an toàn khi nhiều vụ rau không an toàn vẫn bị trà trộn vào siêu thị”, ông đặt câu hỏi.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Phong cho rằng, nếu không thanh tra sẽ không phát hiện được vi phạm. Phải duy trì thanh tra kiểm tra thường xuyên hơn để các vụ vi phạm bị phát hiện nhanh hơn, góp phần để thị trường thực phẩm an toàn hơn. Vấn đề là khi phát hiện phải kiên quyết xử lý.
Về mức xử phạt được nhiều người cho là chưa đủ sức răn đe nhưng ông Phong khẳng định, nếu làm kiên quyết về lĩnh vực thực phẩm mức xử phạt tương đối nghiêm khắc. Ví dụ xử phạt tối đa theo vi phạm hành chính là 200 triệu đồng nhưng với lĩnh vực an toàn thực phẩm nếu luật còn cho phép phạt gấp 7 lần số hàng hóa vi phạm.
“Nếu chúng ta dám quyết liệt làm thì không lo không đủ sức răn đe. Các cơ sở vi phạm ngoài việc phạt tiền, xử lý bằng hình phạt bổ sung, việc công bố kịp thời tên các cơ sở vi phạm, địa chỉ công ty, hành vi vi phạm, là 1 biện pháp bổ sung rất hiệu quả”, ông Phong cho hay./.

Đọc thêm