Đồng Nai: Heo lậu chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Từ hơn 20 năm nay, phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) trở thành một trong những địa bàn giết mổ heo lậu, gây nhức nhối cả về vấn đề an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân nhưng thiếu giải  pháp đồng bộ và thiếu quyết liệt nên thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Hàng chục con heo không rõ nguồn gốc được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau để giết mổ
Hàng chục con heo không rõ nguồn gốc được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau để giết mổ

Từ con suối nằm trong khu dân cư phường Long Bình, chúng tôi lần theo các miệng cống xả nước thải đỏ ngầu, đầy phân heo để tìm đến một loạt các lò mổ heo lậu gần đó.

Trước vấn đề bức xúc của nhân dân trong khu vực, từ đầu tháng 6/2020, phóng viên Báo Pháp luật Viêt Nam đã vào vai một người đi phụ mổ heo thuê để tận mắt chứng kiến và ghi lại hình ảnh bên trong các cơ sở giết mổ tự phát tại tổ 2, khu phố 6, phường Long Bình.

Trong không gian chật hẹp của mỗi ô chuồng, hàng chục con heo nặng cả trăm ký nằm la liệt chờ “hóa kiếp”. Đáng nói, heo ở đây được thu gom từ nhiều nguồn khác nhau nên nguồn gốc, chất lượng và khả năng bị dịch bệnh là điều rất khó kiểm soát.

Một ca mổ heo lậu bắt đầu từ 12 giờ đêm và kết thúc khi trời hửng sáng. Từng con heo nặng cả trăm ký được kẹp điện giật cho đổ gục xuống rồi mới chọc tiết, quăng vào vạc nước sôi. Chỉ gần 10 phút sau, con heo được thợ giết mổ hoàn tất và xếp la liệt dưới sàn, chờ đầu nậu vào  đem đi tiêu thụ. 

Heo mổ xong được bày la liệt trên sàn nhà nhớp nhúa, cùng với với phân, lông, máu và các loại chất thải. Lòng heo thì được đấu nối vào ống nước để loại bỏ chất thải một cách sơ sài. Còn hai vạc sắt gỉ sét dùng để nấu nước sôi làm lông heo thì cũng được tận dụng luôn để… luộc huyết.

Cảnh nhớp nhúa, mất vệ sinh trong một lò mổ heo lậu
 Cảnh nhớp nhúa, mất vệ sinh trong một lò mổ heo lậu

Đáng nói, chất thải từ các lò mổ bị xả thẳng xuống con suối dân sinh, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Một số người dân bức xúc cho hay, mỗi khi trời mưa to, nước từ suối dâng lên khiến lông heo và các loại nội tạng trương phình tràn lên cả đường và nhà dân xung quanh.

Sau nhiều ngày đeo bám, chúng tôi đã ghi lại cảnh vận chuyển thịt heo mổ lậu mỗi đêm về chợ đầu mối gia súc Tam Hòa. Từ 1 giờ sáng trở đi, heo giết mổ xong chất lên xe máy, được một xe máy áp tải chạy trước dẫn đường rồi nhộn nhịp chạy hướng về chợ đầu mối. Lộ trình thường là, xe chạy từ phường Long Bình, xuyên qua vòng xoay Tam Hiệp rồi chạy ngược chiều trên QL1A, đi vào hẻm dân sinh để đến với chợ Tam Hòa.

Nhiều người dân tại đây cho biết, vì sợ bị cơ quan chức năng bắt giữ nên mỗi tối, hàng trăm chuyến xe chở heo đều chạy ngược chiều với tốc độ 70 đến 80 km/giờ, gây nguy hiểm cho người lưu thông trên tuyến đường này.

Tình trạng giết mổ heo lậu trên đã diễn ra ngang nhiên trong thời gian dài, bất chấp các quy định của Nhà nước về kiểm dịch, về vệ sinh an toàn thực phẩm... Đáng nói hơn, trong khi giá  thịt heo tăng cao do dịch tả lợn châu Phi thì ở đây, các lò mổ lậu vẫn cung cấp ra thị trường một lượng lớn thịt heo không rõ nguồn gốc và thả nổi về giá.

Đọc thêm