“Đột kích” cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng siêu bẩn

(PLO) - Khi cơ quan quản lý tiến hành kiểm tra thì thấy nguyên liệu được bảo quản thô sơ, chất đầy mọi ngóc ngách và vương vãi trên nền nhà. Chủ doanh nghiệp không xuất trình được những giấy tờ hợp pháp.
Viên nguyên liệu vương vãi trên sàn nhà. Ảnh: Thanh Tùng
Viên nguyên liệu vương vãi trên sàn nhà. Ảnh: Thanh Tùng

Sở Y tế TP HCM cho biết, ngày 13/8, Phòng thanh tra cơ quan này đã cử 4 tổ công tác tiến hành thanh tra Công ty TNHH MTV MC Food, có địa chỉ tại 118C, đường số 9, phường 4, quận 8, một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Đây là địa chỉ mà báo chí đã phản ánh về “công nghệ” sản xuất thực phẩm chức năng “siêu bẩn” và không rõ nguồn gốc.

Làm việc với đoàn thanh tra, ông Nguyễn Xuân Cường (SN 1977, quê Bình Dương), người đại diện pháp nhân cũng là giám đốc Công ty này không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất khi cơ quan quản lý yêu cầu.

Khi kiểm tra tại hai cơ sở của Công ty MC Food và Công ty TNHH OTCPHA đều của ông Cường ở quận 8, đoàn kiểm tra phát hiện có 7 lô hàng với 103 thùng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đủ các chủng loại.

Trong danh mục sản phẩm của công ty này có 28 sản phẩm được báo giá, tuy nhiên ông Cường chỉ xuất trình được khoảng 7, 8 giấy công bố sản phẩm.

Ông Cường cũng cho biết, công ty ông chỉ có 5 nhân viên làm việc, nhưng lại không xuất trình được giấy chứng nhận đã qua đào tạo, hay có chuyên môn gì về lĩnh vực liên quan.

Khai báo với đoàn thanh tra, ông Cường cho rằng hai cơ sở của Công ty MC Food và Công ty TNHH OTCPHA ở quận 8 chỉ nhận gia công thành phẩm chứ không hề sản xuất.

 
Tuy nhiên, tại đây, đoàn thanh tra vẫn tận mắt chứng kiến nhiều loại máy móc và nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm chức năng của cơ sở này.
Đoàn thanh tra cho biết rất ngạc nhiên khi tất cả những nguyên liệu và vật dụng để chế biến, đóng gói đều được bảo quản và thực hiện trong một môi trường rất mất vệ sinh.
 
Các sản phẩm viên thô được đựng trong túi nilon vứt đầy các góc nhà, các sản phẩm đã được đóng gói hoàn chỉnh cũng được xếp ở sàn nhà ẩm thấp.
 

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau khi tiến hành thanh kiểm tra, đoàn thanh tra đã niêm phong tất cả các lô hàng, đình chỉ hoạt động sản xuất và bàn giao cho các lực lượng chức năng tại quận 8 để giám sát, theo dõi không cho ông Cường sản xuất kinh doanh những mặt hàng này cho đến khi ông xuất trình đủ giấy tờ hợp pháp.

Trường hợp doanh nghiệp này không xuất trình được giấy tờ thì cơ quan chức năng buộc phải thiêu hủy toàn bộ số hàng. Nếu có giấy tờ đầy đủ thì đoàn thanh tra sẽ đưa các mẫu sản phẩm đi kiểm nghiệm về chất lượng cũng như thành phần cấu tạo được ghi trong giấy phép.

Đọc thêm