Du lịch golf là loại sản phẩm chuyên biệt quan trọng

(PLO) - Chiều 8/5, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Tổ chức Du lịch Golf Thế giới (IAGTO) tổ chức Hội thảo Quốc tế về Giá trị Du lịch Golf. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đại hội Du lịch Golf châu Á lần thứ 6- AGTC 2017 do Đà Nẵng đăng cai diễn ra từ ngày 7- 13/5.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo Quốc tế về Giá trị Du lịch Golf nhằm phân tích tác động và ảnh hưởng của du lịch golf đối với du lịch Việt Nam nói chung, khu vực miền Trung nói riêng và khu vực châu Á; tham khảo mô hình và kinh nghiệm làm du lịch golf của các quốc gia trong khu vực, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân Việt Nam về du lịch golf; quảng bá với các doanh nghiệp du lịch về tính chất và tiềm năng loại hình du lịch này, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch trong tương lai và phát triển chiến lược phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách đặc biệt này. 

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, các sở ban ngành, đại diện các sân golf, các tập đoàn golf trên thế giới…

Các diễn giả chia sẻ bên lề Hội thảo
Các diễn giả chia sẻ bên lề Hội thảo

Các diễn giả tại Hội thảo cùng nhau thảo luận, đưa ra các phân tích về định hướng phát triển du lịch golf Việt Nam, giá trị du lịch golf đối với ngành kinh tế du lịch Thái Lan; hỏi đáp về phát triển Du lịch Golf bền vững tại Việt Nam như bảo vệ nguồn nước, tài nguyên và tham gia của cộng đồng… 

Theo tổng cục du lịch, Đại hội Du lịch Golf châu Á AGTC 2017 thu hút hơn 650 người đến từ 36 quốc gia bao gồm 240 buyers là đại diện các công ty du lịch golf nổi tiếp trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hongkong, Châu Âu, Úc, New Zealand và Mỹ.

Trong năm 2016, đại hội du lịch Golf châu Á lần thứ 5 được tổ chức tại Chiang Mai, Thái Lan. Sự kiện này đã giúp du lịch Chiangmai Thái Lan dự kiến tăng 25% thị phần du lịch golf quốc tế trong vòng 2 năm tới. Với những kết quả đạt được đó, tháng 11/ 2016, Tổ chức Du lịch Golf Quốc tế IAGTO đã có văn bản chính thức đề nghị UBND Đà Nẵng phối hợp đăng cai tổ chức Đại hội Du lịch Golf châu Á 2017 tại TP này từ ngày 7-13/5/2017. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia tham dự Hội thảo đánh giá, hiện nay có khoảng 56 triệu gôn thủ trên toàn thế giới và ngành du lịch Golf được xếp thứ ba về động cơ du lịch châu Á. Có 169 công ty du lịch Golf tại 41 quốc gia là thành viên của Tổ chức du lịch golf thế giới IAGTO đang khai thác du lịch Golf tại thị trường châu Á và muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam với mục tiêu tăng 50% lượng người mua cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, một khách du lịch Golf cũng chi tiêu gấp 2.2 lần so với một khách du lịch thông thường (thống kê của IAGTO).

 Vì thế, IAGTO cũng như nhiều chuyên gia ước tính, đến giai đoạn 2018/2019, Đà Nẵng- Việt Nam sẽ tăng nguồn thu từ du lịch Golf lên 40 triệu USD/năm.

Chào mừng Hội thảo, đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, đây là một tin vui cho ngành du lịch, góp phần khẳng định vị thế của Đà Nẵng là “Điểm đến Sự kiện- Lễ hội hàng đầu châu Á”, đồng thời là cột mốc quan trọng trong việc phát triển tiềm năng du lịch golf của thành phố trở thành một trong những điểm đến du lịch golf hàng đầu của châu Á và thế giới. Ngoài ra, Đại hội Golf Châu Á là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng giao lưu kết nối với các đơn vị du lịch quốc tế, cung ứng các dịch vụ hỗ trợ golf như đi lại, lưu trú, thăm quan, nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thông tin, phát triển du lịch golf Việt Nam hiện chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh. Việt Nam mới có 32 sân golf trong khi các nước láng giềng như Indonesia đã có 152 sân, Malaysia có 230 sân và Thái Lan có 253 sân. 

Theo số liệu ước tính, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf chỉ chiếm gần 0,5% trên tổng số hơn 10 triệu khách, tỷ lệ này của Malaysia là 2% trên 25 triệu khách và của Thái Lan là xấp xỉ 9% trên 23,2 triệu khách.

“Hạn chế của du lịch golf Việt Nam là việc liên kết giữa các công ty lữ hành với các chủ sân golf chưa nhiều nên các tour du lịch golf tỷ lệ thấp. Du lịch golf chưa kết hợp với các loại hình du lịch khác như du lịch MICE, tàu biển, nghỉ dưỡng, caravan...Hệ thống dịch vụ cho du lịch golf đang trong quá trình hoàn thiện; chưa tổ chức được nhiều giải đấu chuyên nghiệp và chưa liên kết với các sân golf trong khu vực nên giá trị sản phẩm chưa cao”, ông Chung nói.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ thêm, với định hướng phát triển du lịch bền vững hướng tới các thị trường có khả năng chi trả cao, Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định du lịch golf là một loại sản phẩm chuyên biệt quan trọng, cần được quan tâm đầu tư phát triển mạnh thời gian tới. 

Cũng tại Hội thảo, ông Peter Walton, Chủ tịch IAGTO đã bàn giao Chiến lược Phát triển Du lịch Golf Đà Nẵng cho TP. Đà Nẵng.

Đọc thêm