Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng về thị trường nội địa

(PLVN) - Năm 2021, ngành Du lịch Hà Nội sẽ triển khai nhiều phần việc để chủ động khôi phục, phát triển sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó chủ yếu hướng về thị trường nội địa. Các đơn vị lữ hành cũng chuẩn bị các sản phẩm mới để thu hút khách nội địa, sẵn sàng đón đầu các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Thủ đô trong năm 2021 với kỳ vọng du lịch sẽ khởi sắc.
Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng tới thị trường nội địa. (Ảnh minh họa)
Du lịch Hà Nội năm 2021 hướng tới thị trường nội địa. (Ảnh minh họa)

Nỗ lực kích cầu

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020 ghi nhận sự suy giảm kỷ lục của ngành Du lịch Hà Nội, lượng du khách giảm 70% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm đến 84,4%. Khó khăn cho ngành “công nghiệp không khói” chưa dừng ở đó, khi dự báo ít nhất trong nửa đầu năm 2021, ngành Du lịch nói chung và du lịch Thủ đô nói riêng vẫn chỉ khai thác trong phạm vi thị trường nội địa.

Nhìn nhận những khó khăn chung của ngành Du lịch, Hà Nội đã chủ động xây dựng chương trình du lịch năm 2021 với nhiều sự kiện hấp dẫn, đảm bảo an toàn cho du khách. Năm 2021, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn của khu vực, như SEA Games 31, ASEAN Para Games 11… Đây là cơ hội lớn để quảng bá, tăng sức hút cho du lịch Thủ đô, thu hút lượng lớn du khách đến Hà Nội. 

Xác định “thời điểm vàng” của du lịch Hà Nội trong năm tới, ngành Du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, năm 2021 du lịch Hà Nội tiếp tục xây dựng gói sản phẩm du lịch kích cầu cụ thể, chi tiết, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, với mục tiêu đón 13 - 19 triệu lượt khách, gấp 1,5 – 2 lần so với năm 2020. Bên cạnh đó, Hà Nội tăng cường tổ chức chuỗi sự kiện nổi bật của du lịch Thủ đô, như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, phố nghề…

“Hà Nội tự hào chào đón, sẵn sàng phục vụ quý du khách từ bốn phương với đầy đủ hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng, phục vụ chu đáo, tận tình, nồng nhiệt; để thực sự khẳng định Hà Nội là điểm đến hàng đầu: An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” - ông Trần Trung Hiếu phát biểu tại sự kiện đón đoàn khách đầu tiên đến Hà Nội năm 2021.

Thị trường nội địa là trọng tâm 

Mục tiêu hướng du lịch về thị trường nội địa và xác định đây là trọng tâm trong năm 2021 được triển khai trên khắp cả nước, không chỉ riêng tại Hà Nội. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm tới, vẫn xác định mục tiêu phát triển du lịch nội địa với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thiệt hại nặng nề.

Năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với năm 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%. Tổng thu du lịch đạt 312.000 tỷ đồng, giảm 58,7% - mức giảm tương đương 19 tỷ USD.

Theo ông Khánh, năm 2021, du lịch nội địa là chủ đạo sẽ theo xu hướng chuyển dịch sang các loại hình du lịch thiên nhiên, những hoạt động thân thiện hơn với môi trường. Những xu hướng này bắt đầu từ năm 2016, 2017 và đến năm nay tăng trưởng rất mạnh.

Cùng với đó là xu hướng sử dụng các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, hàng không. Có thể thấy rõ là hệ thống đặt phòng online, các nền tảng công nghệ du lịch nội địa của Việt Nam tăng nhanh trong năm 2020 và sẽ tăng trong thời gian tới theo đà du lịch nội địa. 

Một số tỉnh đi đầu trong việc thực hiện các chương trình kích cầu du lịch nội địa, giảm giá vé như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Khánh Hòa,…   

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu: “Kịch bản phục hồi du lịch được ngành Du lịch Thủ đô xác định rõ hơn trong năm 2021, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là phòng, chống dịch và kêu gọi các đơn vị cùng chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác để tạo ra một thị trường du lịch an toàn, hấp dẫn”.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình: “Trong cái khó ló cái khôn, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch ở Quảng Bình ngày càng có quy mô, được đầu tư về nội dung, đi vào chiều sâu. Cùng với đó, các loại hình du lịch không ngừng nâng cao về chất lượng. Vì vậy, Quảng Bình là địa phương phục hồi nhanh nhất sau dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hoạt động trong năm 2020”.

Đọc thêm