Du lịch, hàng không “quay cuồng” vì khách hủy tour, đổi chuyến

(PLVN) - Nhiều điểm du lịch đến thời điểm này vẫn đang an toàn trước dịch Covid-19, nhưng do yếu tố tâm lý, nhiều khách du lịch đã quyết định hủy tour, khiến  các hãng lữ hành không kịp trở tay.
Nha Trang vẫn là điểm đến an toàn nhưng nhiều du khách vẫn hủy tour tới thành phố này. Ảnh Zing
Nha Trang vẫn là điểm đến an toàn nhưng nhiều du khách vẫn hủy tour tới thành phố này. Ảnh Zing

Mất trắng vé máy bay và tiền cọc đặt phòng

Số liệu thống kê sơ bộ ở các công ty du lịch cho thấy, hiện đã có đến 80% số tour đặt trong tháng 8 đã bị hủy, dù các tour này không đến Đà Nẵng. Nhận thấy làn sóng hủy tour đang tăng nhanh, các công ty du lịch đã lập tức thông báo thay đổi hành trình một số tour, tuyến cho phù hợp để giữ chân khách du lịch. Tuy nhiên, dường như điều này không thay đổi được do tâm lý lo sợ sự lây nhiễm Covid của khách du lịch. 

“Thiệt hại cả trăm triệu đồng chỉ trong 1 ngày” là lời than thở của bà Lê Bích Hường, một đại lý chuyên bán các phòng nghỉ, villa, biệt thự ở các khu du lịch nổi tiếng trên khắp cả nước. Đây dường như cũng là tình trạng chung của nhiều đại lý, khách sạn khác trên cả nước. Trên một nhóm chuyên bán tour, voucher của các khách sạn lớn, những lời thông báo “pass” (nhượng lại) phòng khách sạn, biệt thự, villa được tung lên tới tấp. Địa điểm các khu du lịch này đa phần “nằm ngoài Đà Nẵng”. 

Bà Hường cho biết, tất cả những khách hàng báo hủy đặt phòng đều đã đặt phòng ở Phú Quốc, Mũi Né, Đà Lạt - những nơi tuyệt nhiên chưa có bất kỳ khuyến cáo nào cũng như chưa công bố bất kỳ một ca nhiễm Covid nào. Những lý do hủy phòng không có gì khác, ngoài Covid.

Thậm chí, có những “ca” khó đỡ như đưa ra lý do “tỉnh cấm không cho đi”? Thế nên hầu hết các khách hàng đã mua phòng đều báo hủy đồng loạt làm nhiều đại lý trở tay không kịp. Ngoài thiệt hại về kinh tế còn gặp khó khăn trong điều khoản hủy phòng. 

Theo bà Nguyễn Hồng Tuyến, Giám đốc Công ty du lịch Hùng Anh, trong vài ngày gần đây, Hùng Anh cũng liên tục nhận được thông báo hủy tour vì Covid-19. Vấn đề gây khó khăn là đa phần hủy tour nhưng không liên quan đến Đà Nẵng hoặc các tỉnh đã công bố có ca nhiễm. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho công ty khi tiến hành hủy đặt phòng và vé máy bay. 

“Tất cả các dịch vụ đều đã được chúng tôi đặt cọc ở các hãng hàng không và khách sạn. Nếu khách hủy tour ở các địa phương ngoài Đà Nẵng thì ngoài chuyện mất trắng vé, số tiền mà chúng tôi đã chuyển để đặt cọc phòng khách sạn cũng sẽ mất.

Khách du lịch thì nại lý do Covid nhưng các khách sạn đã nhận đặt cọc đều không đồng tình vì Covid chưa xuất hiện trên địa bàn đó nên họ không có chính sách dành cho trường hợp này. Trong trường hợp đứng giữa 2 bên như thế này, các công ty du lịch rất khó xử”, bà Tuyến cho biết. 

Trưởng phòng Đại lý vé máy bay Gia Bảo - bà Trần Thị Minh Nguyệt cũng cho biết, vài ngày nay, đại lý của bà liên tục phải nhận các cuộc điện thoại hỏi về hủy vé, lùi vé, chính sách cho Đà Nẵng thế nào, cho các địa phương khác ra sao.

“Chúng tôi không thể giúp khách hàng trong lúc này vì bản thân các đại lý cũng hoàn toàn dựa vào chính sách của các hãng bay. Hãng nào cho lùi thời hạn chúng tôi cũng sẽ báo cho khách hàng, còn hãng não có chính sách “cứng” hơn thì chúng tôi cũng phải chấp nhận thôi”, bà Nguyệt nói. 

Làm sao để “vẹn cả đôi đường”?

Hầu hết các đại lý, công ty du lịch đều chia sẻ về chuyện đồng loạt hủy tour, đổi chuyến của khách hàng nhưng họ cũng mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ như hãng bay, chủ khách sạn nên có chính sách để vẹn cả đôi đường, để khách du lịch hài lòng, các hãng bay, công ty du lịch, đại lý giữ được chân khách hàng trong lúc này là cách tốt nhất, qua đó cùng chia sẻ thiệt hại với nhau.

Thực tế, các hãng hàng không cũng đã có chính sách đổi chuyến cho tất cả các khách hàng muốn lùi lịch bay trong khoảng thời gian cao điểm Covid-19 quay trở lại hiện nay. Như Vietnam Airlines đang có chính sách đổi vé miễn phí cho các chuyến bay đến Đà Nẵng, tuy nhiên, thời hạn lùi chuyến bay trước 31/10/2020. Trong khi đó, Bamboo Airway, ngoài chính sách miễn phí đổi vé cho hành khách chuyến bay đến Đà Nẵng còn có chính sách cho các hành trình khác với các điều kiện kèm theo. 

Một số khách sạn của các tỉnh chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid cũng đã có chính sách lùi ngày đặt phòng cho khách hàng với điều kiện “mất phí”. Hệ thống khách sạn, resort của Vingroup cũng thông báo cho khách hàng đã đặt các dịch vụ ở Đà Nẵng, Quảng Nam được lùi thời hạn đặt phòng hoặc cho phép đổi sang đặt tại các hệ thống của Vinpearl tại các tỉnh, thành khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Ninh… 

Một đại lý du thuyền 5 sao ở Vịnh Hạ Long còn khẳng định, cho phép đổi lịch trình miễn phí, vô thời hạn đối với những tour của khách du lịch đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam. Chị Mai Thanh Hằng, Công ty cổ phần Thương hiệu Vàng cho biết, đã xác định “ném tiền qua cửa sổ” khoảng 50 triệu tiền vé và phòng khách sạn đã đặt cho cả gia đình đi du lịch Nha Trang vào cuối tuần này nhưng không ngờ chỉ sau khi “tung” lời cầu cứu, chia sẻ lên một nhóm chuyên bán voucher thì chị đã được hỗ trợ đổi vé và bảo lưu phòng khách sạn với thời gian chờ trong khoảng 1 năm. Chị Hằng chia sẻ: “Trong lúc khó khăn này mới thấy cách kinh doanh bền vững nhất chính là cùng chia sẻ rủi ro với nhau”. 

Đọc thêm