Đua nhau đội tóc giả, coi chừng rắc rối

(PLO) - Do nhu cầu thay đổi phong cách cũng như hình thức bên ngoài, nhiều bạn nữ đã đầu tư khá nhiều tiền của vào những bộ tóc giả nhằm làm mới mình mỗi ngày. Ngỡ rằng đội tóc giả rồi tháo ra không liên quan gì đến cơ thể, nhưng tóc giả kém chất lượng cũng có những nguy hại đến sức khỏe con người.
Tóc giả không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan từ chợ ảo ra tới chợ thật
Tóc giả không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tràn lan từ chợ ảo ra tới chợ thật
Trào lưu dùng tóc giả
Ngày trước, người đội tóc giả xuất hiện trên phố không nhiều, thường chỉ tập trung vào những người bị bệnh hay những người bị rụng tóc, hói đầu mới có nhu cầu sử dụng hoặc tóc giả chỉ xuất hiện trên sân khấu thôi. 
Nhưng những năm trở lại đây, tóc giả với nhiều màu sắc, kích thước thời thượng đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi diện mạo của chị em phụ nữ. Dùng tóc giả thường ngày trở thành một trào lưu phổ biến được giới trẻ ưu ái ưa chuộng.
Trên chợ, shop hàng thời trang hay chợ mạng, người ta có thể dễ dàng tìm mua một bộ tóc giả. Đi kèm cùng những lời chào mời hết sức hấp dẫn của facebooker Phương Linh, chủ một tiệm bán tóc giả online  như: “Tóc xuất xứ từ Hàn Quốc. Chất lượng đảm bảo, tóc y như tóc thật. Mang lại cho bạn một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ”. 
Các bạn bán hàng còn không ngần ngại quay những clip hướng dẫn đội tóc giả và chỉ rõ được chúng ta thay đổi như thế nào nếu sở hữu một bộ tóc giả. Trên các con phố như: Cầu Gỗ, Kim Mã… người ta cũng có thể nhìn thấy các cửa hàng chuyên bán tóc giả từ xoăn, thẳng, dài, ngắn đủ loại.
Theo chị Phương Linh – người bán tóc giả đã 3, 4 năm nay cho biết: “Những bộ tóc giả tùy vào chất liệu mà có độ đắt rẻ khác nhau. Bây giờ chủ yếu tóc được làm bằng sợi hóa học tổng hợp, nilon, cước rồi nhuộm màu theo mốt, nên rất bắt mắt và thu hút người mua”.  Những khách hàng chủ yếu mua tóc giả thường là giới trẻ từ 18 đến 30 tuổi.
Nguy cơ nấm ngứa, rụng tóc
Trước khi mốt tóc giả thịnh hành thì giới trẻ cũng chạy theo trào lưu nối tóc. Tuy nhiên, so với nối tóc thì dường như tóc giả nhận được sự ưu ái của số đông giới trẻ hơn bởi tính tiện ích cũng như thói quen ưa thay đổi của giới trẻ. Chính vì sự tiện ích giúp người đội thay đổi được vóc dáng cũng như hình ảnh nên có không ít người đã lạm dụng tóc giả mà không hề hay biết những tác hại không ngờ của nó. 
Bạn Anh Thơ – sinh viên Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chia sẻ: “Vì mình thường hay đi diễn ở nhiều chương trình khác nhau, nên mỗi lần để tạo sự mới lạ, mình thường đội tóc giả”. Hay như bạn Mai Loan – một nhân viên bán hàng mỹ phẩm cho biết: “Cứ mỗi lần mình đội một bộ tóc giả khác nhau, dài ngắn, thẳng xoăn mình cảm tưởng như thành một người khác vậy. Chính sự mới lạ này đã làm mình rất ưa thích tóc giả. Mình còn có riêng một bộ sưu tập để phù hợp với đi học, đi chơi, đi công việc…”.
Chúng ta khoan hay bàn về chất lượng cũng như ngồn gốc xuất xứ của tóc giả mà hãy sáng suốt hơn bằng việc tìm hiểu kiến thức về tóc giả trước khi chạy theo trào lưu. Theo một chuyên gia tư vấn và chăm sóc tóc của Viện Trị liệu tóc và da đầu, đội tóc giả trong thời gian dài sẽ khiến tóc thật bị gãy do bị tóc giả đè xuống. Đặc biệt vào mùa hè, lượng mồ hôi tiết ra nhiều, nếu không gội đầu và vệ sinh tóc kỹ lưỡng có thể bị rụng tóc nhiều, thậm chí sau một thời gian sẽ gây hói đầu. 
Nguy hiểm hơn, dùng tóc giả trong một thời gian dài, mồ hôi ủ lâu trong tóc sẽ tạo môi trường nóng ẩm, bức bí khiến phụ nữ bị viêm nang chân tóc. Không nên lạm dụng tóc giả để làm đẹp trong tiết trời nóng bức. 
Đối với những bệnh nhân xạ trị, hói đầu, theo lời khuyên của các chuyên gia về tóc, nếu trong hoàn cảnh không bắt buộc thì không nên dùng tóc giả, thời gian để da đầu thông thoáng càng lâu càng tốt. Nên chọn lựa những bộ tóc giả bằng sợi tơ mềm, không nên vì ham rẻ mà dùng loại nilon xơ cứng, ảnh hưởng đến da đầu. Đặc biệt, khi đi ngủ, làm vệ sinh cá nhân hay thay đồ đều không nên mang tóc giả.
Vì lẽ đó, chúng tôi khuyến cáo giới trẻ nên đừng vì chạy theo trào lưu mà quá lạm dụng cái gọi là “mốt”. Bởi cái gì vừa phải, tự nhiên cũng luôn được ưu ái nhất!

Đọc thêm