“Đục nước béo cò”, Coca Cola vẫn bán sản phẩm bị “cấm” lưu thông?

(PLO) - Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Coca Cola Việt Nam tạm dừng lưu thông trên thị trường 13 sản phẩm chưa đủ điều kiện sản xuất trước ngày 30/6/2016; đồng thời cho phép lưu thông những sản phẩm sản xuất sau ngày 1/7/2016 vì đã đủ giấy phép. 
Sản phẩm của Coca Cola bán tại siêu thị BigC
Sản phẩm của Coca Cola bán tại siêu thị BigC

Lợi dụng “ranh giới mong manh” này, Coca Cola trà trộn bán cả những sản phẩm không được lưu thông với sản phẩm được lưu thông? 

Dừng lưu thông với sản phẩm sản xuất trước 30/6 và 1/7/2016

Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Thanh tra bộ này đã yêu cầu Cty Coca Cola Việt Nam tiếp tục thực hiện việc tạm dừng lưu thông các lô sản phẩm thực phẩm bổ sung sản xuất trước ngày 1/7/2016 (ở Hà Nội và Đà Nẵng) và sản xuất trước ngày 30/6/2016 (ở TP.HCM). Các sản phẩm này hiện đang được đem mẫu đi kiểm nghiệm, khi nào có kết quả, đoàn thanh tra sẽ có hướng giải quyết.

Trước đó, trong quá trình thanh tra thì phát hiện 13 sản phẩm của Coca Cola chưa đủ điều kiện để sản xuất các sản phẩm thực phẩm bổ sung nên yêu cầu dừng sản xuất và lưu thông những sản phẩm này. Đồng thời, ngày 24/6/2016,  Thanh tra Bộ Y tế có Công văn số 416/TTrB-P1 gửi sở y tế 6 tỉnh gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Khánh Hòa giám sát việc tạm dừng sản xuất và lưu thông 13 sản phẩm Coca Cola.

Theo Thanh tra Bộ Y tế, trước đó trong tháng 5 và đầu tháng 6/2016, Coca Cola đã gửi hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đang thiếu về Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế).

Ngày 28/6/2016, Cục An toàn Thực phẩm đã cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm sản xuất, kinh doanh thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho nhà máy của Cty Coca Cola Việt Nam tại TP.HCM; ngày 1/7/2016, cấp giấy này cho cơ sở ở Hà Nội và Đà Nẵng.

Trên cơ sở này, thanh tra bộ đã gửi thông báo cho Coca Cola tiếp tục được sản xuất, lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng được sản xuất từ ngày 30/6/2016 đối với nhà máy ở TP. HCM và từ ngày 1/7/2016 đối với nhà máy tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Thanh tra Bộ Y tế cũng khẳng định, những sản phẩm được sản xuất từ trước ngày 30/6/2016 (ở TP. HCM ) và trước ngày 1/7/2016 (ở Hà Nội và Đà Nẵng) vẫn phải tạm dừng lưu thông trên thị trường. Các mẫu này hiện đang được mang đi kiểm nghiệm và chưa có kết luận có đảm bảo chất lượng vệ sinh hay không.

Coca Cola không tuân thủ hay cơ quan quản lý “nhập nhèm”?

Mặc dù bị “cấm” lưu thông trên thị trường những sản phẩm thực phẩm bổ sung sản xuất trước ngày 30/6/2016 nhưng trên thực tế những sản phẩm này của Coca Cola Việt Nam vẫn được bày bán ở các siêu thị, điểm bán lẻ. 

Tại các siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội), siêu thị Intimex (Hà Nội) vẫn bày bán nhiều sản phẩm bị dừng lưu thông. Phóng viên PLVN đã mua sản phẩm nước cam có tép Minute Maid Teppy, loại 1 lít tại siêu thị Intimex trên đường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), được sản xuất từ ngày 30/5/2016, hạn sử dụng ngày 31/1/2017 (thông tin được ghi trên nắp chai của sản phẩm).

Nhằm làm rõ thông tin bị “cấm” lưu thông nhưng vẫn được bày bán, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Đối ngoại Truyền thông Cty Coca Cola Việt Nam nhưng ông này né tránh trả lời. “Cái này liên quan đến việc kinh doanh nên tôi không thể trả lời”, ông Mỹ nói.

Trong khi đó, sáng 7/7/2016,  bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc truyền thông siêu thị BigC cho biết, hiện bà không có thông tin hay văn bản nào của Coca Cola Việt Nam về việc dừng lưu thông các sản phẩm thực phẩm bổ sung của Coca Cola. 

Dư luận đặt câu hỏi, nếu Coca Cola Việt Nam chấp hành việc tạm dừng lưu thông với các sản phẩm bị “cấm” thì chẳng có lý do gì lại không cung cấp thông tin. 

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dù Thanh tra Bộ Y tế cho biết đang kiểm tra chất lượng vệ sinh các sản phẩm được coi là có thể bị lỗi, nhưng việc hôm nay cơ quan thanh tra ra quyết định tạm dừng lưu thông thì hôm sau cơ quan An toàn Thực phẩm đã cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông thì rõ ràng cách làm việc này là khó hiểu. Giả sử sau thanh tra, kết luận những sản phẩm của Coca Cola không bị lỗi, an toàn cho người tiêu dùng thì rõ ràng vô tình cơ quan quản lí nhà nước đã “không tạo điều kiện” và khiến doanh nghiệp một phen lao đao.

Coca Cola là thương hiệu nước giải khát nổi tiếng thế giới. Thế nhưng ở thị trường Việt Nam, công ty này bị dư luận nghi ngờ thiếu minh bạch trong kinh doanh khi liên tục báo lỗ trong vòng gần 20 năm. Khi dư luận đang xôn xao có hay không việc công ty này chuyển giá thì năm 2013 bất ngờ báo có lãi, xoa dịu câu chuyện Coca Cola không nộp thuế ở Việt Nam. Đến năm 2010, doanh thu của Coca Cola Việt Nam đạt 2.529 tỷ đồng. 

Đọc thêm