Dược phẩm Nhất Tâm vẫn quảng cáo trái phép, chống lệnh Cục ATTP?

(PLO) - Dù đã bị xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động quảng cáo trái phép, nhưng Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm đã phớt lờ quyết định của Cục An toàn thực phẩm.
Thời gian gần đây, PLVN liên tục nhận được phản ánh Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm chưa làm hồ sơ đăng ký quảng cáo các sản phẩm tại  Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) theo quy định nhưng đã tự ý quảng cáo các sản phẩm theo nhiều hình thức, trong đó có quảng cáo trên website của công ty: http://nhattampharma.vn.
Truy cập vào website http://nhattampharma.vn, có thể thấy, 40 sản phẩm được Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm quảng cáo tại đây.
Khi phóng viên tiến hành tra cứu đăng ký chứng nhận sản phẩm của Công ty này tại Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì cho kết quả là tổng số 17 sản phẩm đã được đăng ký, cấp phép: 
Khi tiến hành tra cứu sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận quảng cáo thì không nhận được bất cứ sản phẩm nào đã được cấp phép.
Liên quan đến việc xác minh những phản ánh trên, ngày 4/12, Cục An toàn thực phẩm đã có Quyết định số 745/QĐ-ATTP của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm về việc thành lập đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm và kết luận có nhiều sai phạm tại doanh nghiệp này. Trong đó có nội dung: Thực hiện quảng cáo các sản phẩm TPCN trên website http://nhattampharma.vn nhưng chưa có xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.
Tiếp theo đó, ngày 9/12, ông Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định số 107/QĐ-XPVPHC thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm.
Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm phải nộp mức tiền phạt 15.000.000đ, đồng thời phải chấm dứt hành vi vi phạm nói trên.
“Chống lệnh” Cục An toàn thực phẩm?
Vào thời điểm 10h00 sáng 16/12, PV Báo PLVN tiến hành truy cập vào website http://nhattampharma.vn của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm. Theo đó, bất ngờ là website này vẫn hoạt động bình thường, có đăng ảnh quảng cáo kèm theo tên của 40 sản phẩm.
Video quảng cáo của Dược phẩm Nhất Tâm (góc trái màn hình).
Video quảng cáo của Dược phẩm Nhất Tâm (góc trái màn hình). 
Điều đặc biệt hơn cả, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm cho đăng tải 2 video clip giới thiệu, quảng bá về doanh nghiệp, kèm theo lời quảng cáo khá chi tiết về nhiều sản phẩm TPCN.
Clip thứ nhất có tên: “Dược Phẩm Nhất Tâm - Vì Sức Khỏe Cộng Đồng”. Sau màn “dạo đầu” quảng cáo về công ty, video clip tiếp tục là lời quảng bá có cánh: “Công ty đã tham gia triển lãm tại các hội trường thương mại, tổ chức nhiều chương trình giao lưu, gặp gỡ khách hàng… Dòng sản phẩm của nhất tâm hướng tới điều trị những căn bệnh đang phổ biến trong cộng đồng như bệnh thiếu máu thiếu sắt, bệnh viêm và thoái hóa xương khớp, bệnh viêm gan, bệnh thiểu năng tuần hoàn não, bệnh viêm loét dạ dầy, bệnh tiểu đường, bệnh u sơ tiền liệt tuyến và u sơ tử cung…”
Sản phẩm đầu tiên mà Công ty này tiến hành quảng cáo bằng clip là “Bảo Não Khang”, tiếp đến là Hoạt Huyết Nhất Tâm, Kiện Não Khang, Tâm Não An, …
Clip thứ hai mang tên: “Sản xuất phim phóng sự Dược phẩm Nhất Tâm” cũng có nội dung tương tự. 
Từ những phân tích và dẫn chứng ở trên, có thể thấy, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm đang “chống lệnh” Cục An toàn thực phẩm.
Chiếu theo Thông tư số 08/2013/TT-BYT về Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, có thể thấy Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Tâm đã phạm luật.
Theo Điều 3, Thông tư số: 08/2013/TT-BYT: 
Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm
1. Quảng cáo thực phẩm khi ch¬ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.
3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như¬ thuốc chữa bệnh.
4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.
5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.
7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm