'Gặp họa' vì khách thuê xe ô tô rồi mang đi cầm

(PLO) - Theo đơn tố cáo của ông Trần Vinh (trú tại 48 Hàng Vải, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) thì vào ngày 28/10/2017, ông có cho ông Nguyễn Tuấn Anh thuê xe ô tô Huyndai Grand I10 (BKS 30A-85086). 
Chiếc xe của ông Vinh đã cho ông Tuấn Anh thuê từ hơn 1 năm trước
Chiếc xe của ông Vinh đã cho ông Tuấn Anh thuê từ hơn 1 năm trước

Theo Hợp đồng hai bên ký kết thì thời hạn thanh toán vào ngày 10 hàng tháng. Định kỳ 30 ngày, ông Anh phải giao xe để bên cho thuê kiểm tra và bảo dưỡng. Tuy nhiên, kể từ tháng 01/2018, ông Nguyễn Tuấn Anh đã không thực hiện theo thỏa thuận trên. Ông Vinh đã nhiều lần yêu cầu ông Tuấn trả lại xe ô tô, thanh lý hợp đồng nhưng bất thành và ông Tuấn có biểu hiện trốn tránh.

Ngày 10/06/2018, ông Vinh đã tìm gặp trực tiếp ông Nguyễn Tuấn Anh tại thành phố Hải Dương. Tại đây, ông Tuấn Anh thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thuê xe và hẹn ba ngày sau sẽ trả lại xe cho ông Vinh. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh vẫn thất hứa.

“Đến ngày 17/7/2018 thì ông Tuấn Anh mới chủ động liên hệ với tôi và thông báo đã mang xe đi cầm để lấy tiền tiêu xài. Ông Anh yêu cầu tôi phải đưa 100 triệu đồng để đi chuộc xe. Vì muốn nhanh chóng lấy lại tài sản, tôi chấp nhận đưa ông Tuấn Anh 50 triệu đồng. Ông Tuấn Anh đồng ý và hẹn ba ngày sau sẽ chuẩn bị 50 triệu để cùng tôi đi chuộc xe. Đến ngày hẹn, ông Tuấn Anh lại viện cớ không vay mượn được nên từ chối cùng tôi đi chuộc xe về. Tôi đã trình báo việc bị ông Tuấn Anh chiếm đoạt tài sản đến Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) và Công an TP Hải Dương (địa bàn Tuấn Anh cầm cố xe của tôi) nhưng tới nay tôi vẫn chưa nhận được hồi âm về kết quả giải quyết” - ông Vinh cho biết.

Trước diễn biến trên, một số luật sư cho rằng, khi tiếp nhận đơn tố giác của ông Vinh, CQĐT cần xác định xem ông Tuấn Anh có đem xe đi cầm cố hay không. Nếu ông Tuấn Anh mang xe của người khác đi cầm cố mà không có sự ủy quyền của chủ xe thì hành vi này đã có dấu hiệu phạm tội. Trên thực tế, nhiều người thuê xe tự lái rồi đem xe đi cầm cố lấy tiền tiêu xài đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” (nếu sau khi thuê xe mới có ý định đem đi cầm để chiếm đoạt) hoặc tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (nếu có ý định đem xe đi cầm, chiếm đoạt từ trước khi thuê xe).

Ngoài ra, việc chủ hiệu cầm đồ đã nhận cầm chiếc xe ô tô trên mà xe không “chính chủ” hoặc không có ủy quyền từ chủ xe cũng là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính và chịu hậu quả thiệt hại từ việc nhận cầm xe không đúng quy định. 

Đọc thêm