Giá thịt lợn tiếp tục tăng cao khiến bà nội trợ 'đau đầu' tìm món mới

Tại nhiều địa phương ở miền Bắc, lợn hơi xuất chuồng đã tăng lên 97.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có một số nơi giá đã vượt mốc 100.000 đồng/kg.
Giá thịt lợn không có dấu hiệu hạ nhiệt tại các chợ. (Ảnh: TTXVN)
Giá thịt lợn không có dấu hiệu hạ nhiệt tại các chợ. (Ảnh: TTXVN)

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, tại các khu chợ truyền thống tại Hà Nội giá thịt lợn hôm nay (26/5) tăng cao chót vót. Tại chợ Đại Từ, quận Hoàng Mai, các loại thịt mông sấn, vai, nạc thăn, chân giò, nạc xay giá dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg, sườn thăn giá 220.000 đồng/kg, sườn non giá 270.000 đồng/kg...

Trong khi đó, tại chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thịt ba chỉ giá 170.000 đồng/kg, thịt vai giá dao động từ 170.000-180.000 đồng/kg, chân giò 160.000 đồng/kg, nạc thăn và mông sấn 150.000 đồng/kg, sườn lợn nguyên cục 170.000 đồng/kg.

Tiểu thương bán thịt lợn tại các khu chợ này cho biết, giá lợn hơi tăng mạnh đã đẩy giá thịt lợn các loại tăng thêm 5.000-20.000 đồng/kg. Vì thế, thay vì cảnh tấp nập mua bán như trước, vào những ngày này hàng thịt lợn lại rơi cảnh ế ẩm.

Giá thịt lợn đắt đỏ cộng với nắng nóng nên người dân chuyển sang ăn tôm, cua, cá, các loại thực phẩm giải nhiệt khác nên thịt lợn càng ế. Tuy nhiên, dù ít người mua nhưng theo một số chủ quầy, thịt lợn vẫn không thể giảm giá, bởi giá móc hàm nhập ở chợ đầu mối đã rất cao.

Chị Trần Thị Thu Hương ở phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, giá thịt lợn trong thời gian gần đây cứ ngày sau cao hơn ngày trước, đến nay nếu muốn ăn thịt lợn thì đi chợ phải chia khẩu phần ăn khoảng 50.000 đồng/người/bữa. Trước kia khi thịt lợn vẫn còn là món ăn bình dân, giá chỉ 80.000-90.000 đồng/kg thì hầu như ngày nào trên mâm cơm nhà chị cũng có. Hiện tại, giá mặt hàng này đã tăng gấp đôi nên khẩu phần thịt lợn trong mỗi bữa ăn của gia đình chị cũng giảm để phù hợp với túi tiền đi chợ mỗi ngày.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định giá thịt lợn vẫn tăng do cung cầu thịt lợn trên thị trường đang mất cân đối. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh dẫn đến nguồn cung giảm mạnh. 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn cam kết giảm giá chỉ chiếm 35% thị trường lợn thịt, còn lại 65% do doanh nghiệp nhỏ, trang trại, hộ nông dân chưa đồng bộ xuống giá. Do đó chưa đủ sức để kéo giá bình quân xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi.

Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết việc tái đàn và tăng đàn lợn đang được đẩy mạnh. Với những nỗ lực như hiện nay, tốc độ tái đàn lợn sẽ tăng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường vào quý III và quý IV.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng nhiều lần cảnh báo, giá thịt lợn cứ tăng cao mãi, không chịu giảm sẽ khiến người tiêu dùng chuyển sang ăn các loại thực phẩm khác có giá rẻ hơn như gà, bò, vịt, tôm, cá... Và, đến lúc mất thị trường rồi thì sẽ rất khó lấy lại.

Đọc thêm