Giá vàng tăng kỷ lục, người dân không mặn mà

(PLVN) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM về diễn biến thị trường vàng trong mấy ngày gần đây…
Giá vàng tăng kỷ lục, người dân không mặn mà

Chiều nay, 24/2, giá vàng trong nước cao nhất đã lên 49,20 triệu đồng/lượng, tăng 3 triệu đồng/lượng kể từ đầu giờ sáng cùng ngày. Đây là mức tăng kỉ lục kể từ năm 2011 đến nay.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM
Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho rằng giá vàng trong nước biến động tăng theo giá vàng thế giới. Nguyên nhân giá vàng thế giới tăng chủ yếu là do lo ngại về dịch viêm phổi Covid-19 gây sức ép đến nền kinh tế toàn cầu.

Đại diện NHNN chi nhánh TP HCM cũng cho rằng, mặc dù giá vàng trong nước tăng mạnh nhưng giao dịch ngoài thị trường hiện vẫn khá trầm lắng. 

“Chênh lệch giữa giá mua và giá bán giao động trong khoảng từ 300 – 500 nghìn đồng/lượng trong những ngày qua cho thấy sức mua, bán vàng của thị trường vàng đã yếu và người dân không còn mặn mà với vàng…”, ông Miinh nhận dịnh.

Dẫn báo cáo của các đơn vị kinh doanh mua, bán vàng miếng, trong tuần từ 17-22/2, ông Minh cho biết, doanh số mua bán vàng miếng trên thị trường có xu hướng giảm, ghi nhận mua bán ngoài thị trường chỉ ở mức thấp và nhỏ lẻ.

“Trên thị trường trong nước, giao dịch mua, bán vàng miếng vẫn diễn ra bình thường. Giá vàng trong nước bám sát và nhiều thời điểm thấp hơn giá vàng quốc tế quy đổi…”, Đại diện NHNN chi nhánh TP HCM nhận định.

Theo đại diện NHNN chi nhánh TP HCM, với việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong thời gian qua, thị trường vàng đã ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế; tình trạng ”vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán đã được kiểm soát. 

“NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết…”, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM khẳng định.

Đọc thêm