Giáp Tết, giấy vệ sinh giả hoành hành và những hệ lụy

(PLO) - Vấn nạn hàng giả hàng nhái từ lâu đã là bài toán nan giải cho cơ quan chức năng. Điều đáng nói là nhiều đại lý trực tiếp phân phối sản phẩm cho người tiêu dùng chỉ quan tâm đến việc giá rẻ, không cần biết hàng đó là thật hay giả. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay khiến Nhà nước thất thu một khoản không nhỏ về thuế, doanh nghiệp chân chính thiệt hại lớn về uy tín và kinh tế.
Giấy giả bày bán công khai
Giấy giả bày bán công khai

Tiểu thương tiếp tay cho hàng giả

Trong thời gian vừa qua, PV Báo PLVn điện tử nhận được thông tin, hàng loạt sản phẩm giấy vệ sinh giả, nhái bán tràn lan khắp thị trường. Với công nghệ làm giả khá tinh vi, hàng loạt sản phẩm giấy vệ sinh kém chất lượng tràn lan khắp thị trường. Nhiều người tiêu dùng cho biết, với mẫu mã đa dạng và in ấn rất tinh vi nên gần như nếu chỉ quan sát qua, rất khó để phân biệt được với hàng thật. Không những vậy, trên các sản phẩm này đều có tem “Chống hàng giả” của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an (C54).

Với công nghệ in ấn hiện nay, các đối tượng làm giả, làm nhái sản phẩm, thương hiệu rất tinh vi. Đối với một số sản phẩm có tem chống hàng giả, để phân biệt sản phẩm thật, người tiêu dùng chỉ cần lấy nước lã và là ướt trên mặt Tem chống hàng giả thì sẽ nổi lên dòng chữ C54 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an. Hoặc có thể dùng máy soi tiền, chiếu lên thì trên mặt tem sẽ nổi lên dòng chữ C54. Ngoài ra, ở khu vực thể hiện mã vạch, các đối tượng sẽ in màu mã vạch trùng với màu bao bì, trong khi mã vạch của hàng thật sẽ là màu đen.

Trong vai người đi mua sản phẩm tiêu dùng, chúng tôi có mặt tại cửa hàng H.T ở chợ Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Theo quan sát, có khoảng 30 cuộn giấy nhãn hiệu Ha Noi của Công ty TNHH Tiến Hiếu (số 9 Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) màu tím nằm trên kệ, giá mà tiểu thương này bán là 58 nghìn/1 dây gồm 10 cuộn giấy. Khi chúng tôi hỏi, sản phẩm này là thật hay giả thì bà chủ cửa hàng nói ngay: “Chúng tôi có bao giờ bán hàng giả đâu…”.

Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng minh ngay bà chủ cửa hàng đó là sản phẩm đã bị làm giả bằng biện pháp rất đơn giản. Đó là sử dụng nước lã và chà xát nhẹ lên chiếc tem chống hàng giả, chữ C54 không đã không hiện lên, đồng thời, chiếc tem này khi gặp nước đã mềm nhũn và bóc ra rất dễ. Lúc này, dường như không thể chối được, bà chủ cửa hàng H.T mới thú nhận: “Hàng giả thì nó mới rẻ, chứ hàng xịn nó đắt hơn mấy nghìn đồng”.

Tem giả có màu sắc bắt mắt và không hiện lên chữ C54 khi bôi nước lên
Tem giả có màu sắc bắt mắt và không hiện lên chữ C54 khi bôi nước lên
Tem thật màu sắc nhạt hơn và hiện lên chữ C54 khi bôi nước lên
Tem thật màu sắc nhạt hơn và hiện lên chữ C54 khi bôi nước lên

Theo chia sẻ của bà chủ này, mỗi ngày bà có thể bán được 3, 5 dây giấy và nếu tính ra như vậy, mỗi tháng bà đã tiếp tay cho hàng trăm sản phẩm giấy vệ sinh giả được tiêu thụ. Và những người như bà chủ cửa hàng T.H này đã cố tình đưa các sản phẩm kém chất lượng đến với người tiêu dùng. Còn đối với các doanh nghiệp, họ đã bị thất thu một khoản lợi nhuận rất lớn. Và cơ quan thuế cũng mất đi một khoản thu không nhỏ!

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những cửa hàng như thế này, đa số đều nhận phân phối từ các đầu mối lâu năm và không hề biết sản phẩm giả được sản xuất như thế nào. “Cửa hàng của tôi bán không nhiều nên chỉ lấy các đầu mối mang tận xuống cửa hàng. Họ chở đến nhiều sản phẩm khác nhau. Chúng tôi tiêu thụ sản phẩn nào nhiều thì lấy sản phẩm đó. Mỗi dây giấy vệ sinh 10 cuộn như thế này, chúng tôi cũng lãi chỉ được 2 nghìn đồng”, bà chủ cửa hàng T.H cho biết.

Sau khi thuyết phục bà chủ cửa hàng T.H cho số điện thoại người phân phối sản phẩm, chúng tôi đã gọi theo số điện thoại 01233.254.xxx nhưng người này cho biết, giờ đã nghỉ không còn làm nghề phân phối sản phẩm bản lẻ nữa. “Nếu anh muốn lấy sản phẩm gì thì cứ liên hệ với anh H. bên Bắc Ninh, anh muốn lấy bao nhiêu cũng có”, người này nói. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi địa chỉ thì người này từ chối và tắt máy.

Theo khảo sát sơ qua, chỉ ở khu vực chợ Xuân Đỉnh, và chợ Xuân La, gần Học viện Cảnh sát đã có đến 5 cửa hàng có bản các sản phẩm của Công ty TNHH Tiến Hiếu. Ngoài một số sản phẩm giấy vệ sinh nhãn hiệu Ha Noi được làm giả tinh vi, thì còn rất nhiều sản phẩm khác có bao bì rất giống với sản phẩm của Công ty Tiến Hiếu nhưng mang tên khác như: Hà Nội, Tosy, Kim Việt…

Doanh nghiệp kêu trời không thấu

Qua tìm hiểu, Phóng viên đã tiếp cận được với hàng loạt cửa hàng khác có bán sản phẩm giấy vệ sinh giả, hoặc nhái của Công ty Tiến Hiếu. Tuy nhiên, điểm chung mà chúng tôi nhận được ở các tiểu thương, chủ cửa hàng, đại lý… là họ rất thờ ơ với việc tiêu thụ hảng giả, hàng nhái này.

Một số chủ đại lý như ở số 185-187 ngã tư Xuân Canh (huyện Đông Anh), cửa hàng Hoan Đăng xóm Chùa Tổng, xã La Phù (huyện Hoài Đức), số 242 đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) và một số tiểu thương khác ở chợ Xốm (quận Hà Đông), thành phố Hà Nội mà chúng tôi hỏi đa số đều cho biết, họ không phân biệt được hàng giả, hàng thật. Một số khác thì không ngần ngại trả lời, cứ sản phẩm nào cho họ lợi nhuận cao hơn thì họ sẽ mua.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017. Theo Kế hoạch, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tăng cường công tác chỉ đạo đấu tranh trong dịp Tết Nguyên đán; công tác kiểm tra, nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các cơ quan, đơn vị chức năng các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tuyến, địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Các khu chợ thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên được xem là địa điểm lý tưởng để tiêu thụ giấy vệ sinh giả. Thậm chí, ở một số tỉnh xa như Lào Cai, Yên Bái… tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng rất phổ biến.

Ông Nguyễn Văn Hướng, một tiểu thương ở phố Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Một dây gồm 10 cuộn giấy vệ sinh giả, lợi nhuận sẽ cao gấp 2, gấp 3 so với hàng thật. Tuy nhiên, chất lượng thì rất chán, chỉ cần chạm nước là nó bị mủn ra ngay. Không những vậy, chất lượng độc hại trong giấy thì không ai biết như thế nào cả”. Ông Hướng đưa ra ví dụ, một dây giấy vệ sinh thật như Công ty Tiến Hiếu nhãn hiệu Ha Noi thường sẽ bán giá 62 nghìn. Trong khi đó, giấy vệ sinh giả hoặc nhái thương hiệu sẽ rẻ hơn từ 4 – 6 nghìn. “Giá bán cũng xấp xỉ hàng thật, mẫu mã thì nhái gần như không sai chi tiết nào nên rất dễ để đánh lừa người tiêu dùng, còn người mua thì họ ít quan tâm lắm, cứ giá rẻ hơn một tí là bất chấp tất cả”, bà Hoa nói thêm.

Mã vạch giả dán đè lên nhằm qua mặt nhà chức trách
Mã vạch giả dán đè lên nhằm qua mặt nhà chức trách

Bà Đinh Thị Kim Định, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Hiếu không khỏi bức xúc khi nói về vấn nạn này. “Hiện tượng làm giả, làm nhái giấy vệ sinh của công ty chúng tôi xuất hiện khoảng 1 năm trở lại đây. Một số mặt hàng giấy vệ sinh nhãn hiệu Ha Noi có màu tím, màu xanh đều bị làm giả. Một số doanh nghiệp khác thì làm nhái giống hệt bao bì sản phẩm của Công ty chúng tôi nhưng mang tên khác như Tosy, Kim Việt, Hà Nội, Thành Hưng… Việc hàng giả, hàng nhái đã khiến công ty chúng tôi tổn thất nặng nề về uy tín, thương hiệu và doanh thu thì giảm đến 30%”, bà Định cho biết.

Theo bà Định, hiện công ty đã làm đơn gửi lên nhiều cơ quan chức năng như Công an, quản lý thị trường nhưng tình trạng này vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. “Để sản xuất được một sản phẩm có uy tín, chất lượng, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền bạc, sức lực và máy móc. Nhưng với các cơ sở sản xuất hàng giả, họ chỉ cần nhìn bao bì và thiết kế cho giống còn chất lượng thì không quan tâm, nhân lực thì không cần nhiều. Điều quan trọng là để được lưu hành các sản phẩm, họ không thông qua bất kỳ cơ quan chức năng nào và giá lại rẻ nên lợi nhuận sẽ rất cao. Còn các doanh nghiệp làm hàng thật như chúng tôi thì chỉ biết kêu trời”, bà Định bức xúc.

Báo PLVN điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đọc thêm