Giật mình đặc sản nhót xanh Yên Bái lên 200 ngàn đồng/kg

(PLO) - Sau những ngày Tết Nguyên đán, tại Yên Bái giá nhiều loại rau củ quả leo thang chóng mặt, cùng với đó, loại nhót xanh là đặc sản nơi đây có giá đắt đỏ đến khó tin trong những ngày này.

Tại Chợ Mường Lò ( Nghĩa Lộ, Yên Bái) theo khảo sát của phóng viên chỉ có một vài người bán nhót trong chợ, khách mua không khỏi giật mình khi người bán hét giá loại nhót xanh to đẹp là 200 ngàn đồng/kg, loại quả nhỏ hơn là 180 ngàn đồng/kg. Đáng ngạc nhiên là vẫn rất đông khách mua mặc dù giá cả đắt hơn nhiều loại hoa quả đặc sản khác.

Một hàng nhót hiếm hoi được bày bán
Một hàng nhót hiếm hoi được bày bán 

Anh Đức Hậu (Nghĩa Lộ) cho biết vào những ngày Tết đã phải mua nhót với giá 200 ngàn đồng/kg. Sau Tết thì giá cũng lên xuống theo từng ngày. Chị Lan một người bán hàng tại chợ cho biết, sau mấy ngày Tết giá nhót vẫn rất đắt, tùy loại từng loại và có giá từ 150 - 200 ngàn đồng/kg. Thời điểm trong Tết thì nhót có giá rẻ hơn, đa số được bán là 100 ngàn đồng/kg.

Lí giải cho việc giá nhót cao khủng khiếp như vậy, chị Thảo một người bán nhót cho biết, thời tiết trong năm quá khắc nghiệt nhiệt độ thấp và rét buốt nên nhót mất mùa mà nhu cầu người mua nhiều hơn số lượng nhót bán ra.

Người dân nơi đây coi nhót là một loại quả đặc sản, được ăn kèm su hào hoặc lá bắp cải non chấm với loại gia vị có tên chầm chéo.

1 lạng nhót được phóng viên mua tại chợ với giá 20 ngàn đồng
 1 lạng nhót được phóng viên mua tại chợ với giá 20 ngàn đồng

Tuy được bán với giá đắt đỏ như vậy nhưng nhót vẫn được bán hết nhanh chóng. Mặc cho các loại hoa quả như táo, cam, quýt, ổi với giá chỉ từ 15-  25 ngàn/kg mà vẫn ế ẩm.

Một vài tỉnh Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La cũng là những vùng đất mà người dân chuộng nhót xanh tuy vậy giá cũng chỉ giao động từ 40 - 100 ngàn/kg. 

Nhót được bán với số lượng ít do khan hiếm nguồn cung
Nhót được bán với số lượng ít do khan hiếm nguồn cung 

Tại Nghĩa Lộ (Yên Bái), nhót không chỉ là một loại quả đặc sản mà còn là loại quả "ăn chơi" đúng nghĩa. Người dân ưa chuộng vì sự hấp dẫn của nhót khi được chế biến theo khẩu vị truyền thống và vẫn cứ mua, người bán thì được cớ ngày Tết để đẩy giá lên cao./.

Đọc thêm