Giấy chứng nhận sức khỏe bán tràn lan trên mạng xã hội

(PLO) - Giấy chứng nhận sức khỏe là một trong những giấy tờ quan trọng trong bộ hồ sơ để cấp bằng lái xe hay hồ sơ xin việc…Thế nhưng với nhiều người việc đến các cơ sở y tế hay bệnh viện để xin cấp giấy chứng nhận sức khỏe còn diễn ra khá dè dặt, do vướng mắc một số thủ tục hoặc thời gian chờ đợi hơi lâu. 
Giấy chứng nhận sức khỏe bán tràn lan trên mạng xã hội

Lợi dụng vấn đề này, một số cơ sở, các nhân đã tung ra thị trường những màn quảng cáo rao bán công khai giấy chứng nhận sức khỏe trên các trang web và các trang mạng xã hội, để đánh vào tâm lý muốn nhanh muốn gọn của khách hàng.

Theo quy định, người muốn xin giấy chứng nhận sức khỏe phải đến các cơ sở y tế hoặc các bệnh viện có đủ chức năng và đủ các trang thiết bị cần thiết để thăm khám sức khỏe trước khi được cấp giấy. Việc thăm khám phải được diễn ra cẩn trọng từ khâu đo chiều cao, cân nặng cho đến khâu thăm khám nội khoa, ngoại khoa và được ký xác nhận bởi những người có thẩm quyền tại cơ sở y tế, bệnh viện nơi mà người dân đến xin giấy chứng nhận.

Tuy nhiên trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau mà một số người có nhu cầu xin giấy chứng nhận sức khỏe không đến các cơ sở y tế hay bệnh viện; thay vào đó họ tìm đến những cá nhân, cơ sở kinh doanh giấy chứng nhận sức khỏe trên thị trường, thông qua việc truyền tai nhau hoặc những lời rao bán công khai của các cò mồi. Khách hàng tìm đến những cò mồi này chủ yếu là các bạn sinh viên mới ra trường, đang cần giấy chứng nhận sức khỏe để làm hồ sơ xin việc; số khác là những người muốn chuyển công việc ngành nghề nhưng lại không có thời gian đến các bệnh viện để xin giấy.

Dịch vụ làm giấy khám sức khỏe trên mạng xã hội
Dịch vụ làm giấy khám sức khỏe trên mạng xã hội

Anh Chiểu, một người vừa mới mua giấy chứng nhận sức khỏe để làm hồ sơ xin việc cho biết, anh đã mua giấy chứng nhận với giá 80nghìn đồng, khổ A4, nhưng khi được hỏi giấy chứng nhận của bệnh viện nào thì anh Chiểu hoàn toàn không biết, chỉ cần biết miễn sao trong bộ hồ sơ của mình có giấy chứng nhận sức khỏe là được.

Cũng như anh Chiểu, một bạn khác có tên facebook M.Ưcho biết, cách đây 2-3 tháng bạn có mua giấy chứng nhận sức khỏe để làm hồ sơ xin việc, nhưng lại không hề biết giấy chứng nhận mình mua do bệnh viện nào cấp, mà chỉ biết giấy đã có dấu và chữ ký của bệnh viện. Bạn M.Ư  lý giải do bạn không quan tâm nên không để ý tới.

Một bản giấy chứng nhận sức khỏe chưa có tên người khám nhưng vẫn đã có kết quả khám sức khỏe
Một bản giấy chứng nhận sức khỏe chưa có tên người khám nhưng vẫn đã có kết quả khám sức khỏe

Trong vai một người khách muốn mua giấy chứng nhận sức khỏe, chúng tôi đã liên hệ được với người bán giấy chứng nhận có tên facebook Ngọc Huyền, người này cho biết chỉ cần bỏ ra 60nghìn đồng/tờ cho cả khổ A3 và A4, chúng tôi sẽ được nhận ngay một giấy chứng nhận sức khỏe do Bệnh viện xây dựng cấp, đã có dấu tròn đỏ và chữ ký của phó giám đốc (PGĐ) bệnh viện này, mà không cần phải qua bất kỳ khâu thăm khám nào. Theo quan sát, giấy chứng nhận được mua tại đây không có gì khác biệt nhiều so với giấy chứng nhận chính thống về các danh mục ghi trên giấy. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây, là giấy này đã có dấu tròn đỏ của Bệnh viện xây dựng và chữ ký của PGĐ bệnh viện, nhưng hoàn toàn không có ngày ký và các thông số về sức khỏe vẫn còn bỏ trống.

Thắc mắc về vấn đề này, Fb Ngọc Huyền lý giải, thông thường khách sẽ tự điền vào những chỗ còn trống trên giấy chứng nhận. Và với những người chưa biết, thì chính chị ta sẽ là người ghi các thông số sức khỏe trên giấy chứng nhận, từ khám nội khoa, ngoại khoa cho đến phần kết luận. Họ tên và các chỉ số về chiều cao, cân nặng sẽ do khách hàng cung cấp.

Liên hệ với một người khác cũng kinh doanh giấy chứng nhận sức khỏe có tên facebook Song Bình, người này cho hay giấy chỗ chị yên tâm về độ chuẩn, vì chị đã bán lâu năm và còn lấy uy tín với khách về sau. Giấy chứng nhận sức khỏe chỗ chị này có giá phụ thuộc vào khổ giấy, A4 giá 50 nghìn đồng/tờ, khổ giấy A3 giá 100nghìn đồng/tờ, cũng đã có dấu đỏ của Bệnh viện Giao thông vận tải trung ương và chữ ký của PGĐ bệnh viện.

Tuy nhiên khi chúng tôi muốn mua 4 giấy khổ A4 để làm 4 bộ hồ sơ, và ngỏ ý muốn giảm giá thì người bán hàng sẵn sàng giảm cho chúng tôi 20 nghìn đồng, tất cả giá cho 4 tờ là 180nghìn đồng, nếu không sẽ phải là 200nghìn đồng cho 4 tờ. Khi quan sát chúng tôi thấy rằng, giấy do Song Bình bán đã có đầy đủ các thông số về sức khỏe, khách hàng mua giấy về chỉ việc điền thông tin cá nhân của mình vào là được, khác với chỗ Ngọc Huyền trên giấy hoàn toàn không có gì ngoài dấu đỏ của bệnh viện và chữ ký của vị PGĐ bệnh viện. Về giao dịch, chúng tôi có thể tùy chọn phương thức ship tận nhà hoặc đến nơi để lấy; tuy nhiên địa chỉ để chúng tôi có thể đến tận nơi để lấy chỉ là một địa điểm công cộng, không phải là cơ sở kinh doanh.

Theo tìm hiểu, giá của giấy chứng nhận sức khỏe được các cò mồi bán trên mạng, không chỉ phụ thuộc vào khổ giấy A4 hay A3, giấy có ảnh hay không có ảnh, mà còn phụ thuộc vào từng nơi bán. Nghĩa là tự người bán hàng điều chỉnh giá. Trước những thông tin và lời quảng cáo rao bán giấy chứng nhận sức khỏe tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua, vì cho đến nay nhiều vấn đề nổi cộm về loại giấy này vẫn chưa được tháo gỡ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm