“Gồng mình” lo thịt lợn Tết!

(PLVN) - Bộ NN&PTNT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình cung ứng thực phẩm cuối năm 2019 và đầu năm 2020, trong đó trọng tâm là tình hình nguồn cung thịt lợn. Theo dự báo, nhu cầu về thịt lợn trong hai tháng 12/2019 và 1/2020 khoảng 600.000 tấn.
“Gồng mình” lo thịt lợn Tết!

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, sản lượng thịt lợn cả năm 2019 ước đạt khoảng 3,3 triệu tấn, giảm 13,5% so với năm 2018, bao gồm giảm khoảng 9% do thiệt hại bị bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và gián tiếp do chưa tái đàn.

Hiện tổng đầu lợn theo báo cáo của các tỉnh hiện còn khoảng 25 triệu con, trong đó đàn nái là 2,7 triệu con; đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà còn 109 nghìn con. Số lượng này cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn.

Các DN lớn có chuỗi sản xuất thịt lợn như Công ty C.P, Masan, Mavin… đã và đang mở rộng hàng trăm điểm bán thịt lợn chất lượng, an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố (Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương, TP HCM…) để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Theo Bộ NN&PTNN, từ tháng 1 đến tháng 11/2019, tổng lượng thịt lợn nhập khẩu (NK) là 96.000 tấn, trị giá đạt hơn 108 triệu USD, tăng 101,7% về lượng và tăng 94,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chưa bù đắp được lượng thiếu hụt cho nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết…

Bộ NN&PTNN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chỉ đạo ngành Công Thương và các địa phương cần tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý, đồng thời có kế hoạch cho NK thịt lợn để cân đối lượng thiếu hụt trong nước... 

Bộ NN&PTNN cho biết, đến hôm qua (20/12), tổng sản lượng các loại thực phẩm gia cầm, gia súc và thủy hải sản đã tăng hơn 400.000 tấn so với năm 2018, một phần phục vụ cho tăng trưởng, một phần bù đắp thiếu hụt thịt lớn do bệnh DTLCP. Cùng với đó, nhiều địa phương đã chủ động chỉ đạo tái đàn có kết quả và đã có thịt lợn cung cấp cho thị trường…

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Phùng Đức Tiến cho biết, hiện Bộ đã đề ra 6 giải pháp để thực hiện việc đảm bảo nguồn cung thịt lợn, đồng thời ổn định tình hình giá cả thị trường, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Trong đó, Bộ cùng các ban, ngành, địa phương chủ động, tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là DTLCP; Việc tái đàn ở các DN lớn, trang trại, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải đồng thời với cam kết đảm bảo an toàn sinh học. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học để đảm bảo sản xuất. Đẩy mạnh chăn nuôi gia súc lớn, gia súc ăn cỏ, gia cầm nhưng phải đảm bảo ba nguyên tắc: Đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, cân đối cung cầu và đảm bảo an sinh.

Việc NK thịt lợn được tính đến nhưng tuyệt đối “nói không với lợn và sản phẩm thịt lợn bán bất hợp pháp qua biên giới” cũng như NK lợn lậu vào nước ta.

Đọc thêm