Hà Tĩnh: Chơi pháo tự chế, bé trai 8 bị nổ dập nát tay

(PLO) - Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa tiến hành cấp cứu, cắt lọc, tháo bỏ xương bàn 4, 5 tay trái của em Trần Đình Quyết (8 tuổi, xã Thạch Long, Thạch Hà) do việc chơi pháo tự chế gây nên.
Em Quyết đang điều tại tại bệnh viện
Em Quyết đang điều tại tại bệnh viện

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 8/1, em Quyết nhập viện trong tình trạng bàn tay trái dập nát, mất ngón tay số 4, ngón số 5 bị mất chức năng do dập nát gân và xương; lộ xương bàn 3, 4, 5; tổ chức phần mềm dập nát.

Theo người nhà cho biết, Quyết cùng một người em đã họ mua diêm về, cạo đầu đỏ cho vào một đoạn ăng-ten rổng, bịt kín lại rồi châm lửa đốt. Sau khi bắt lửa, pháo tự chế nổ tung khiến em gặp nạn.

Các bác sĩ cho biết, ngoài mất 2 ngón tay, Quyết còn mất khoảng 60% chức năng bàn tay trái.

Trước đó, một học sinh lớp 7 ở xã Kỳ Lâm (Kỳ Anh) và 1 học sinh lớp 9 ở xã Hương Trạch (Hương Khê) cũng bị dập nát bàn tay khi tự chế pháo.

Liên tiếp những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do chơi pháo tự chế cũng là bài học cho các bậc phụ trong việc quản lý con em của mình.Và cũng là lời cảnh báo đối với những người có ý định tự chế pháo để nổ, vui chơi.

Các bác sỹ cho biết, tai nạn do pháo nổ tự chế rất nguy hiểm, bởi ngoài sức công phá gây các vết thương còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Hơn nữa, trong pháo tự chế có những hóa chất (như phốt pho, lưu huỳnh), người chơi thường tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, tay..

Đọc thêm