Hà Tĩnh: Điều tra nguyên nhân bò của người dân bỗng nhiên chết hàng loạt

(PLO) - Đàn bò của gia đình ông Trần Hữu Vân (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang khỏe mạnh, sau  mấy ngày thả vào rừng bổng nhiên sùi bọt mép, lăn đùng ra chết hàng loạt. Qua những thông tin ban đầu thu thập được gia đình ông Vân nghi ngờ đàn bò chết là do có người đã đầu độc.
Đàn bò của ông Vân bổng nhiên lăn đùng ra chết
Đàn bò của ông Vân bổng nhiên lăn đùng ra chết

Ông Trần Hữu Vân (trú tại thôn Trại Tuần, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, gia đình ông có 15 con, ngày 29/1 thả cả đàn vào bìa rừng, tối hôm đó đàn bò vẫn về chuồng đầy đủ. Đến sáng 30/1, chỉ có 7 con trong đàn trở về chuồng ban đầu gia đình nghĩ đàn bò vẫn ngủ lại trong rừng. Đến ngày 3/2, ông Vân bàng hoàng chứng kiến cảnh 8 con bò của mình nằm chết la liệt ở khu vực Khe Lạnh cách nhà gần 1km.

Ông Vân nói: “Đầu năm 2016, gia đình tôi vay vốn ngân hàng để mua bò chăn nuôi với hi vọng phát triển kinh tế gia đình, nay lại xảy ra chuyện này. Khi vào nhìn đàn bò con nào cũng bụng trương phình, miệng và mũi hộc máu nằm la liệt đau xót lắm. Lâu nay gia đình thường chăn thả trong trại của gia đình nhưng mấy ngày Tết mưa rét trong trại hết lộc lá thức ăn nên bò mới ra ngoài đi tìm thức ăn thì xảy ra việc. Xung quanh chỗ bò nằm chết tôi thấy mặt đất bị cày xới dấu hiệu của sự vật vã lồng lộn của con bò trước lúc chết.

Trước đó tôi cũng đã nhận được những lời đe dọa bóng gió của người trong xóm rằng nếu không nhốt bò lại thì sẽ xảy ra chuyện...”

Cơ quan chức năng lấy mẫu để điêu tra nguyên nhân
Cơ quan chức năng lấy mẫu để điêu tra nguyên nhân

Ông Dương Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, cho biết: "Nhận được tin báo, UBND xã lập tức cử thú y, công an, quân sự vào kiểm tra, bảo vệ hiện trường. Qua quan sát, số bò chết rải rác ở khu vực Khe Lạnh và đều trong tình trạng phình bụng, chảy máu và ra bọt mép ở mồm".

Tiếp đó, UBND xã Hương Vĩnh đã báo cáo lên để Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và cây trồng vật nuôi, Trung tâm Thú y huyện Hương Khê cùng với công an và UBND huyện Hương Khê vào cuộc xác minh điều tra nguyên nhân bò chết.

Chôn lâp, tiêu hủy xác bò
Chôn lâp, tiêu hủy xác bò

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Minh Long - Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê cho biết: Sau khi nhận được thông tin lực lượng thú y huyện Hương Khê đã trực tiếp đến hiện trường lấy mẫu bệnh phẩm của 8 con bò chết gửi Chi cục thú y vùng 3. Trong quá trình lấy mẫu, nhận thấy ban đầu 8 con bò của gia đình ông Vân thả trên đồi chết trong trạng thái không bị đánh đập, không xây xước bên ngoài, không có các dấu hiệu của các loại dịch bệnh thường mắc phải.

Ông Long cho biết thêm: “Do không nhận định được độc tố gì khiến bò chết nên khi gửi mẫu cơ quan xét nghiệm cũng chưa xác định nguyên nhân cụ thể. Ngay sau đó cơ quan Thú y vùng 3 đã gửi lại chúng tôi 1 báo cáo với hơn 116 độc tố cần phải phân tích tìm đầu mối. Vì vậy sau đó Trạm Thú y huyện đã báo cáo lên UBND huyện Hương Khê gửi các mẫu bệnh phẩm này vào cơ quan Thú y ở TP.HCM để tiếp tục xét nghiệm hy vọng làm rõ được độc tố gây cho 8 con bò này chết”.

Đàn bò chết khiến gia đình ông Vân thiệt hại hàng trăm triệu đồng
Đàn bò chết khiến gia đình ông Vân thiệt hại hàng trăm triệu đồng

“Nhận định bước đầu của cơ quan chuyên môn là 8 con bò này bị chết vì độc tố nhưng không xác định được độc tố gì. Do đó để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân Trạm Thú y huyện Hương Khê đang cho rà soát lại tất cả trên địa bàn toàn huyện có những loại thuốc bảo vệ thực vật nào trong đó tập trung vào các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc chuột để định hướng xét nghiệm tìm ra nguyên nhân” - Ông Long nói.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Hương Khê đã cử lực lượng vào khu vực đồi thả bò của gia đình ông Vân phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc.

Đọc thêm