Hà Tĩnh: Thành lập đoàn kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

(PLO) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản chỉ đạo ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tổ chức, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn đồng thời điều tra, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm.
Cơ sở Hoàng Giang Phúc, Cty Thiên Ngọc Minh Uy tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cơ sở Hoàng Giang Phúc, Cty Thiên Ngọc Minh Uy tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 32 doanh nghiệp (DN)/tổ chức liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, trong đó đa số không có địa điểm kinh doanh cố định (chỉ có 4/32 đơn vị có điểm kinh doanh cố định); hàng hóa kinh doanh theo phương thức này chủ yếu là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, một số có liên quan đến yếu tố nước ngoài; việc tiếp cận người tiêu dùng cũng được thực hiện từ nhiều hình thức khác nhau (chủ yếu là người thân, bạn bè, sau đó lan tỏa các mối quan hệ khác...). Thời gian qua nhiều những tồn tại, bất cập đối với hình thức kinh doanh này.
Một "nạn nhân đa cấp" trao đổi với báo PLVN
 Một "nạn nhân đa cấp" trao đổi với báo PLVN
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng Dự thảo Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Công báo tỉnh, Bản tin Công thương, Trang Thông tin điện tử ngành về đăng ký, hoạt động của tổ chức/cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp và các nội dung liên quan khi phát hiện vi phạm của các đối tượng bán hàng đa cấp vi phạm; tăng cường phối hợp, kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp của các DN trên địa bàn, đồng thời chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các DN bán hàng đa cấp trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11/2015.
Công an tỉnh bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời các trường hợp có xảy ra lừa đảo, huy động vốn trái phép...Phối hợp với Sở Công thương và các lực lượng chức năng để kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức/cá nhân tham gia bán hàng đa cấp; điều tra, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cần thông tin, cảnh báo người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhiều người dân vây cơ sở đa cấp để đòi lại tiền
 Nhiều người dân vây cơ sở đa cấp để đòi lại tiền
Các địa phương chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể... công bố, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bán hàng đa cấp, các tổ chức/cá nhân bán hàng đa cấp được phép hoạt động đến cơ quan, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn, thôn…người dân trên địa bàn biết, thực hiện; chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền đến người dân các quy định pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp; cảnh báo các hình thức dụ dỗ, lừa đảo trong bán hàng đa cấp, huy động vốn trái quy định pháp luật; giao nhiệm vụ và kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị chức năng, chính quyền cơ sở đối với lĩnh vực bán hàng đa cấp...
Trước đó, báo PLVN đã có nhiều bài viết phản ánh việc dù chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh, thậm chí bị đình chỉ, yêu cầu chấm dứt hoạt động, tuy nhiên một số cơ sở, đại lý của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy vẫn lén lút hoạt động. Nhiều dân nghèo đã “dính” vào “con đường đa cấp” để rồi chỉ biết kêu trời, xót xa và ân hận…

Đọc thêm