Hải Phòng đánh thức tiềm năng du lịch Cát Bà

(PLVN) - Những ngày đầu tháng 6, không khí trên huyện đảo Cát Hải nói riêng và TP Hải Phòng nói chung thêm sôi động và xen lẫn tự hào bởi giờ đây tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long và khách sạn 5 sao Flamingo Cát Bà Beach Resort đã được đưa vào sử dụng. Hai dự án này hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng, đánh thức tiềm năng du lịch, đồng thời là biểu tượng mới của TP Cảng.
Kiến trúc nhà ga Cát Hải mang dấu ấn ngành công nghiệp đóng tàu của TP Cảng
Kiến trúc nhà ga Cát Hải mang dấu ấn ngành công nghiệp đóng tàu của TP Cảng

Tuyến cáp nối dài khát khao

Hải Phòng những năm gần đây đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một TP du lịch hiện đại, những dự án ngày hôm nay là minh chứng rõ cho sự quyết tâm của TP. Sau 2 năm triển khai, tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long có chiều dài 3.955m, nối địa bàn hai xã Đồng Bài và xã Phù Long thuộc huyện Cát Hải đã chính thức đi vào hoạt động, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cát Hải tới Cát Bà từ khoảng 20 phút bằng phà xuống còn 9 phút bằng cáp treo, đồng thời giảm tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót trong mùa du lịch cao điểm. Du khách giờ đây đến với Cát Bà có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của một phần “đảo ngọc” từ trên cao.

Điểm ấn tượng của tuyến cáp treo này chính là kiến trúc khá độc đáo của hai nhà ga Cát Hải và Phù Long. Trong đó, nhà ga đi tại Cát Hải mang dấu ấn ngành công nghiệp đóng tàu của TP Cảng, với kiến trúc mô phỏng sinh động xưởng đóng tàu cổ. Ga đến tại Phù Long lại có thiết kế lấy cảm hứng từ đại dương bao la, với không gian nội thất toát lên sự mát lành của biển cả, được tô điểm bằng rất nhiều loại sinh vật biển rực rỡ, sinh động.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sun Group Đặng Minh Trường cho biết, Sun Group đang không ngừng nỗ lực cùng Hải Phòng đánh thức du lịch Cát Bà, chung tay cùng TP phục hồi ngành Du lịch sau dịch bệnh Covid-19, ổn định an sinh xã hội, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân. 

Hai nhà ga Cát Hải và Phù Long là những công trình độc đáo, có giá trị cả về kiến trúc, cảnh quan và giá trị sử dụng. Du khách sẽ có những phút giây nghỉ ngơi thư giãn với nhiều loại hình dịch vụ. Sun Group đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng cho tuyến cáp treo cùng các công trình phụ trợ sẽ làm thay đổi bản đồ du lịch Cát Bà, mang tới phong cách du lịch hoàn toàn mới, văn minh, hiện đại.

Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp như: Sân golf, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen, làng văn hoá ven biển, bãi biển công cộng, cảng tàu du lịch… sẽ được Sun Group triển khai trong tương lai. Sau tuyến cáp treo này, những dự án mới sẽ tiếp nối, đem đến cho Cát Bà hệ sinh thái nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, biển “đảo ngọc” Cát Bà trở thành thiên đường du lịch hàng dầu Việt Nam và thế giới.

Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho du lịch Cát Bà
 Tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho du lịch Cát Bà

Là một trong những vị khách đầu tiên được trải nghiệm tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long, anh Đỗ Trung Hiếu sống tại phố Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân vô cùng phấn khích cho hay: “Việc vận hành tuyến cáp treo không chỉ rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Cát Hải sang Cát Bà mà còn đem lại cho gia đình tôi một trải nghiệm vô cùng thú vị. Ngồi trong cabin, tôi có thể ngắm nhìn khung cảnh biển đảo từ góc nhìn mới cũng rất tuyệt vời. Tôi tin rằng, tuyến cáp treo sẽ là điểm nhấn thu hút du khách đến với hòn đảo Cát Bà”.

Tạo cú hích cho du lịch 

Cùng với việc phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng lưu trú tại Cát Bà cũng có nhiều tín hiệu tích cực. Hiện, Cát Bà có 230 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao, 13 khách sạn 2 sao, 20 khách sạn 1 sao. Mới đây, khu nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo Cát Bà Resort và khách sạn 5 sao Mgallery Cát Bà đã chính thức đi vào vận hành, cho thấy quyết tâm cao của TP Hải Phòng trong phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch của đảo Cát Bà.

Nằm trong vùng sinh quyển thế giới, toạ lạc trên diện tích đất 77.843m2 thuộc khu vực bãi tắm Cát Cò, dự án Flamingo Cát Bà Resort gồm hệ thống căn hộ khách sạn, biệt thự trên cao, tích hợp hơn 100 dịch vụ khép kín. Dự án gồm 3 toà tháp: Flamingo Cát Bà Beach Resort, Flamingo Wyndham Grand Cát Bà Resort và Flamingo Luxury Resort. 

Khu nghỉ dưỡng 5 sao này sẽ mang đến cho Cát Bà một diện mạo mới – nơi du khách tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ lưu trú, giải trí đẳng cấp. Đặc biệt, nơi đây được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích giúp “viên ngọc xanh Vịnh Bắc Bộ” đến gần hơn với du khách. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam cho biết, năm 2019, Cát Bà đã đón 2,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 750 nghìn khách nước ngoài. Việc đưa Flamingo Cát Bà Beach Resort vào hoạt động trong dịp hè này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu về dịch vụ du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhất là khách sạn 5 sao ngày càng tăng cao của du khách trong vào ngoài nước.

Dự án góp phần hiện thực hoá mục tiêu theo quy hoạch tổng thể phát triển bền vững du lịch quần đảo Cát Bà trở thành Trung tâm du lịch sinh thái biển “Du lịch Xanh” đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với vị thế và tiềm năng sẵn có, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo nói riêng và TP nói chung.

Cùng với việc khai trương tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long, sự xuất hiện của Flamingo Cát Bà Resort giúp giải toả “cơn khát” cho du lịch Cát Bà, đánh thức tiềm năng, góp phần đưa Cát Bà trở thành điểm đến mới cho ngành Du lịch Việt Nam. Hai sản phẩm du lịch trên là tiền đề thực hiện mục tiêu quan trọng trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị là đến năm 2025 đưa Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế. 

Toàn bộ tuyến cáp treo có 2 nhà ga, 4 trụ cáp, tổng vốn đầu tư là 2.207 tỷ đồng và được thi công bởi Tập đoàn Doppelmayr & Garaventa (Áo), đơn vị có 127 năm kinh ngghiệm về kỹ thuật cáp treo và thành quả hơn 15.000 tuyến cáp cho khách hàng từ 96 quốc gia trên thế giới. Với thiết kế gồm 60 cabin, mỗi cabin có sức chứa 30 khách, vận hành tốc độ tối đa 8m/s, đạt công suất 4.500 khách/giờ.

Đọc thêm