Hải Phòng khẳng định không gây khó cho phương tiện, hàng hoá từ Hải Dương

(PLVN) - Hàng hoá từ Hải Dương về Hải Phòng và ngược lại vẫn lưu thông bình thường nếu đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông nếu đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch
Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông nếu đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch

Ngày 23/02/2021, UBND TP Hải Phòng có công văn 1082/UBND-KTGS1 phúc đáp văn bản số 558/UBND-VP ngày 21/02/2021 của tỉnh Hải Dương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Lãnh đạo TP Hải Phòng khẳng định: Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, “ngăn sông cấm chợ”. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. Trong đó, TP Hải Phòng vừa phát hiện có 3 ca dương tính, đang phải áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa đối với 3 xã, phường, mà nguồn lây nhiễm đang nghi ngờ là từ một công dân trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Trên thực tế, từ ngày 16/02/2021, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của TP giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng khi đảm bảo các quy định về chống dịch, như: Có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng...) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Đồng thời, lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 03 ngày gần nhất. 

Các doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe, phụ xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương thì phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm, trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung.

Hiện nay, các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào TP Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên. Vì vậy, không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất.

Đọc thêm