Hàng chục tấn cá diêu hồng tại Thừa Thiên - Huế đang chờ 'giải cứu'

(PLVN) - Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến hàng chục tấn cá diêu hồng nuôi lồng tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế bí đầu ra. Thực trạng đó cũng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân nuôi cá.
Nuôi cá diêu hồng trên sông Bồ ở huyện Quảng Điền. Ảnh: Tiến Thành/nongnghiep.vn
Nuôi cá diêu hồng trên sông Bồ ở huyện Quảng Điền. Ảnh: Tiến Thành/nongnghiep.vn

Hơn tháng nay, gia đình chị Hoàng Thị Thanh (trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) và nhiều hộ dân khác cùng xã lo lắng vì lượng cá diêu hồng nuôi đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn chưa bán được. Các nhà hàng, khách sạn, thị trường tiêu thụ cá diêu hồng rất kém do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến các lái buôn rất kén thu mua.

“Gần 2.000 con cá diêu hồng chưa thể bán được, mỗi ngày gia đình chị Thanh phải tiêu tốn tiền triệu mua thức ăn cho cá. Không chỉ tốn thức ăn, công chăm sóc, chị còn nơm nớp, âu lo về dịch bệnh khi thời tiết thay đổi”, chị Thanh cho biết.

Cũng như nhiều hộ dân khác, vụ nuôi năm nay gia đình anh Nguyễn Hồng Tiến (ở thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú) đưa vào thả nuôi 1 bè với số lượng nuôi 4.000 con giống. Theo anh Tiến, vào thời điểm này năm trước, số lượng cá nuôi của gia đình đã bán hết, nhưng hiện nay đàn cá hơn 10.000 con chưa thể bán được do thị trường tiêu thụ không có. Để cứu vãn tình hình trước mắt, nhiều hộ nuôi cá đành phải thu hoạch đưa đến chợ bán. Thế nhưng, số lượng bán hằng ngày chẳng là bao so với lượng cá lớn trong lồng.

Theo ông Phan Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền), hiện ở địa phương có 27 tấn cá diêu hồng của 10 hộ nuôi ở sông Bồ đã đến thời điểm thu hoạch nhưng chưa bán được. Có những hộ cá bị tồn đọng lên đến 6 - 7 tấn.

Trước tình hình này, UBND xã Quảng Phú đã tiến hành nhiều biện pháp để giúp người dân tiêu thụ cá như: Vận động cán bộ, giáo viên, người dân mua hỗ trợ, sử dụng các kênh giải cứu của huyện, tỉnh để kêu gọi doanh nghiệp tiêu thụ cho người nuôi.

Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp và chính quyền địa phương huyện Quảng Điền cũng đã vận động các hộ nuôi thu hoạch tỉa để bán. Đồng thời vận động cán bộ, người dân trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm thông qua các “kênh phân phối” như phụ nữ, thanh niên, các tổ chức chính trị, xã hội. 

Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế thông tin, ngành Nông nghiệp, Công Thương phối hợp với chính quyền địa phương đã và đang kết nối với các siêu thị, cửa hàng, doanh nghiệp, hệ thống phân phối bán lẻ tổ chức tiêu thụ nông sản cho người dân. Hàng chục ngàn con gia cầm, nhiều loại nông sản như rau má, củ, quả… đã được tiêu thụ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng chục tấn cá diêu hồng nuôi trên sông Bồ đã đến kỳ thu hoạch, tập trung ở huyện Quảng Điền chưa thể tiêu thụ. Các ban, ngành đang tích cực triển khai các biện pháp “giải cứu” số cá này thông qua việc hỗ trợ, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thu mua sản phẩm.

Ngoài hàng chục tấn cá diêu hồng nuôi lồng đang “bí đầu ra”, tại huyện Phong Điền hiện có hơn 1.200 tấn tôm thương phẩm ở vùng cát ven biển Ngũ Điền vẫn chưa tiêu thụ được. Chi phí thức ăn và các khoản khác để giữ tôm trong hồ, kèm theo giá tôm vụ này rất thấp, ước thiệt hại, thua lỗ toàn vùng Ngũ Điền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đọc thêm