Hàng Trung Quốc ngập tràn thị trường mùa Halloween

(PLO) - Còn gần 2 tuần nữa mới tới Lễ hội hóa trang - Halloween, một lễ hội ảnh hưởng từ nước ngoài, nhưng trên các con phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Đồng Xuân (Hà Nội) hàng hóa trưng bày đã đậm “chất” ma mị”.
Những hình thù ma quái tạo sự ghê rợn trước một cửa hàng phố Lương Văn Can
Những hình thù ma quái tạo sự ghê rợn trước một cửa hàng phố Lương Văn Can
Đồ Trung Quốc tồn kho
Cửa hàng đồ chơi của chị Thủy tại số 68 Hàng Mã dịp Trung thu vừa qua người đặt mua đông kín, có hôm hết sạch hàng vì chị kinh doanh 100% đồ chơi truyền thống do Việt Nam tự sản xuất. Tuy nhiên, mùa Halloween này, cửa hàng lại treo cả những bộ tóc giả nhiều màu sắc, mũ, chổi bay phù thủy… lẫn vào đèn cù, mặt nạ giấy bồi. 
Chị Thủy không hề giấu giếm cho biết đó là hàng tồn kho từ năm ngoái. “Năm ngoái cửa hàng ăn theo trào lưu hóa trang thành ma quái nên mua hàng về nhưng chưa bán hết, năm nay mang ra bán nốt. Do là hàng Trung Quốc nên ít khách hỏi…” - chị Thủy cho biết.
Tại các cửa hàng khác, những đồ chơi phục vụ Halloween cũng được bày bán khá nhiều. Nhìn chung không có mẫu nào nổi bật, mới mẻ, vẫn dập khuôn theo kiểu dáng của năm ngoái. Một chủ cửa hàng khác tại Hàng Mã cho biết: “Như mọi năm thì mỗi năm thị trường hàng Halloween sẽ có vài mẫu mới đột phá. Nhưng năm nay chúng tôi chưa đả động gì tới việc mua mặt hàng đồ chơi này từ bên Trung Quốc, nên toàn là hàng tồn từ năm ngoái”.
Khách mua chưa nhiều, lác đác có người vào mua buôn mang về tỉnh để bán. “Tuy là hàng tồn kho mang xả năm nay nhưng mấy bà ở đây vẫn “bóp” giá chặt lắm. Giá không những không giảm mà còn tăng nhẹ so với năm ngoái. Năm ngoái lấy mặt nạ ma cao su có 55 nghìn đồng/cái, năm nay tăng lên 58 nghìn đồng/cái; quần áo thần chết tăng lên 12 nghìn đồng/bộ. Bị “bóp” giá nhưng mình là dân buôn bán, không thể không lấy hàng…” – chị Ng. (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) than vãn.
“Dùng một lần rồi thôi”
Đó không chỉ là tâm lý của một người mà là của đại đa số giới trẻ khi mua đồ chơi dịp Halloween. Anh Phong (Cảm Hội – Lò Đúc) chia sẻ: “Đồ chơi Halloween đặc biệt ở chỗ nó là đồ hóa trang: ma quỷ có, thiên thần có, công chúa có… nhưng hầu hết mọi người trong ngày đó đều muốn hóa trang thành ma quỷ. Nếu đi đến phố Hàng Mã, Lương Văn Can gần ngày Halloween, đảm bảo bạn sẽ nổi gai ốc khi nhìn những mặt hàng đồ chơi kinh dị tại đây. Bởi nó gây cảm giác sợ hãi nên người mua về chỉ dùng để chơi trong đêm Lễ hội hóa trang, xong rồi vứt”.
Ban ngày nhìn những mặt hàng ma quái treo trước các cửa hàng, người đi đường không khỏi dựng tóc gáy, chưa nói tới ban đêm. Hình ảnh những chiếc mặt nạ ma máu me tím đỏ, dây đeo đầu lâu phát sáng, lưỡi hái tử thần nhỏ máu… ghê rợn lủng lẳng đầy vỉa hè. 
“Một lần đèo con đi học về qua phố Đồng Xuân, thằng em thì khóc đòi mua quần áo ma, trong khi con chị sợ quá, cũng khóc tái xanh mặt mũi. Tôi đành mua cho thằng bé cái đèn kéo quân, dụ cho nó nín, không dám cho con chơi những đồ chơi độc hại của Trung Quốc, đã không mang tính giáo dục còn gây tâm lý sợ hãi cho trẻ nhỏ” - chị Chi (nhân viên bán hàng tại Hoàn Kiếm) cho biết.
Cẩn thận kẻo mất tiền, hại thân…
Lễ hội Halloween chỉ diễn ra trong một tối, nhiều bạn trẻ muốn nổi bật giữa đám đông nên tìm mua bằng được những đồ chơi “độc”, lạ để hóa trang trong đêm đó. Chi phí mua những đồ này cũng không phải rẻ, nếu “chịu chơi”, mỗi người có thể tốn đến hàng triệu đồng. 
Không có gì lạ khi các trang mạng cũng đua nhau bán những mặt hàng này, sẵn sàng vận chuyển hàng tận nơi và được không ít bạn trẻ quan tâm, đặt hàng. Việc mua bán online “xuyên biên giới” để sở hữu những “bộ cánh” độc đáo, huyền bí cũng được không ít “chàng”, “nàng” chọn lựa mặc dù chi phí vô cùng đắt đỏ.
Vẫn biết chỉ mặc một lần rồi thôi nhưng nhiều người vẫn đầu tư để bản thân thật khác lạ, lộng lẫy trong đêm Lễ hội hóa trang. Trong đêm đó, họ đua nhau khoác lên mình tấm áo quỷ quái “made in China” với răng nanh, đầu lâu, đao kiếm… để gây sự chú ý. Không ai dám chắc những chất phẩm màu tạo máu me, thuốc nhuộm tóc giả đỏ, xanh trên các trang phục Halloween, nhất là những chiếc mặt nạ ma cao su tồn kho từ năm trước… sẽ có tác hại thế nào đối với người sử dụng. Thế nên, trước khi chọn mua, người mua phải thật cẩn trọng.

Đọc thêm