Hoa Ly tăng giá, người Tây Tựu dân vẫn thất thu

(PLO) - Nhiều ngày qua, người dân ở Tây Tựu, Hà Nội đang phải khốn đốn với những thửa ruộng trồng ly của gia đình mình, khi chúng bung nở đỏ rực cả cánh đồng, khiến cho giá cả bị sụt giảm nghiêm trọng. 
Hoa Ly tăng giá, người Tây Tựu dân vẫn thất thu
Mặc dù đã được người dân các địa phương khác ủng hộ trong việc mua hoa, thế nhưng điều đó cũng chưa thực sự giúp ích được nhiều cho bà con nơi đây.
Đến Tây Tựu vào một buổi quá trưa, khi mà cái nắng đang ở lưng chừng đầu. Bỏ qua cả thời gian, bỏ qua cả những bữa cơm trưa, nhiều người dân vẫn đang miệt mài trên những luống hoa ly.

Có đến Tây Tựu những ngày này mới thấy được hết cái sự hối hả của người dân trong việc thu hoạch hoa ly, khi chúng đang đua nhau nở rộ. Mỗi người một việc, ai nấy đều chú tâm làm cho kịp chuyến hàng đêm: người thì cắt hoa, người lại phân loại hoa, số khác lại kỳ công đi chụp lưới vào những nụ hoa nhằm hạn chế việc hoa bung nở.

Hoa Ly Tây Tựu nở sớm trước tết
Hoa Ly Tây Tựu nở sớm trước tết 
Anh Đặng Trần Dục, chủ một nhà vườn có diện tích khoảng 1000m2 trồng ly, đang phân loại hoa để bó thành từng bó cho biết: “Tôi phải tranh thủ thời gian, vì nhà chỉ có hai vợ chồng nên phải nhờ thêm chị gái đến để cắt hoa hộ, chứ có hai người thì sợ không kịp. Trong khi hoa nhà tôi chỉ vài ba hôm nữa thôi là nở hết rồi”.

Tuy chỉ có 1000m2 trồng ly, nhưng theo anh Dục ước tính năm nay gia đình anh lỗ đến 50 triệu đồng, đấy là chỉ tính tiền mua giống ly, còn tiền mua phân bón hay công chăm sóc là chưa tính đến. Anh cho biết thêm, mặc dù được các báo đài đưa tin, khiến cho nhiều người biết đến, giá cả cũng nhỉnh lên đôi chút, nhưng thật sự cũng chưa thấm tháp gì. Anh Dục mong muốn: “Giờ chỉ muốn giá thị trường đẩy lên chút nữa, để anh có thể giảm con số lỗ 50 triệu kia xuống còn khoảng 20-30 triệu thì may mắn lắm. Số còn lại xem như gia đình anh lấy công làm lãi vậy”.

Nhiều chủ vườn Ly ở Tây Tựu đang gặp khó khăn vì hoa Ly năm nay nở sớm
Nhiều chủ vườn Ly ở Tây Tựu đang gặp khó khăn vì hoa Ly năm nay nở sớm 
Cũng như gia đình anh Dục, gia đình chị Đỗ Thị Hưởng năm nay cũng thất thu vì ly nở sớm. Trên diện tích 1500m2 với khoảng trên 1vạn gốc ly, khiến cho gia đình chị “mất Tết”, khi mà 2/3 số ly trong vườn đã bung nở, số còn lại sẽ nở trong dăm bảy hôm nữa và hầu như đến Tết Nguyên đán chị Hưởng sẽ không còn ly để bán.

“Giờ chị bán ly với giá có nhỉnh hơn những ngày trước, giá khoảng 10 nghìn đồng/1 cành loại 5 tai , thế nhưng điều đó cũng chưa ăn thua, so với những gì mà chị đã bỏ ra cho vườn ly này” – chị Hưởng tâm sự.

Ly Tây Tựu tăng giá, người dân vẫn thất thu
Ly Tây Tựu tăng giá, người dân vẫn thất thu  

Mặc dù, khu vườn nhà anh Hiển ở gần mặt đường , thế nên thỉnh thoảng cũng có vài ba khách dừng xe mua một vài cành với giá 12 nghìn đồng/ 1cành loại 5 tai. Còn đâu anh phải mang đi bán buôn từ 9-10 giờ tối đến tận sáng hôm sau, với giá chỉ 10 nghìn/ 1 cành loại 5 tai; 7 nghìn/ 1cành loại 3 tai. Trong khi đó tiền mua giống hoa đã là 20 nghìn/1 củ. Không những thế hàng tháng anh Hiển còn phải chi khoảng 10 triệu đồng cho 2 nhân công làm thường xuyên tại khu vườn ly này, ước tính năm nay gia đình anh thua lỗ đến 500 triệu tiền mua giống hoa.

Còn anh Đỗ Đắc Hiển cho biết một trong những nguyên nhân mà nhiều chủ vường bị thất thu trong mùa ly năm : “Dù được người dân mua hoa ủng hộ, thế nhưng như gia đình anh khi diện tích là 1 mẫu đất với khoảng 6 vạn gốc ly thì không thể bán lẻ, mà buộc phải bán buôn. Mà khi bán buôn cho các thương lái với số lượng lớn, việc thị trường tăng giá nhẹ sẽ không tác động nhiều”.

Hiện tại, cộng đồng mạng vẫn đang liên tục chia sẻ những hình ảnh kêu gọi giúp đỡ người trồng hoa tại Tây Tựu.

Đọc thêm