Honda Việt Nam bị dọa kiện vì không bảo hành xe Vision bị biến dạng vành

(PLO) - Ông Nguyễn Tiến Đạt (TP.HCM) cho biết đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện công ty Honda Việt Nam bởi hãng này không chấp nhận bảo hành chiếc xe máy honda ông mới mua hai tháng nhưng bị biến dạng vành chỉ vì đi qua nắp cống cao vài cm.
Chiếc xe Vision của ông Đạt
Chiếc xe Vision của ông Đạt

Theo ông Đạt phản ánh, ngày 29/6 vừa qua ông lái xe máy hiệu Vision, BKS 59B - 450.53, chở vợ đi trên đường 3/2 (quận 10, TP HCM) với tốc độ khoảng 40 km/h. Khi chạy qua nắp cống cao chỉ vài cm, ông nghe thấy tiếng kêu ở vành. Sau khi đưa vào cửa hàng sửa chữa, ông Đạt thấy vành sau chiếc xe biến dạng.

Chủ phương tiện cho biết mới mua chiếc xe hiệu Vision nói trên 2 tháng, đi được khoảng 4.000km và đang trong thời hạn bảo hành. Ngày 30/6/2018, ông Đạt đưa xe đến nơi đã mua là cửa hàng Honda Việt Nam số 439 Trường Chinh (quận Tân Bình) đề nghị bảo hành.

Theo yêu cầu của nhân viên cửa hàng, ông phải nộp một triệu đồng tạm ứng thay mới vành xe, ông Đạt đồng ý thay vành mới nhưng yêu cầu lập biên bản, ghi rõ các thắc mắc như chất lượng, độ an toàn của chiếc xe...

Hơn một tuần sau, nhân viên nữ thuộc phòng Quan hệ khách hàng của Honda Việt Nam gọi điện cho ông Đạt. Băng ghi âm cuộc đối thoại thể hiện, đại diện Honda Việt Nam cho rằng thông số kỹ thuật của xe đã được công bố với Cục Đăng kiểm Việt Nam và được ghi rõ trong cuốn “Hướng dẫn sử dụng xe”. Phía Honda Việt Nam chỉ bảo hành đối với những lỗi trong quá trình sản xuất gây ra, còn những trường hợp hao mòn, có dấu hiệu được đánh giá là do tác động từ bên ngoài trong quá trình sử dụng dẫn đến hỏng xe thì không bảo hành.

Vẫn theo Honda Việt Nam, đối với xe ông Đạt, qua kiểm tra bộ phận kỹ thuật của hãng thì xe có dấu hiệu cán phải đinh làm giảm áp suất lốp nên khi đâm ổ gà dẫn đến tác động lớn làm biến dạng vành. Tức là Honda Việt Nam cho rằng có tác động bên ngoài làm hư hỏng xe, từ chối bảo hành vành xe bị méo. Nữ nhân viên hãng Honda Việt Nam nói, hãng chỉ “ghi nhận ý kiến để cải tiến vành xe trong thời gian tới”.

Phản biện với đại diện Honda Việt Nam, ông Đạt cho biết đoạn đường xe đi qua không có ổ gà. Xe Honda Vision đồng hồ tốc độ chỉ con số tối đa lên tới 140 km/h, trong sách “hướng dẫn sử dụng xe” nêu rõ khối lượng chở tối đa là 162kg (người cầm lái, người ngồi sau, hành lý và phụ kiện đi kèm). Còn vợ chồng ông chỉ tương đương 100kg, lưu thông vận tốc dưới giới hạn cho phép, thời điểm tối 29/6 lốp xe hoàn toàn không bị xì hơi, nên lý lẽ dẫn tới từ chối bảo hành của hãng này không thuyết phục.

 Ông Đạt cho biết, chiếc xe được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam, tất nhiên phải chạy trên đường của Việt Nam. Đường 3/2 không có ổ gà, đáng ra phía Honda Việt Nam nên cử người xuống xem đoạn đường để có câu trả lời chính xác, nhưng họ không thực hiện mà còn đẩy lỗi do tác động bên ngoài. Mặt khác, trong mục “không bao gồm bảo hành” cũng không ghi không bảo hành mâm xe. “Để phân định rõ vấn đề này tôi sẽ kiện ra tòa, dù tiền thuê luật sư và án phí có thể cao hơn cả tiền thay vành mới. Đến lúc các hãng xe phải thay đổi, có trách nhiệm với sản phẩm mình, với người tiêu dùng Việt Nam, như ở các nước khác”, ông Đạt nói. 

Đọc thêm