Johnson & Johnson trả 2,2 tỉ USD vì quảng cáo “láo”

(PLO) - Johnson & Johnson sẽ phải trả 2,2 tỉ USD vì việc tiếp thị các công dụng chưa được chấp thuận và trả các khoản tiền “lại quả” cho các bác sỹ và những nhà dưỡng lão.
Johnson & Johnson trả 2,2 tỉ USD vì quảng cáo “láo”

Khoản dàn xếp mà Johnson & Johnson và 2 công ty con là Janssen và Scios phải nộp gồm có 1,72 tỉ USD để dàn xếp dân sự cho chính quyền liên bang và một số bang cùng số tiền 485 triệu USD phạt hình sự.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Johnson & Johnson cho hay, các khoản dàn xếp đối với công ty này có liên quan đến các loại thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt Risperdal và Invega, thuốc ngừa suy tim Natrecor.

Bộ trưởng Holder tuyên bố, Johnson & Johnson và 2 công ty con đã đút túi một khoản lợi nhuận lớn từ tiền của người đóng thuế ở Mỹ, các bệnh nhân và ngành bảo hiểm tư nhân.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, số tiền phạt mà công ty này phải trả là một trong những khoản dàn xếp liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lớn nhất tại nước này.

Hồi năm 2011, Johnson & Johnson cũng đã phải trả cho bang Arkansas 1,2 tỉ USD các khoản tiền phạt về tiếp thị lừa bịp và quảng cáo sai về thuốc Risperdal.

Risperdal được Cục quản lý dược phẩm liên bang Mỹ (FDA) cấp phép điều trị bệnh tâm thần phân liệt nhưng đã được Johnson & Johnson giới thiệu tới các bác sỹ và các nhà dưỡng lão là thuốc điều trị chứng mất trí nhớ ở các bệnh nhân lớn tuổi.

Theo thỏa thuận dàn xếp vừa đạt được, công ty này biết những bệnh nhân dùng thuốc của họ có nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường nhưng không công khai thừa nhận nguy cơ này.

Công ty cũng bị cáo buộc đã tích cực quảng cáo thuốc tại các nhà dưỡng lão bằng cách mời các bác sỹ đã được trả tiền tới xem xét bệnh trạng cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, thuốc điều trị suy tim Natrecor đã được tiếp thị như là phương pháp điều trị cho các bệnh nhân với triệu chứng suy tim nhẹ hơn nhiều so với các triệu chứng đã được đề cập trong giấy phép của FDA. 

Đọc thêm