Kẹo mãi chỉ là kẹo

(PLVN) - Sau ba năm kẹo giải rượu bị lãng quên, thì đến ngày 01/01/2020, Nghị định 100 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có hiệu lực thì kẹo giải rượu một lần nữa trở thành mặt hàng “hot”, được các “dân nhậu” truy lùng.
Kẹo giải rượu đang được tìm kiếm nhiều sau khi Nghị định 100 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có hiệu lực
Kẹo giải rượu đang được tìm kiếm nhiều sau khi Nghị định 100 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” có hiệu lực

Nghị định 100 của Chính phủ được kí ban hành vào ngày 31/12/2019 và được thực thi từ ngày 01/01/2020. Sau hơn hai tuần triển khai thì lực lượng chức năng cả nước đã xử phạt được khoảng 52.000 người lái ô tô, xe máy vi phạm Nghị định 100, riêng xử phạt vi phạm nồng độ cồn là khoảng 3.000 trường hợp, phạt hơn 23 tỷ đồng... Theo như báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, số người tử vong cũng đã giảm còn khoảng 16-17 người/ngày.

Việc Nghị định được ban hành theo “quy trình ngắn gọn” này đã khiến cho người dân bàng hoàng, đặc biệt là “dân nhậu” lao đao, cố gắng xoay xở để tránh bị phạt. Sau thời gian ngắn Nghị định đi vào đời sống, nhưng đủ để mọi người dần thay đổi thói quen, có ý thức hơn khiến cho các hàng quán bia, rượu cũng ngày một thưa thớt hơn. 

Khi dân nhậu không thể bỏ thói quen trong vài ngày, vài tuần được, nên để thỏa mãn vừa được uống, vừa không bị phạt, qua mắt CSGT, nhiều người đã “cả tin” vào những lời mời, trào bán kẹo giải rượu.

Lời quảng cáo rất hấp dẫn về công dụng của kẹo giải rượu Hàn Quốc “Bí quyết ngàn ly không say”.

Nhiều tài khoản facebook, các trang bán hàng xách tay,... rầm rộ quảng cáo, chỉ với 1-3 viên kẹo, ăn trước và sau khi uống có thể giúp “xả” nhanh lượng cồn trong máu. Chỉ cần ăn kẹo trước khi uống 15 phút sẽ tăng tửu lượng, còn ăn sau sẽ giải rượu nhanh hơn, thậm chí là hoàn toàn tỉnh táo.

Theo như những thông tin trên bài đăng rao bán, kẹo “thần thánh” này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, là hàng xách tay, dạng nhai mềm (chew jelly), có vị xoài, ngọt, rất dễ ăn, với giá 55.000 VNĐ/gói (3 viên/gói), mua từ 3 gói giá được giảm còn 45.000VNĐ/gói, nếu mua với số lượng lớn, 10 gói thì chỉ còn 399.000VNĐ.

Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, một nữ nhân viên bán hàng trong quán tiện lợi tại Seoul, Hàn Quốc: “Loại kẹo này không bán chạy ở Hàn Quốc cho lắm và không ai dùng nó để giải rượu tức thì như những lời quảng cáo. Nhai kẹo này sau khi uống chỉ giúp người uống tỉnh táo hơn, ít bị đau đầu vào ngày hôm sau, còn nếu ăn trước khi uống thì sẽ uống được nhiều rượu hơn, lâu say hơn”.

Với thành phần chính là Curcumin 30mg hay còn được gọi là tinh bột nghệ thì thật khó tin những lời mời chào, ca ngợi loại kẹo “thần kỳ” này. Kẹo vẫn chỉ là kẹo, chứ không thể thay thế bất kì một loại thực phẩm chức năng hay một loại thuốc có công dụng giải rượu trong tích tắc.

Trước sự nổi lên của kẹo giải rượu Hàn Quốc, nhiều chuyên gia và đại diện Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã lên tiếng và chia sẻ với báo chí. “Tại Việt Nam, chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành có công dụng giải rượu thần tốc”. 

Ở Việt Nam có hàng ngàn người tử vong do uống rượu, bia, không những thế việc lạm dụng rượu, bia dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và tỉnh táo trước những lời rao bán của các sản phẩm giải rượu thần tốc.

Đọc thêm