Khách bay phục hồi, an ninh hàng không phải coi trọng

(PLVN) - Sản lượng bay nội địa đã có bước đột phá mạnh mẽ khi lượng khách hàng tăng hơn so với cùng kỳ dù vừa qua bão Covid-19. Tuy nhiên, lượng khách thông qua các cảng hàng không lớn đông cũng khiến lực lượng an ninh hàng không phải đối mặt với nhiều rủi ro từ những hành vi trái quy định hoặc vi phạm pháp luật của khách bay.

Sản lượng bay nội địa cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019

Sản lượng bay nội địa cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019

Sản lượng bay nội địa trở lại bình thường

Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài cho thấy, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi nghỉ mát, đi du lịch của người dân tăng cao, kéo theo có những ngày, tại một số khung giờ, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến. 

Cụ thể, hiện tại trung bình mỗi ngày đã có khoảng 400-450 lượt chuyến qua Cảng với hơn 60 ngàn khách (trong đó hầu hết là chuyến bay quốc nội). Căn cứ kế hoạch bay của các hãng hàng không trong nước, sản lượng bay nội địa giai đoạn cuối tháng 6 đến tháng 7/2020 dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. 

Để thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục hàng không mùa cao điểm hè 2020, Cảng HKQT Nội Bài đã liên tục khuyến cáo hành khách tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, chủ động có mặt sớm để làm thủ tục hàng không.

Đại diện Cảng này cũng lưu ý, đối với các khách đi theo đoàn, những khách đã làm thủ tục check-in thường có thói quen đi sát giờ có thể dẫn đến ùn tắc cục bộ trước khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh. Do đó, Cảng ra thông báo đề nghị quý khách đã làm thủ tục check-in nhanh chóng xếp hàng làm thủ tục an ninh để tránh ùn tắc, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và 3 khung giờ cao điểm trong ngày (6-8 giờ sáng; 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối). 

Tăng cường các biện pháp giải tỏa khách 

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại đang tăng cao của hành khách, Cảng đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất cho hành khách khi làm thủ tục hàng không tại Cảng như: Tối ưu hóa hạ tầng trang thiết bị đảm bảo đủ số lượng quầy làm thủ tục check-in cho các hãng hàng không; Mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh; Phối hợp với hãng hàng không tăng cường lực lượng hỗ trợ và hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy check-in; Phối hợp với các công ty phục vụ mặt đất để rà soát khách cuối giờ và hướng dẫn các khách đi theo đoàn phải vào kiểm tra an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục hàng không. 

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ tốt công tác đón, tiễn khách tại Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng phương án điều chỉnh, thay đổi phân luồng tuyến giao thông tại Cảng.

Theo đó, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã bố trí lực lượng nhân viên an ninh cơ động, nhân viên an ninh kiểm soát phối hợp với lực lượng công an thuộc Đồn Công an Nội Bài tham gia điều tiết hướng dẫn giao thông; Mở hết các làn thu phí cho phương tiện đi vào sân đỗ; Hệ thống xe tuyến nội bộ các doanh nghiệp tại Cảng và các doanh nghiệp nhượng quyền taxi đều thực hiện điều chỉnh các điểm đón trả cán bộ công nhân, không đón trả trước các khu vực Nhà ga hành khách T1.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cũng cho biết, trong lúc quyết liệt giải tỏa hành khách, lực lượng an ninh hàng không đã không ít lần đối mặt với sự chống đối từ các đối tượng cò mồi, khai thác khách trái phép tại Cảng.

Mới đây nhất - ngày 22/6/2020, một nhân viên an ninh đã bị hành hung khi nhắc nhở đối tượng đỗ xe quá thời gian quy định. Cụ thể, vào khung giờ cao điểm, 13h00 ngày 22/6/2020, nhân viên Đội an ninh kiểm soát sân đỗ ô tô thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông tại khu vực công cộng sảnh A, tầng 2, Nhà ga hành khách T1, phát hiện xe ô tô BKS 30F – 75XXX sau khi trả khách đã không di chuyển ngay mà đỗ quá thời gian quy định (thời gian được phép dừng đỗ là không quá 5 phút). 

Nhân viên này đã nhắc nhở và yêu cầu lái xe cho xe di chuyển để nhường chỗ cho các phương tiện khác, nhưng lái xe không chấp hành mà vẫn ngồi trên xe và có những lời lẽ chửi bới, thách thức. Sau đó lái xe mở cửa, xuống xe đồng thời dùng hai tay đẩy và đấm thẳng vào mặt nhân viên, rồi tiếp tục lên xe và điều khiển xe lao thẳng về phía nhân viên an ninh. Nhân viên an ninh đã thông báo cho các lực lượng an ninh cơ động và lực lượng công an Nội Bài để kịp thời ngăn chặn, áp giải lái xe về Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm, Cảng này đã xử lý 86 vụ vi phạm quy định khai thác sân đỗ ô tô, trong đó từ đầu tháng 6 đến nay đã có 15 vụ vi phạm. Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xử lý nghiêm, đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng, góp phần giải tỏa nhanh các phương tiện, tạo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay.

Cùng chuyên mục
Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

Hàng trăm sản phẩm “Tinh hoa Việt Nam” hội tụ tại Hà Nội

(PLVN) - Hàng trăm sản phẩm chủ lực của Việt Nam như cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách đã xuất hiện trong Tuần hàng Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam, được chính thức khai mạc tối 23/10/2020 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đọc thêm