Khách hàng chưa khiếu nại về hành vi bán bạc giả thì chưa bị xử lí?

(PLO) - Liên quan đến vụ việc công ty liên doanh vàng bạc đá quý TP HCM bán các sản phẩm vòng bạc kém giá rẻ kém chất lượng, Báo PLVN đã liên hệ tới đội quản lí thị trường số 13 ( Cầu Giấy) để làm rõ sự việc. Tuy nhiên vì thủ tục xác minh, điều tra khá rườm rà nên việc khiếu nại đối với công ty có dấu hiệu lừa đảo này đi vào "ngõ cụt".
Khách hàng chưa khiếu nại về hành vi bán bạc giả thì chưa bị xử lí?

Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội quản lí thị trường số 13 cho biết, đối với các sản phẩm vòng, lắc bạc của công ty trên cần phải xác minh, giám định chất lượng, là thật hay giả, làm giả bao nhiêu phần trăm từ phía các cơ quan có thẩm quyền.

"Sau đó khách hàng khi mua các sản phẩm này phải có hóa đơn từ phía người bán thì mới có cơ sở khiếu nại. Việc xử lí sẽ được thực hiện sau khi trải qua các bước trên, nếu không có hóa đơn thì không có cơ sở khiếu nại các sản phẩm của công ty này". - Đội trưởng đội QLTT số 13 cho biết thêm.

Khách hàng chưa khiếu nại về hành vi bán bạc giả thì chưa bị xử lí? ảnh 1

Sản phẩm bạc giá rẻ vẫn được bày bán công khai nhiều tháng qua

Theo quan sát của phóng viên và phản ánh của một số người đã mua sản phẩm vòng, lắc bạc của công ty liên doanh đá quý TP Hồ Chí Minh thì tất cả các sản phẩm bán ra đều không có hóa đơn mua bán. Do đó, người mua hàng không có cơ sở để khiếu nại.

Cũng với tâm lí e ngại và cho rằng những sản phẩm này khá rẻ, "không đáng là bao" nên nhiều người mua hàng dù biết vòng, lắc bạc kém chất lượng nhưng vẫn mua và không có ý định tố cáo, khiếu nại. Công ty liên doanh vàng bạc đá quý tp Hồ Chí Minh này vẫn cho nhân viên vô tư quảng cáo, bán hàng với địa chỉ cơ sở giả, website giả...

Ngoài ra, phóng viên cũng đã tiếp cận cơ sở, địa chỉ ghi trên nhãn hàng sản phẩm nhưng khi đến nơi thì cơ sở này không hề có thực.Công ty liên doanh vàng bạc đá quý tp Hồ Chí Minh này vẫn cho nhân viên vô tư quảng cáo, bán hàng với địa chỉ cơ sở giả, website giả mà chẳng hề bị "sờ gáy".

Chị Thu Huyền (Giáp Bát, HN) cho biết sau khi đeo chiếc vòng bạc này vài lần đã bị xỉn màu chứ không bóng sáng như ban đầu. Khi mua thì người bán khẳng định đây là sản phẩm bạc của công ty vàng bạc đá quý có công ty mẹ ở TP Hồ Chí Minh và 2 cơ sở tại Hà Nội.

Chị Thanh Lan, ở quận Hoàng Mai chia sẻ sau khi đeo chiếc vòng bạc này đến ngày thứ 3 thì dây bị đứt, nên đành không sử dụng nữa. Chiếc vòng bạc này có chất lượng rất kém vì màu nhanh bị xỉn.

Trước thông tin mập mờ cũng như dấu hiệu vi phạm của công ty liên doanh vàng bạc đá quý TP Hồ Chí Minh, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Lương Quang Tuấn (Văn phòng Luật sư An Thái).

Qua đó, luật sư Tuấn đã có những nhận định về vụ việc trên: Theo quy định hiện hành của nhà nước ta cá nhân, tổ chức muốn hành nghề, sản xuất kinh doanh đều phải được Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức. "Giấy phép kinh doanh", "Chứng chỉ hành nghề" theo quy định của pháp luật để kinh doanh, hoạt động, sản xuất...

Luật sư Quang Tuấn ( Văn phòng Luật sư An Thái)
Luật sư Quang Tuấn ( Văn phòng Luật sư An Thái)

Cũng theo Luật sư Tuấn phân tích, để xác định công ty liên doanh vàng bạc đá quý tp HCM không có giấy phép kinh doanh, sản xuất sản phẩm làm bạc giả. Trước hết phải được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra kết luận làm rõ việc Công ty này kinh doanh không phép, giám định hàng sản xuất là bạc giả...

Tùy theo mức độ, hành vi và hậu quả mà của công ty này gây ra để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người có thẩm quyền áp dụng chế tài xử phạt. Khi đó các Cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử phạt theo quy định của pháp luật ( Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012... Các hình thức xử phạt hành chính : Phạt cảnh cáo; phạt tiền; đình chỉ hoạt động...

Luật sư Quang Tuấn cũng cho biết thêm nếu quá trình thanh tra, kiểm tra mà hậu quả của việc kinh doanh không phép của công ty này gây ra hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người có thẩm quyền chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra của Công an để điều tra. Nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra theo Điều 156 Bộ Luật Hình Sự " Tội sản xuất , buôn bán hàng giả"... (Chế tài của tội phạm này ngoài phạt tiền còn phạt tù cao nhất đến 05 năm) .

Trước đó, báo PLVN sau khi nhận phản ánh từ độc giả về nghi vấn công ty liên doanh vàng bạc đá quý Tp HCM rao bán các sản phẩm bạc giả, giá rẻ từ 30 - 50 ngàn đồng tại bến xe và phố Phan Văn Trường.

Báo Pháp Luật Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...  Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm