Khách hàng rao bán chai nước giải khát được cho là Pepsi làm từ thiện

(PLO) - Những ngày qua dư luận đang nóng lên khi một người dân ở TP. Vĩnh Long (Vĩnh Long) rao bán chai nước mang nhãn của một thương hiệu nổi tiếng với giá 100 triệu đồng để lấy tiền làm từ thiện. 
Anh Nguyễn Quang Huy và chai nước kỳ dị
Anh Nguyễn Quang Huy và chai nước kỳ dị
Về hình dáng, kích cỡ thì “sản phẩm đặc biệt” này cũng chẳng có gì khác so với những chai nước giải khát của hãng này đang được bày bán trên thị trường, chỉ có một điều khác duy nhất là trong chai có thêm… một chiếc dây thun.
Bán giá cao để lấy tiền làm từ thiện
Người rao bán chai nước đặc biệt đó là anh Nguyễn Quang Huy (35 tuổi) ngụ phường 9, thành phố Vĩnh Long. Trò chuyện với chúng tôi, anh Huy cho biết, ngày 24/10/2012, anh và đám bạn đi chơi ở thị trấn Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Tại đây, anh Huy và những người bạn ghé vào một quán tạp hóa nơi đây mua nước giải khát. Trong số 3 chai nước được cho là có nhãn hàng Pepsi, có ga, loại chai thủy tinh (dung tích 207ml) mà anh Huy mua có 1 chai “kỳ lạ” bởi có cọng dây thun màu xanh nổi trong lòng chai. 
Anh Huy cho hay, khi phát hiện chuyện dị thường trên, anh Huy đã quan sát rất kỹ và thấy nắp chai vẫn còn nguyên vẹn. Ngoài việc có chứa nguyên cọng dây thun thì phần nước trong chai không có cặn, cợn hay màu sắc bất thường. 
Sau đó, anh Huy và bạn bè sử dụng 2 chai “không lỗi”, còn chai có cọng dây thun thì anh này quyết định mang về nhà. “Thời điểm tôi mua chai Pepsi này thì sản phẩm mới xuất xưởng được hơn 1 tháng, hạn sử dụng còn dài. Tính đến nay tôi mua chai nước đã được gần 3 năm, và hiện chai nước đã hết hạn sử dụng”, anh Huy nói.
Cận cảnh cọng dây thun trong chai nước anh Huy đã mua .
Cận cảnh cọng dây thun trong chai nước anh Huy đã mua .
Anh Huy kể tiếp, sau khi anh mua được chai nước được cho là có nhãn hàng Pepsi có cọng dây thun, anh Huy có báo cho nhà sản xuất sản phẩm biết. Cũng theo anh Huy thì sau đó, một số người xưng danh là cán bộ của nhà sản xuất ra chai nước dị thường trên đã liên hệ với anh Huy để giải quyết sự việc. “Cuối tháng 10/2012, có hai người, một tên Q., một tên T., xưng là cán bộ công ty sản xuất hẹn gặp tôi. Anh T. khẳng định là quản lý bán hàng của hãng nước giải khát này ở Vĩnh Long. Cuộc gặp có hai người quen của tôi là anh Tâm, anh Nhân chứng kiến. Anh Q. và T. có dùng dụng cụ đo, kiểm tra nắp của chai nước có cọng dây thun này và kết luận nắp chai còn nguyên vẹn, chưa hề bị khui”, anh Huy nhớ lại.
Cũng theo anh Huy, hôm đó, sau khi kiểm tra kỹ càng chai nước giải khát có in nhãn hàng Pepsi nói trên, hai cán bộ này đã ngỏ ý đổi tặng cho anh một số thùng nước giải khát của nhãn hàng này để lấy chai nước kỳ dị mà anh đang là chủ sở hữu. “Tôi không đồng ý, tôi ngỏ ý muốn bán chai nước  với giá 100 triệu đồng để lấy tiền làm từ thiện, và cũng là cảnh tỉnh người tiêu dùng”, anh Huy cho biết. Về phía hai người quen của anh Huy là anh Nhân, anh Tâm cũng xác nhận có chứng kiến cuộc gặp trên và cũng tận mắt thấy hai người tự nhận là nhân viên của hãng nước giải khát nổi tiếng trên mang dụng cụ đến kiểm tra nắp chai nước. 
 Theo anh Huy, không tự quyết định được việc “mua chai nước với giá 100 triệu đồng” hai cán bộ này đã ra về. “Ba ngày sau, họ báo lại cho tôi là công ty không đồng ý thỏa thuận trên. Khoảng một tuần sau, lại có một người khác cũng xưng danh là người của nhà sản xuất tới gặp tôi. Anh ta nói tôi như vậy là trục lợi cá nhân. Nếu tôi cầm 100 triệu tiền bán chai nước là phạm pháp. Tôi thì khẳng định, chai nước do tôi bỏ tiền mua, là tài sản hợp pháp của tôi. Tôi có quyền rao bán, trao đổi, còn mua hay không là quyền của công ty. Tôi không đe dọa, không ép buộc nhà sản xuất nên không hề phạm pháp. Chừng nào tôi đe dọa, ép buộc họ mua thì mới nói tôi  phạm pháp được”- anh Huy nói..
Cũng theo người tiêu dùng này thì sau hai lần giải quyết không thành, anh liên hệ tới một tờ báo lớn để thông tin nhưng không được tiếp nhận. Do công việc bận  rộn, nên mãi tới thời điểm gần đây (tức gần 3 năm từ ngày mua chai nước “đặc biệt”) xuất hiện nhiều vụ nước giải khát có dị vật xôn xao dư luận, anh Huy quyết định tiếp tục lên tiếng vì sức khỏe cộng đồng, và lại rao bán chai nước để có tiền làm từ thiện. 
Nhờ cơ quan chức năng chứng kiến
Những ngày gần đây, việc anh Huy rao bán chai nước kỳ dị có nhãn hàng được cho là Pepsi có chứa cọng dây thun giá 100 triệu đồng để lấy tiền làm từ thiện đã khiến dư luận xôn xao bàn tán. Nhiều luồng dư luận trái chiều xuất hiện, kẻ cho rằng anh trục lợi, người ủng hộ ý tưởng từ thiện của anh.
Lý giải về việc làm không giống ai của mình, anh Nguyễn Quang Huy cho hay, anh vốn xuất thân trong gia đình nhà giáo. Thủa nhỏ, đồng lương của cha mẹ anh eo hẹp, cuộc sống rất khó khăn. Những bữa ăn chuối thay cơm, hay uống nước gạo là chuyện thường nhật trải qua. Lớn lên trong đói khổ, lại làm nhân viên bán bảo hiểm, việc đi nhiều nơi khiến anh chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh nên cảm thương càng sâu sắc. Suốt 5 năm qua, ngoài việc lo cho gia đình, Huy cố gắng bớt ăn tiêu dành một phần thu nhập để làm từ thiện. Anh thường xuyên mua thuốc gửi tặng những người bệnh ở huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Hoặc cứ đi đâu, hễ giúp được người nghèo khó, bệnh tật éo le trong khả năng là anh giúp đỡ. 
Trao đổi với phóng viên, anh Huy luôn mong mỏi có điều kiện giúp được nhiều người hơn nữa. Anh tâm sự: “Việc tôi bán chai nước có dây thun giá 100 triệu đồng tôi khẳng định là việc làm hết sức trong sáng. Không có động cơ trục lợi cá nhân. Trước hết tôi lên tiếng để cảnh tỉnh người tiêu dùng, và sau đó, nhân đây để có được một số tiền tương đối để làm từ thiện, giúp đỡ được một số bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh cơ nhỡ, neo đơn. Nếu hãng nước giải khát này hoặc nhà hảo tâm nào mua chai nước, có được 100 triệu tôi sẽ giúp đỡ tiền cho Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh Vĩnh Long, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, còn lại mua gạo phát cho bà con nghèo. Việc thỏa thuận mua bán, hay sử dụng tiền bán chai nước tôi sẽ nhờ sự giám sát của cơ quan chức năng, cơ quan báo chí. Thậm chí làm cả cam kết, và tôi sẽ không nhận tiền, tôi chỉ là người lên danh sách các đơn vị được hỗ trợ tiền từ thiện từ việc bán chai nước. Căn cứ danh sách đó, các cơ quan chức năng sẽ thay tôi phân phát tiền tới tay họ”, anh Huy nói. 
Được hỏi tại sao không đưa chai nước ra cơ quan Nhà nước nhờ kiểm định chất lượng, anh Huy chia sẻ, có nhiều việc khiến anh không yên tâm, chai nước là tài sản của anh tốt nhất do anh bảo quản để tránh rủi ro thất lạc. Anh lại nói tiếp, nếu phía nhà sản xuất lên tiếng, anh sẽ vẫn giữ nguyên cái giá 100 triệu đồng, không hề tăng hay giảm. Theo lý giải của anh, đưa ra cái giá không quá lớn, thì cơ hội “đối tác” có người mua sẽ cao hơn, đồng nghĩa việc “kế hoạch từ thiện” của anh có cơ hội trở thành hiện thực cao hơn. 
Một lần nữa anh Huy khẳng định, việc làm của anh do anh chủ ý hoàn toàn vì cộng đồng. Anh không hề bị ai xúi giục hạ thấp uy tín nhà sản xuất, mà anh rao bán chai nước chỉ với mong muốn có tiền làm từ thiện, và cảnh tỉnh việc tiêu dùng sản phẩm cũng như sản xuất. “Để khách quan, nếu có đơn vị, cá nhân nào mua chai nước, tôi sẽ nhờ cơ quan nhà nước tham gia vụ mua bán, và lĩnh tiền chi dùng vào từ thiện xã hội, bản thân tôi sẽ không nhận một đồng”, anh Huy nhấn mạnh. 
Những ngày gần đây, sự việc anh Huy rao bán chai nước có cọng dây thun để  làm từ thiện được báo chí đăng tải, dư luận xã hội xôn xao thì theo anh Huy, phía công ty sản xuất ra chai nước này chưa hề có động thái nào lên tiếng về sự việc. Chủ nhân chai nước “đặc biệt” nói: “Tôi mong muốn phía công ty sớm lên tiếng cũng làm rõ sự việc. Việc công ty im lặng chỉ khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, cũng như quy trình sản xuất của mình”, anh Huy bày tỏ.
Để làm rõ chai nước có nhãn Pepsi có vật lạ trong chai mà anh Huy đang giữ trên có phải là sản phẩm của Cty Pepsico sản xuất, ngày 4/4 chúng tôi đã liên hệ với cán bộ truyền thông của Pepsico nhưng không có hồi đáp. Đến nay nhà sản xuất này chưa có thông tin chính thức với truyền thông về việc nhãn sản phẩm mà anh Huy đang giữ có phải là của họ sản xuất hay không.
Theo ông Đặng Văn Hoai, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Vĩnh Long thì:  “Trường hợp anh Nguyễn Quang Huy muốn hội Bảo vệ quyền lợi, làm rõ chất lượng sản phẩm thì anh Huy làm đơn đến Hội. “Nếu chai nước còn nguyên chưa hề bị khui nắp, chúng tôi sẽ làm thủ tục gửi đến Hội Khoa học Kỹ thuật của tỉnh để kiểm nghiệm. Việc này giúp xác định chai nước là hàng thật, hay hàng nhái, nếu là hàng thật, thì có lỗi sản xuất hay không, có lỗi thì ở mức độ nào và lỗi do khâu nào trong quy trình sản xuất. Nếu lỗi do nhà sản xuất, thì  tùy mức độ sai phạm mà xử lý, và phải có trách nhiệm thường bồi cho khách hàng. Hội chỉ hòa giải, bồi thường như thế nào tùy nhà sản xuất và người tiêu dùng bàn bạc, thống nhất với nhau”, ông Hoai nói.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm