Khi doanh nghiệp Việt “lên sàn” Amazon

(PLVN) - Nếu năm đầu tiên Amazon xuất hiện tại Việt Nam mới chỉ có 100 doanh nghiệp đưa hàng lên sàn thương mại điện tử được đánh giá là lớn nhất toàn cầu này thì nay đã có khoảng 200.000 doanh nghiệp lên sàn Amazon thành công. 
Hàng hóa Việt trên sàn TMĐT Amazon.
Hàng hóa Việt trên sàn TMĐT Amazon.

Tiếp cận tệp khách hàng “khủng”

Theo công bố từ Amazon Global Selling, Amazon có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 300 triệu khách hàng và hơn 100 triệu thành viên Prime trên toàn cầu cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. 

Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, từ năm 2019 (năm đầu tiên Amazon hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương) mới chỉ có 100 doanh nghiệp (DN) được hỗ trợ để đưa hàng lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon. Đến thời điểm này, con số đã lên hơn 200.000 DN và số DN tham gia dự báo tăng ít nhất 10-15% mỗi năm. 

TMĐT xuyên biên giới là kênh hữu hiệu và ngắn nhất cho các DN, trong đó có DN vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới. Bởi với các hình thức xuất khẩu truyền thống, DN Việt Nam cần thông qua nhiều khâu trung gian nhập khẩu, phân phối phức tạp mới có thể tiếp cận khách hàng nước ngoài.

Trong khi, nếu qua Amazon, DN chỉ cần chuyển hàng tới kho của Amazon, còn Amazon sẽ lo tất cả các khâu thủ tục, làm kho, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển, thanh toán và đổi trả, dịch vụ hậu mãi với khách hàng trên phạm vi toàn cầu.

“Thậm chí chỉ một ngày sau khi đặt hàng, người mua đã có thể nhận được sản phẩm tận nhà, dù ở nhiều quốc gia khác nhau” - ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định.

Ông Gijae Seong cũng cho biết, Amazon cung cấp các công cụ, dịch vụ cải tiến và phương tiện vận chuyển hàng tiên tiến nhất thế giới để hỗ trợ người bán hàng toàn cầu đạt được thành công. Kể từ đầu năm 2020, Amazon đã phát hành hơn 135 công cụ và dịch vụ miễn phí với mục tiêu hỗ trợ người bán tăng doanh số trên Amazon. Các cửa hàng của Amazon đã hỗ trợ hàng trăm nghìn DN, bao gồm cả những người bán hàng Việt Nam, duy trì và thậm chí tăng trưởng doanh số bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19 và hơn thế nữa.

“Sở hữu những lợi thế cạnh tranh về sản xuất cũng như thị trường nội địa triển vọng, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển TMĐT xuyên biên giới. Bên cạnh đó, các sản phẩm đa dạng của DN Việt được ưa chuộng trên toàn cầu nhờ chất lượng cao và giá thành cạnh tranh.

Những lợi thế này đã tạo nền tảng vững chắc đưa các sản phẩm Việt vượt ra khỏi những giới hạn địa lý thông thường để tới tay khách hàng quốc tế. Đây là lý do vì sao có sự gia tăng nhanh chóng trong số lượng các DN tham gia bán hàng trên Amazon, bao gồm cả các thương hiệu quốc gia như Trung Nguyên, Biti’s...” - đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá. 

Cơ hội tăng doanh số nhanh

Nhà đầu tư Thái Vân Linh (Shark Linh trong chương trình truyền hình đầu tư Thương vụ bạc tỷ) cho rằng, một trạng thái “bình thường mới” đang được hình thành cùng với sự chuyển đổi số và Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của TMĐT. Điều này đã mang lại cho các chủ DN sở hữu thương hiệu và sản xuất hàng “Made in Vietnam” cơ hội mở rộng kinh doanh và khẳng định thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trên toàn cầu thông qua các trang TMĐT như Amazon.

“Tôi cho rằng cơ hội thành công dành cho DN Việt cực lớn khi họ sở hữu thế mạnh về chất lượng sản phẩm và giá thành, những yếu tố giúp DN đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế” - bà Linh nói.

Là một trong những thương hiệu quốc gia đưa sản phẩm lên sàn Amazon, đại diện của Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, Trung Nguyên mong muốn truyền tải được những giá trị của mình tới khách hàng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Vì thế, Trung Nguyên quyết định đưa thương hiệu cà phê lên hệ thống cửa hàng của Amazon để tiếp cận nền tảng khách hàng toàn cầu rộng lớn một cách nhanh chóng và đồng bộ hơn.

“Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh của Trung Nguyên, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng quốc tế. Hơn nữa, Amazon đã cho chúng tôi cơ hội được truyền đạt những giá trị của mình, điều mà chúng tôi không thể thực hiện thông qua các kênh bán hàng truyền thống” - vị này cho biết.

Ông Trần Văn Tươi, Giám đốc điều hành Công ty Sea Grapes cho biết, Công ty mới bắt đầu bán hàng trên Amazon và lễ hội Black Friday và Cyber Monday của Amazon vừa qua là lần đầu tiên Sea Grapes tham gia bán hàng trong một dịp lễ.

“Doanh số bán hàng trong ngày Black Friday tăng mạnh tới 300% so với ngày thường, vượt mốc 500% trong ngày Lễ Tạ ơn. Chương trình này đã giúp thương hiệu Rong Nho Trường Thọ tiến đến gần hơn với người tiêu dùng tại nhiều quốc gia, vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ có sự chuẩn kỹ càng cho mùa lễ hội sau, đặc biệt là về số lượng sản phẩm được lưu trữ trong kho” - ông Tươi chia sẻ. 

Đọc thêm