Khó thở vì mặc áo gắn chíp Trung Quốc: Bình thường!

(PLO) - Các chuyên gia xác định đây chỉ là chip điện tử có xuất xứ từ Trung Quốc thường được gắn vào giày dép trẻ em, chứ không có gì phức tạp.
 
Chiếc áo thun và con chip. Ảnh: Công an TP.HCM
Chiếc áo thun và con chip. Ảnh: Công an TP.HCM

Xung quanh thông tin bé trai 9 tuổi bị đau lưng, khó thở sau khi mặc chiếc áo được người thân mua tặng có gắn chíp Trung Quốc, chiều ngày 23/2, chia sẻ với báo Đất Việt, Ths Nguyễn Thanh Bình - cán bộ giảng dạy Bộ môn Điện tử và Kỹ thuật máy tính, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết:

"Tôi không biết thông tin cụ thể là gì nên không biết có phải do con chíp đó gắn ở áo khiến cháu bé bị khó thở hay là một nguyên nhân khác. Vấn đề ở đây là thiết bị điện tử đó phát ra sóng gì, phải có kiểm tra cụ thể mới đánh giá khách quan được".

Có cùng quan điểm trên, Bác sĩ Đạt - Chuyên khoa hô hấp Bệnh viện Nhi TƯ cho biết: "Muốn khẳng định việc này phải có kiểm nghiệm vì khi chưa có thông tin thì không thể nói chính xác và khách quan được.

Chiếc áo đấy nếu có cục pin, trên đấy có những con thú khi chạm vào mà phát ra tiếng kêu thì cũng không ảnh hưởng. Cái gì cũng phải có bằng chứng thuyết phục, ví dụ như bây giờ nhiều người bảo nghe điện thoại sẽ ảnh hưởng đến cái này cái kia nhưng chưa chắc. Chính vì thế, vụ việc này cần phải xem xét cho kỹ cấu trúc ra làm sao, phát ra cái gì mới có thể nói được".

Về vấn đề này, chiều ngày 23/2, đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an Q.Ninh Kiều,TP.Cần Thơ cho biết, sáng cùng ngày lực lượng chức năng đã đem “vật thể lạ” được lấy từ áo thun của cháu Trương Ngọc Minh (9 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh) mà công an phường đã thu trước đó cho các chuyên gia về ngành điện tử để tìm hiểu.

Theo thông tin ban đầu, các chuyên gia xác định đây chỉ là chip điện tử có xuất xứ từ Trung Quốc thường được gắn vào giày dép trẻ em. Khi trẻ vận động, hai cực âm dương sẽ chạm vào nhau gây phát sáng, chứ không có gì “phức tạp” như trình bày của bà Châu Thị Giấy (60 tuổi, bà ngoại cháu Minh) đã trình bày với công an phường. Đồng thời đại tá Sáu cũng trực tiếp đến nhà cháu Minh để tìm hiểu thêm sự việc.

Như thông tin báo chí đã đưa, sự việc xảy ra vào sáng ngày 22/2 ở khu vực chợ Xuân Khánh, cháu Minh  nói với ngoại là bà Châu Thị Giấy bị tức ngực, khó thở sau khi mặc chiếc áo có hình siêu nhân vào người.

 

Ngay sau đó, bà Giấy cởi liền chiếc áo của Minh đang mặc ra, thấy phía trong (ngay chỗ giữa ngực áo) cộm cộm, bà lấy kéo cắt ra thì thấy có một cục tròn và dẹp như đồng tiền, màu vàng.

Cục này được quấn rất kỹ bằng băng keo và may chặt vào phía trong lớp áo, mở ra bên trong có gắn pin và có chữ Trung Quốc.

Được biết, chiếc áo thun trên do một người thân mua tặng cho cháu Minh vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Theo thông tin in trên áo này thì nhãn hiệu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đọc thêm